General

พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ‘ณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร’ นักการทูตดัง วันนี้ ที่วัดพระศรีมหาธาตุ

พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ “ณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร” นักการทูตดัง ผู้มากประสบการณ์วันนี้ ที่วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน หลังเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง 

นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร อดีตรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้ถึงแก่กรรมอย่างสงบ เมื่อเวลา 12.58 น. วันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ หลังเข้ารักษาตัว จากอาการป่วยด้วยโรคมะเร็งมาระยะหนึ่ง

ณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร

ในวันนี้ (26 มี.ค.) เวลา 18.00 น. จะเป็นการประกอบพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ที่วัดพระศรีมหาธาตุวรวิหาร บางเขน กทม. ตามด้วยพิธีสวดพระอภิธรรม ในเวลา 18.30 น. ส่วนการประกอบพิธีสวดพระอภิธรรมจะมีตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม-1 เมษายน 2566 ในเวลา 18.00 น.

ทั้งนี้ นายณัฏฐวุฒิ อดีตรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นบุตรชายของนายจำนงค์ โพธิสาโร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และอดีต ส.ส.ศรีสะเกษหลายสมัย

สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยนายณัฏฐวุฒิ เป็นนักการทูตมากประสบการณ์ ผ่านการดำรงตำแหน่งต่าง ๆ อาทิ เลขานุการเอก ฝ่ายการเมือง ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา รองกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา อัครราชทูต ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา กงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน และเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล

ณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร

อีกทั้งเคยดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และได้ร่วมทีมต่อสู้คดีพิพาทระหว่างไทยกับกัมพูชาในศาลโลก จากปัญหาพื้นที่ทับซ้อนบริเวณปราสาทพระวิหาร

นายณัฏฐวุฒิได้รับการแต่งตั้งให้ไปดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อปี 2557 จนเกษียณอายุราชการในปี 2560 หลังจากนั้น เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 ได้รับแต่งตั้งเป็นข้าราชการการเมือง ในตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และได้ลาออกเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2565

ณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo