General

เด้ง ‘ผกก.-รอง ผกก.ตม.1’ เข้ากรุ! เซ่นลูกน้องอุ้มรีดเงินชาวจีน

เด้ง “ผกก.-รอง ผกก.ตม.1” เข้ากรุ! เซ่นลูกน้องอุ้มรีดเงินชาวจีน 10 ล้าน

พล...ภาณุมาศ บุญญลักษม์ รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง รักษาราชการแทนผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้มีหนังสือคำสั่งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองที่ 77/2556 ลงวันที่ 22 มี.. 66 เรื่อง ข้าราชการตำรวจปฏิบัติราชการ ใจความว่า ตามที่ปรากฏข้อมูลในสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 20 มี.. 2566 กรณีเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองอุ้มรีดเงินชายชาวจีน โดยนางสาวเอ (นามสมมุติ) อายุ 38 ปี อาชีพล่ามแปลภาษาจีน ได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจนครบาลดินแดง ว่าถูกกลุ่มคนร้ายคล้ายตำรวจอุ้มรีดเงินจากชายชาวจีน ทราบภายหลังว่าชื่อ นายตี้ (นามสมมุติ) อายุ 62 ปี สัญชาติจีน

รอง ผกก.ตม.1

โดยต่อมาในวันเดียวกันได้โอนเงินจากประเทศจีน ให้กลุ่มคนร้ายดังกล่าวเป็นเงินจำนวนกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งจากการสืบสวนสอบสวนเชื่อว่า มีข้าราชการตำรวจในสังกัดกองกำกับการสืบสวนกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดดังกล่าว โดยศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้ออกหมายจับแล้วนั้น

เพื่อให้การปฏิบัติราชการของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 66 มาตรา 105 มาตรา 179 แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ .. 2565 และข้อ 6 (2 ) ข้อ 8(2) แห่งระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการตำรวจไปปฏิบัติราชการภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ .. 2563 จึงให้ ...กาจภณ ปฐมัง ผู้กำกับการสืบสวน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 และ ...พรชัย สุขเจริญ รองผู้กำกับการสืบสวน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดยให้ขาดจากการปฏิบัติหน้าที่ทางตำแหน่งเดิม เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามที่รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (งานสืบสวนและป้องกันปราบปราม) ที่รับผิดชอบงานศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มอบหมาย

ภาพหน้าจอ 2566 03 22 เวลา 13.51.03

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง โดยให้ข้าราชการตำรวจทั้ง 2 รายดังกล่าว ไปรายงานตัวต่อรองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (งานสืบสวนและป้องกันปราบปราม) ในเวลา 08.30 น. ของวันที่ 23 มี.ค. 2566

สำหรับคำสั่งให้ไปช่วยราชการ 2 นายตำรวจข้างต้นนั้น เป็นไปมาตรการทางการปกครองของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เพื่อสอบสวนตามคำสั่ง ตร.ที่ 1212 ที่ระบุไว้ว่า หากพบว่าผู้ใต้บังคับบัญชาได้กระทำผิด ให้สอบสวนผู้บังคับบัญชา 2 ลำดับชั้น

รอง ผกก.ตม.1
อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo