General

ตำรวจหิ้วฝากขัง 3 ตม. แก๊งอุ้มรีดเงินชาวจีน ค้านประกันตัว

ตำรวจหิ้วฝากขัง 3 ตม. แก๊งอุ้มรีดเงินชาวจีน ค้านประกันตัว หวั่นหลบหนี ยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน

ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถนนเลียบทางรถไฟ พนักงานสอบสวน สน.ดินแดง ควบคุมตัว 3 เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ยศ ... 1 นาย ตำแหน่ง สว.สส.บก.ตม.1 , ยศ ... 1 นาย ตำแหน่ง รอง สว.กก.สส.บก.ตม.1 และยศ .. 1 นาย ตำแหน่ง ผบ.หมู่ กก.บก.ตม.1 ผู้ต้องหา 1-3 ตามหมายจับของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง มายื่นคำร้องขอฝากขังครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม-3 เมษายน 2566

อุ้มรีด

ฐานเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันเรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่น ใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือ มิชอบด้วยหน้าที่เป็นเจ้าพนักงาน , ร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหาย แก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต , ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังหรือ กระทำด้วยประการใดให้ ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกายและร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือ จำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้ กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นเองหรือของผู้อื่นหรือโดยใช้กำลังประทุษร้ายจนผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้น ไม่กระทำการนั้นหรือจำยอมต่อสิ่งนั้น โดยร่วมกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่5 คนขึ้นไปอันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 , 157 , 309 วรรคสอง , 310 ประกอบมาตรา 83

คำร้องระบุพฤติการณ์สรุปว่าผู้ต้องหากับพวกแสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ เรียกร้องให้นายต้าเกอ ผู้เสียหายชาวจีนจ่ายเงิน 10 ล้านบาท เพื่อไม่ให้ถูกจับกุม โดยให้ลูกชายโอนเงินจากประเทศจีนให้กับ ... ตำแหน่ง รอง สว.บก.ตม.1 ผู้ต้องหาร่วมคดีนี้ ก่อนปล่อยตัวผู้เสียหาย หลังเกิดเหตุ ผู้กล่าวหาจึงเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง รวม 7 นาย จนกว่าคดีจะถึงที่สุดต่อไป ต่อมาพนักงานสอบสวน สน.ดินแดง ได้รวบรวมพยานหลักฐาน ขออำนาจศาลอาญาคดีทุจริตฯ ออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 3 นายได้

ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนยื่นค้านประกันตัว เนื่องจากมีเหตุควรเชื่อว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี จะไปยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน และก่อเหตุภยันตรายประการอื่น และมีพฤติการณ์ขัดขืนไม่มาพบตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา

อีกทั้งมีการรวมกลุ่มกันเพื่อเตรียมการหลบหนีไม่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ประกอบกับคดีมีอัตราโทษสูงและผู้ต้องหาเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยร่วมกันกระทำความผิดหลายคน ซึ่งเป็นการกระทำเสื่อมเสียภาพลักษณ์ขององค์กร เป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ ประกอบกับผู้เสียหายเป็นหญิงซึ่งเกิดความหวาดกลัวเกรงว่าจะได้รับอันตราย ชั้นสอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมดให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ฝากขังได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo