General

‘บิ๊กป้อม’ นั่งหัวโต๊ะคกก. ทะเลแห่งชาติ เคาะประกาศกระทรวง คุ้มครอง ‘วาฬบรูด้า’

ทส. ประชุม คกก. ทะเลแห่งชาติ “บิ๊กป้อม” ดัน กฏหมายคุ้มครองวาฬบรูด้า จากกิจกรรมท่องเที่ยว อนุรักษ์ ฟื้นฟูระบบนิเวศทางทะเล

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบหมายให้ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปกท.ทส.) เป็นผู้แทน เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการนโยบายและแผนการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2566 โดยมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม

คุ้มครองวาฬบรูด้า

ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ออกประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง มาตรการคุ้มครองวาฬบรูด้าจากกิจกรรมท่องเที่ยว พ.ศ. … ต่อไป และพิจารณาเรื่องการกำหนดสถานีสำรวจติดตามสถานภาพทรัพยากรหญ้าทะเลประจำปีของประเทศไทย โดยการกำหนดสถานีสำรวจติดตามสถานภาพแหล่งหญ้าทะเลประจำปีของประเทศไทย จำนวน 128 สถานี

ขณะที่  พลเอก ประวิตร สั่งการให้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ติดตามและกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการตามขั้นตอนที่เกี่ยวข้องตามกฎหมาย รวบรวมข้อมูลสถานการณ์สภาพปัญหาและผลกระทบจากการท่องเที่ยวชมวาฬบรูด้า พร้อมทั้งจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่

ประวิตร
พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ

ทั้งนี้ เพื่อกำหนดมาตรการคุ้มครอง วาฬบรูด้า จากกิจกรรมท่องเที่ยว ให้เป็นกติกาที่มีผลบังคับตามกฎหมาย ส่งเสริมการมีส่วนร่วม สร้างเครือข่ายความร่วมมือจากทุกภาคส่วน สู่การอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งในทุกมิติ

พร้อมกันนี้ ได้ขอให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สำรวจติดตามสถานภาพแหล่งหญ้าทะเล นอกเขตอุทยานแห่งชาติทางทะเลและเขตห้ามล่าสัตว์ป่า 80 สถานี และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สำรวจติดตามสถานภาพฯ ในเขตอุทยานฯ 48 สถานี

shutterstock 1193620204

ขณะเดียวกัน ยังได้กำชับให้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รวบรวมข้อมูลการสำรวจบรรจุในรายงานสถานการณ์ด้านทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และการกัดเซาะชายฝั่งของประเทศไทยประจำปีด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo