General

ปลัด มท. นำทีมลงพื้นที่บุรีรัมย์ โค้ชชิ่งผ้าลายพระราชทาน ‘ผ้าลายดอกรักราชกัญญา’

น้อมนำขยายผลพระดำริ “เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี” ปลัด มท. นำผู้ทรงคุณวุฒิลงพื้นที่โค้ชชิ่งผ้าลายพระราชทาน ผ้าลายดอกรักราชกัญญา ให้กับช่างทอผ้าพื้นที่อีสานใต้ เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน

วันนี้ (19 เม.ย.) ที่โรงแรมอมารี บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมการพัฒนาศักยภาพผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ด้านผ้าไทย และงานหัตถกรรม (Coaching) “ผ้าลายดอกรักราชกัญญา” จุดดำเนินการที่ 3 จังหวัดบุรีรัมย์ ตามโครงการยกระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาผ้าไทย และงานหัตถกรรมชุมชน โดยมีผู้เข้าร่วมในพิธีมากกว่ากว่า 400 คน และมี “คณะที่ปรึกษาโครงการผ้าไทยใส่ให้สนุก” ร่วมเป็นวิทยากร

S 8347803

นายสุทธิพงษ์ นำผู้เข้าร่วมงานถวายธูปเทียนแพหน้าพระรูปสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา รับชมการแสดง “สาวทอผ้าไหม” โดยวงดนตรีลูกทุ่งเฟื่องฟ้าขาว โรงเรียนประโคนชัยพิทยาคม แชมป์ชิงช้าสวรรค์ 2565 พร้อมบรรยายพิเศษ การน้อมนำพระดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา นำผ้าลายพระราชทาน “ผ้าลายดอกรักราชกัญญา” ต่อยอดพัฒนาผ้า และงานหัตถกรรมให้เป็นที่ต้องการของตลาด เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน และร่วม “โค้ชชิ่ง” ช่างทอผ้า ผู้ประกอบการ OTOP ผ้าไทย

S 8347807

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า นับเป็นพระกรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงมีพระปณิธานอันแน่วแน่มั่นคงในการแบ่งเบาพระราชภาระของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยทรงสืบสาน รักษา และต่อยอด พระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระผู้อภิรักษ์ภูมิปัญญาผ้าไทย ให้ได้กลับมาเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้ให้กับประชาชนในถิ่นชนบท

S 8347806

ด้วยการต่อยอดพระราชดำริของสมเด็จย่า โดยนำเอาองค์ความรู้ วิชาการแฟชั่นสมัยใหม่ที่พระองค์ทรงศึกษา มาเป็นแนวทางในการสร้างสรรค์ และพัฒนาภูมิปัญญาผ้าไทย ให้เป็นไปตามความนิยมชมชอบของประชาชนผู้บริโภคในปัจจุบัน ภายใต้ชื่อ “โครงการผ้าไทยใส่ให้สนุก”

พร้อมทั้งพระราชทานพระกรุณาให้คณะทำงานโครงการผ้าไทยใส่ให้สนุก อันประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้เชี่ยวชาญด้านผ้าไทย ด้านแฟชั่นดีไซน์ ด้านสีธรรมชาติ เป็นโค้ชอบรมถ่ายทอดให้ความรู้ แก่ช่างทอผ้า ผู้ผลิต ผู้ประกอบการผ้าไทย เพื่อสามารถเสริมสร้างเพิ่มพูนรายได้ ทำให้มีเงินทองเลี้ยงดูครอบครัว ให้ได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน โดยมีข้าราชการในพื้นที่เป็นโซ่ข้อกลาง น้อมนำพระประสงค์อันแน่วแน่นี้ได้รับการขยายผลอย่างครอบคลุมในทุกกลุ่มทุกพื้นที่อย่างหลากหลาย

S 8347804

นายสุทธิพงษ์ กล่าวด้วยว่า สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา พระราชทานแนวทางที่ทำให้ก้าวข้ามผ่านกับดักการทำผ้าไทย ต่อยอดจากสมเด็จย่า ทั้งการให้ออกแบบลวดลายได้ตามที่เห็นว่าเป็นความงามความชอบของผู้คน และ ตัดเย็บเสื้อผ้าไทยด้วยรูปแบบที่แปลกตา แปลกใหม่ ทำให้มีผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มมากขึ้น

พระองค์ทรงนำ knowhow ของตะวันตกสิ่งที่คนเป็นลูกค้าสวมใส่เขาต้องการอีกอย่างหนึ่ง คือ Story Telling บอกเล่าเรื่องราวประวัติความเป็นมา วิธีการ แนวคิดในการถักทอผ้า เพื่อเป็นเสน่ห์ดึงดูดว่า เสื้อผ้าของเรามีอัตลักษณ์ มีความโดดเด่นมีที่มาที่ไปอย่างไร ทรงสอนให้พวกเราทุกคนมีความรับผิดชอบต่อโลกใบเดียวของเรา ทรงเน้นย้ำให้เห็นความสำคัญของการใช้สีธรรมชาติ เพราะสีเคมีทุกประเภทมีสารที่ก่อให้เกิดมะเร็งผสมอยู่ นั่นคือ สารตะกั่ว

S 8347809

พร้อมทั้งทรงแนะนำการปลูกไม้ให้สีทดแทนให้เพิ่มมากขึ้น ทำให้เป็นป่าไม้ให้สี โดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาเป็นแนวทางในการพึ่งพาตนเอง และการถ่ายทอดให้เด็ก ๆ ให้ผู้ที่สนใจในทุกที่ ทุกโอกาส เพื่อให้เกิดความยั่งยืน

พระองค์ท่านได้ประมวลรวบรวมสิ่งเหล่านี้ผ่านหนังสือ Thai Textiles Trend Book เล่มต่าง ๆ ที่ทรงเป็นบรรณาธิการ และพระราชทานให้กับพวกเราทุกคน เพื่อทำให้ผ้าไทยเป็นเครื่องแต่งกายที่เท่ เก๋ไก๋ ถูกอกถูกใจ และกระจายรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนคนไทย และเป็นภูมิปัญญาที่อยู่คู่กับสังคมไทยไปชั่วกาลนาน

S 8347802

ทางด้าน นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เสด็จทอดพระเนตรโครงการจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาผ้าไทย และงานหัตถกรรมชุมชนในพื้นที่ภาคใต้ เมื่อวันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ณ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง และพระราชทานแบบลายผ้า “ผ้าลายดอกรักราชกัญญา” ให้แก่ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน และประธานชมรมแม่บ้านพัฒนาชุมชน เพื่อเป็นของขวัญแก่ช่างทอผ้าทุกกลุ่ม ทุกเทคนิค เยาวชนคนรุ่นใหม่ และประชาชนคนไทยทุกคน ในการสร้างงาน สร้างอาชีพ

S 8347800

รวมถึงการสืบสาน ต่อยอดภูมิปัญญาและงานหัตถศิลป์พื้นถิ่น ให้ดำรงคงอยู่คู่แผ่นดินไทยอย่างยั่งยืน ตามแนวพระดำริ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” คือ ความสุขที่ได้เลือกใช้ศิลปหัตถกรรมไทยสร้างรายได้กลับสู่ชุมชน และส่งเสริม กระตุ้นให้เกิดการยกระดับผ้าไทยทันสมัยสู่สากล เป็นที่นิยมในทุกเพศทุกวัย

กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชน ได้จัดโครงการ Coaching “ผ้าลายดอกรักราชกัญญา” เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับกลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย ช่างทอผ้าทั่วประเทศและงานหัตถกรรม ในการเข้าร่วมประกวดผ้าลายพระราชทาน “ผ้าลายดอกรักราชกัญญา” ในระดับภาค และระดับประเทศ ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo