General

อย่าหาทำ!! น้ำยาซักผ้าขาว ร่วมกับน้ำยาล้างห้องน้ำ วัตถุอันตราย เสี่ยงถึงชีวิต

อย. เตือน อย่าใช้น้ำยาซักผ้าขาว ร่วมกับน้ำยาล้างห้องน้ำ จัดเป็นวัตถุอันตรายที่ใช้ในบ้านเรือนหรือทางสาธารณสุข เกิดก๊าซคลอรีน ทำอันตรายถึงชีวิตได้

กรณีมีคลิปออกมาแชร์ประสบการณ์ล้างห้องน้ำ โดยใช้น้ำยาซักผ้าขาว และเทน้ำยาล้างห้องน้ำตามลงไป ปรากฏว่าเกิดกลิ่นที่รุนแรงมาก ทำให้แสบตา แสบจมูก แสบคอ ต่อมามีอาการหายใจไม่ออก แน่นหน้าอก ต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลนั้น

วัตถุอันตราย

เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการ คณะกรรมการอาหารและยา ห่วงใยสุขภาพประชาชน ขอย้ำว่า การนำน้ำยาซักผ้าขาวผสมหรือใช้ร่วมกับน้ำยาล้างห้องน้ำ ทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้

สำหรับน้ำยาซักผ้าขาว และน้ำยาล้างห้องน้ำ จัดเป็นวัตถุ อันตราย ที่ใช้ในบ้านเรือน หรือทางสาธารณสุข สารเคมีในน้ำยาซักผ้าขาว เป็นสารเคมีที่มีคุณสมบัติฟอกขาวและฆ่าเชื้อโรค เช่น โซเดียมไฮโปคลอไรต์ ส่วนสารเคมีที่อยู่ในน้ำยาล้างห้องน้ำ ประกอบด้วยสารที่มีฤทธิ์กัดกร่อนรุนแรง เช่น กรดเกลือหรือกรดไฮโดรคลอริก

เมื่อนำผลิตภัณฑ์ที่มีกรดไฮโดรคลอริก และโซเดียมไฮโปคลอไรต์มาผสมกัน หรือใช้ร่วมกัน จะเกิดปฏิกิริยาเคมีเปลี่ยนเป็น ก๊าซคลอรีน มีกลิ่นฉุน มีความเป็นพิษสูง หากสูดดมจะระคายเคืองทางเดินหายใจ อาจเกิดอาการไอ คลื่นไส้อาเจียน แน่นหน้าอก หอบเหนื่อย

ในบางรายที่อาการรุนแรง อาจมีภาวะน้ำท่วมปอด ขาดออกซิเจน ระบบทางเดินหายใจล้มเหลวและมีภาวะเลือดเป็นกรด อันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

เภสัชกรวีระชัย นลวชัย
เภสัชกรวีระชัย นลวชัย

ที่ผ่านมาพบว่า เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้กับผู้ใช้หลายราย เนื่องจากเชื่อคำแนะนำทางสื่อออนไลน์ ที่เป็นข่าวปลอม อย. จึงขอเตือนผู้บริโภค อย่าเชื่อ หยุดแชร์ข่าวปลอมดังกล่าว ห้ามนำน้ำยา ซักผ้าขาว และน้ำยาล้างห้องน้ำมาผสมกัน หรือใช้ผลิตภัณฑ์ทั้งสองอย่างในเวลาเดียวกัน

ทั้งนี้ ก่อนใช้ต้องอ่านฉลากและปฏิบัติตามวิธีใช้ คำแนะนำ คำเตือนอย่างเคร่งครัด ขณะใช้น้ำยาล้างห้องน้ำควรสวมถุงมือยางหรือรองเท้ายาง และภายหลังการใช้ต้องล้างถุงมือยาง รองเท้ายางและมือด้วยน้ำสะอาดและสบู่ทุกครั้ง

นอกจากนี้ ควรเลือกใช้น้ำยาล้างห้องน้ำ ที่มีเลขทะเบียนวัตถุอันตราย โดยสังเกตเครื่องหมาย อย. วอส. โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจาก อย. ได้ที่ เว็บไซต์ fda.moph.go.th หัวข้อ ตรวจสอบผลิตภัณฑ์

หากพบผลิตภัณฑ์ที่น่าสงสัย หรือผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือไม่ได้รับความปลอดภัยจากการบริโภค ขอให้ร้องเรียนที่สายด่วน อย. โทร. 1556 หรือ E-mail: [email protected] หรือ ตู้ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo