General

เปิดที่มา ‘วันอนามัยโลก’ 7 เมษายน WHO ตั้งเป้า ‘เท่าเทียม-สุขภาพดีถ้วนหน้า’

“WHO” กำหนด 7 เมษายนของทุกปี เป็น “วันอนามัยโลก” (World Health Day) มุ่งสุขภาพดีถ้วนหน้า รณรงค์ทุกภาคส่วนสร้างความเท่าเทียมด้านการดูแลสุขภาพ 

วันที่ 7 เมษายน ของทุกปีเป็น วันอนามัยโลก (World Health Day) ซึ่งเป็นวันที่ประเทศสมาชิกขององค์การอนามัยโลก ใช้เป็นโอกาสรณรงค์ให้ประชาชนและทุกภาคส่วนของสังคม ตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพ ทั้งในเรื่องการควบคุม ป้องกัน แก้ปัญหาสุขภาพ และส่งเสริมด้านสุขภาพประชาชนอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน

วันอนามัยโลก

ทั้งนี้ โดยมี สุขภาพดีถ้วนหน้า หรือ Health for All เป็นเป้าหมายสำคัญของ องค์การอนามัยโลก (WHO) เสมอมา นับ ตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน 2491

หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้มีการจัดตั้งองค์การอนามัยโลก นับเป็นองค์การระหว่างประเทศองค์การหนึ่ง โดยการดำเนินงานของคณะมนตรีเศรษฐกิจและสังคมขององค์การสหประชาชาติ ซึ่งได้อาศัยแนวความคิดและการดำเนินงานขององค์การที่เกี่ยวข้องกับการอนามัยที่มีมาก่อน อย่าง คณะมนตรีด้านอนามัย สำนักงานสาธารณสุขระหว่างประเทศและองค์การอนามัยแห่งสันนิบาตชาติ

วันอนามัยโลก1

องค์การอนามัยโลกได้ถือกำเนิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2491 ซึ่งมีผลทำให้องค์การอนามัยโลก ก้าวหน้าเข้ามาดำเนินกิจกรรมทางด้านอนามัยแทนสำนักงานสาธารณสุขระหว่างประเทศและองค์การอนามัยแห่งสันนิบาตชาติ

ในเดือนกุมภาพันธ์ 2489 คณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจและสังคมขององค์การสหประชาชาติ ได้จัดให้มีการประชุมอนามัยระหว่างประเทศ เพื่อพิจารณาการจัดตั้งองค์การทางด้านอนามัย ให้เป็นองค์การหลักองค์การเดียวในการดำเนินกิจกรรมทางด้านอนามัยแทนสำนักงานสาธารณสุขระหว่างประเทศ และองค์การอนามัยแห่งสันนิบาตชาติ

ข้อมูลจาก: องค์การอนามัยโลก และ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo