General

เตือนกลุ่มผู้ป่วยโรคหัวใจ เสี่ยงเสียชีวิตสูง หากมีอาการฮีทสโตรก

แพทย์สถาบันประสาทวิทยา เตือนกลุ่มผู้ป่วยโรคหัวใจ เสี่ยงเสียชีวิตสูง หากมีอาการฮีทสโตรก

นายแพทย์ธนินทร์ เวชชาภินันท์ ผู้อำนวยการสถาบันประสาทวิทยา ระบุว่า กรณีการพิจารณาอาการฮีทสโตรก ต้องดูปัจจัยเสี่ยง คือ ต้องเป็นผู้ที่มีการทำกิจกรรมกลางแดดจัด เช่น กรรมกรก่อสร้าง เกษตรกร ทหาร นักกีฬา แล้วเริ่มมีอาการ ตัวร้อน ไข้สูง เหงื่อออกมา ต่อมา ร่างกายจะไม่พบเหงื่อเลย ร่างการจะศูนย์เสียการควบคุมตัว เดินเซ ระบบการทำงานในร่างกายล้มเหลว จนนำไปสู่การเสียชีวิต หากรักษาไม่ทัน

ผู้ป่วยโรคหัวใจ

นายแพทย์ธนินทร์ กล่าวว่า ในกลุ่มผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไทรอยด์เป็นพิษ คนอ้วน ผู้ที่พักผ่อนไม่เพียงพอ และ ผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือมีการใช้ยารักษาซึมเศร้าบางชนิด ถึงเป็นกลุ่มเสี่ยงที่หากเกิดอาการฮีทสโตรกแล้วจะเพิ่มอัตราการเสียชีวิตเร็วขึ้น เช่นกลุ่ม ผู้ที่มีอาการป่วยโรคหัวใจซึ่งจะก่อให้เกิดภาวะหัวใจขาดเลือดและเสียชีวิต

นพ. ธนินทร์ ให้คำแนะนำเพื่อเป็นการป้องกันสำหรับกลุ่มเสี่ยง และประชาชนทั่วไป ขอให้พยายามหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดจัด ลดกิจกรรมกลางแจ้ง หากเริ่มรู้สึกมีอาการ ให้ดื่มน้ำเยอะๆ หาที่ร่มหลบแดด เช็ดตัว หรือประคบน้ำแข็งเพื่อลดอุณหภูมิในร่างกาย และนำส่งโรงพยาบาลโดยเร็ว เพื่อรักษา

Avatar photo