General

‘สงกรานต์ 2566’ ป้องกันเมาแล้วขับ! สธ. กำชับ อสม.คุมคนเมาในพื้นที่ ไม่ให้ออกมาขับขี่รถ

“สงกรานต์ 2566” ป้องกันเมาแล้วขับ! สธ. กำชับ อสม.คุมคนเมาในพื้นที่ ไม่ให้ออกมาขับขี่รถ ลดการเกิดอุบัติเหตุ

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์จะมีประชาชนจำนวนมากเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยว ซึ่งในปีนี้คาดว่าจะมีการเดินทางเพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา จากการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว และการกลับมาจัดกิจกรรมสงกรานต์เต็มรูปแบบ

ดังนั้น นอกจากการเตรียมความพร้อมดูแลรักษาประชาชนในสถานพยาบาลแล้ว กระทรวงสาธารณสุขยังให้ความสำคัญกับการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางถนน โดยจัดทีมบุคลากรออกปฏิบัติงานในจุดตรวจและจุดบริการประชาชนตามเส้นทางร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ

สงกรานต์ 2566

กำชับอสม. คุมคนเมาในพื้นที่

สำหรับ อสม. ที่ร่วมออกปฏิบัติงานกับเจ้าหน้าที่ด้วยนั้น ได้กำชับให้เฝ้าระวังคัดกรอง ผู้ที่มีอาการเมาสุราในชุมชนไม่ให้ออกมาขับขี่รถบนท้องถนน เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุจากการเมาแล้วขับ

รวมทั้งใช้ความรู้การปฐมพยาบาลเบื้องต้น และทักษะการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน (CPR) ช่วยผู้ที่ประสบอุบัติเหตุทางถนนก่อนถึงมือแพทย์ เพื่อลดการเสียชีวิตหรือความพิการ

สงกรานต์ 2566

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ผู้บริหารหน่วยงานอยู่ประจำพื้นที่ตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อรองรับกรณีอาจเกิดเหตุการณ์สำคัญ และมอบหมายให้รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ออกตรวจเยี่ยมติดตามการดำเนินงานด้านการแพทย์และสาธารณสุข และสร้างขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในการดูแลประชาชนด้วย

สงกรานต์ 2566

สงกรานต์ 2566

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo