General

เตรียมประชุมระดับผู้นำ 3 ประเทศ ไทย ลาว เมียนมา ยกระดับการแก้ปัญหา ‘หมอกควันข้ามแดน’ 7 เม.ย.นี้

เตรียมประชุมระดับผู้นำ 3 ประเทศ ไทย ลาว เมียนมา ยกระดับการแก้ปัญหา “หมอกควันข้ามแดน” 7 เม.ย.นี้

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมเตรียมการเพื่อหารือ และจัดทำท่าทีในการแก้ไขปัญหาหมอกควัน ข้ามแดนระหว่างประเทศ ร่วมกับ ผู้แทนจากกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงกลาโหม สำนักนายกรัฐมนตรี และกรมประชาสัมพันธ์

เพื่อเตรียมการจัดประชุมระดับผู้นำ 3 ประเทศ ระหว่าง ประเทศไทย สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ที่จะมีขึ้นในวันศุกร์ที่ 7 เมษายน 2566 นี้

หมอกควันข้ามแดน

ปัญหาเร่งด่วนที่ต้องยกระดับแก้ไขร่วมกัน

นายจตุพร กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์ไฟป่าในปีนี้ ที่ส่งผลให้เกิดปัญหาหมอกควันในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือของประเทศไทย และแนวชายแดน และมีผลต่อค่าฝุ่น PM2.5 ประกอบกับการคาดการณ์สภาพอากาศยังไม่มีแนวโน้มการเกิดฝนไปจนถึงเดือนพฤษภาคม 2566

ทำให้ปัญหาที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องหารือร่วมกับ ลาว และเมียนมา เพื่อยกระดับแนวทางความร่วมมือ ในการแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดนที่เกิดขึ้นร่วมกัน

หมอกควันข้ามแดน

ประชุมระดับผู้ 3 ประเทศ 7 เม.ย.นี้

ซึ่งพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญต่อประเด็นปัญหาดังกล่าว จึงได้กำหนดให้มีการประชุมระดับผู้นำร่วมกับผู้นำลาวและเมียนมา ในวันศุกร์ที่ 7 เมษายน 2566 นี้

และในวันเดียวกันกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยังจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสระหว่างไทย ลาว และเมียนมา เพื่อกำหนดกรอบแนวทาง ในการยกระดับการแก้ไขปัญหาหมอกควัน ข้ามแดนร่วมกัน 3 ประเทศ

หมอกควันข้ามแดน

โดยได้มอบหมายให้กรมควบคุมมลพิษในฐานะหน่วยงานกลางประสานการดำเนินการแก้ไขปัญหาหมอกควัน ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ ดำเนินการจัดทำกรอบการเจรจา เพื่อสร้างความร่วมมือแก้ไขปัญหาหมอกควัน ข้ามแดนของภูมิภาคต่อไป

อ่านขาวเพิ่มเติม

Avatar photo