General

แม่ฮ่องสอน อ่วม! เจอควันไฟป่าปกคลุม วิสัยทัศน์แย่ มองเห็นได้ไม่เกิน 1 กม.

แม่ฮ่องสอน อ่วม! เจอควันไฟป่าปกคลุม แถมอากาศยังนิ่ง ไร้ลมพัด ทำวิสัยทัศน์ย่ำแย่ มองเห็นได้ในระยะไม่เกิน 1 กิโลกเมตร พบจุดความร้อนพุ่งเกิน 500 แห่ง 

วันนี้ (25 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดแม่ฮ่องสอนถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันไฟป่า โดยเฉพาะในตัวเมือง ที่มีหมอกควันปกคลุมอย่างหนาแน่น ถึงขั้นระคายเคืองตา เนื่องจากกระแสลมนิ่ง อากาศไม่ยกตัว ทำให้ควันไฟป่าสะสมมากขึ้น

แม่ฮ่องสอน

สถานีตรวจวัดค่าฝุ่นละอองในพื้นที่ ตำบลจองคำ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน วัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก P.M 2.5 จากเมื่อวานนี้ (24 มี.ค.) ที่อยู่ในระดับ 211 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เพิ่มขึ้นเป็น 262 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากยังการเกิดไฟลุกลามไหม้ป่ากระจายในทั้ง 7 อำเภอ

ทั้งเมื่อวานนี้ ยังตรวจพบจุดความร้อนเกิดขึ้นในจังหวัดแม่ฮ่องสอนถึง 547 จุด ส่วนบรรยากาศในตัวเมืองแม่ฮ่องสอนเป็นไปอย่างเงียบเหงา ผู้คนส่วนใหญ่เก็บตัวอยู่ในบ้าน มองจากด้านล่างตัวเมืองแม่ฮ่องสอนขึ้นไปบนดอยวัดพระธาตุดอยกองมู ไม่เห็นองค์เจดีย์ทั้งสององค์ ขณะนักท่องเที่ยวที่อยู่บนวัดพระธาตุดอยกองมู มองลงมาก็ไม่เห็นตัวเมืองแม่ฮ่องสอน เห็นแต่หมอกควันที่ขาวโพนลอยอบอวนจนมืดมัว

นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน สั่งการให้มีระดมรถบรรทุกน้ำจากทุกหน่วยจำนวนนับสิบคัน ออกทำการพ่นละอองน้ำ เพื่อสร้างความชุ่มชื้นในอากาศ ลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก P.M 2.5 พร้อมให้ติดตั้งเครื่องพ่นละอองน้ำในพื้นที่อำเภอปาย อำเภอแม่สะเรียง และ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ซึ่งถือเป็นพื้นที่เกิดไฟป่า และหมอกควันมากที่สุด

แม่ฮ่องสอน

นอกจากนี้ ทางโรงพยาบาลศรีสังวาลย์ แม่ฮ่องสอน และโรงพยาบาลประจำอำเภอ ยังได้เตรียมพร้อมห้องปลอดฝุ่น เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาจากฝุ่นละออง โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ซึ่งขณะนี้มีผู้ป่วยที่เกิดผลกระทบจากหมอกควันไฟป่าแล้วจำนวน 9,170 ราย

ทาด้านงศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองจังหวัดแม่ฮ่องสอน ระบุว่าสาเหตุไฟป่าเกิดจากการเผาป่า เพื่อบุกรุกพื้นที่ทำการเกษตรและหาของป่า โดยตามความเชื่อแล้ว ถ้าเทือกเขาจุดใดที่เกิดไฟป่าจะทำให้เห็ดถอบออกมากในช่วงเริ่มฤดูฝน จึงมีการลักลอบเผาป่าเป็นประจำทุกปี จนเกิดการลุกลามทำให้พื้นที่ป่าเสียหายเป็นบริเวณกว้าง

ภาพ: เฟซบุ๊กเพจ สำนักงานประชาสัมพันธ์ จังหวัดแม่ฮ่องสอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo