General

สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ตั้งศูนย์ฯปฏิบัติการ ในโรงงานปนเปื้อน ซีเซียม-137

ผู้ว่าฯ ปราจีนบุรี หารือป้องกันสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 เผยสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติตั้งศูนย์ปฏิบัติการในโรงงานแล้ว วอนประชาชนอย่าตื่นตระหนก

นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางไปยังโรงงานหลอมเหล็กที่พบสารกัมมันตรังสี ซีเซียม -137 ปนเปื้อนอยู่ในฝุ่นแดงหลังจากถูกหลอมไปแล้ว

ผู้ว่าปราจีน

ทั้งนี้ เพื่อประชุมหาแนวทางในการป้องกันแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะการเก็บรักษาวัสดุที่มีการปนเปื้อน การควบคุมการแพร่ออกสู่ภายนอก เพื่อที่จะให้พี่น้องประชาชนในบริเวณใกล้เคียงมีความมั่นใจ

จริง ๆ เจ้าหน้าที่เขาก็อยู่กันตรงนั้น คอยวัดรังสี ตรวจวัดคุณภาพอากาศ น้ำ ซึ่งจะมีการหารือถึงการทำงานเพื่อให้ประชาชนมั่นใจ ทั้งด้านการแพทย์ แรงงาน 70 คน ที่อยู่ที่นี่ ซึ่งจากการตรวจทั้งเอ็กซ์เรย์และภายใน ยังไม่มีพบการปนเปื้อน

นอกจากนี้ จะมีการนำเครื่องมือให้ประชาชนในบริเวณใกล้เคียงเพื่อตรวจวัดปริมาณรังสี รวมทั้งใช้จิตอาสาคนที่อยู่ในรัศมี 5 กม. ใช้อุปกรณ์ตัวนี้วัดกระจายออกไป  เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้พี่น้องประชาชน รวมทั้งจะเชิญผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศเข้ามาช่วย

ส่วนกรณีที่ชาวบ้านกังวลว่า ญาติที่อยู่ใกล้ชิดกับคนงานที่อยู่ที่นี่ ยืนยันว่า ไม่มีการปนเปื้อน ก็ไม่ติดถึงญาติแน่นอน โดยได้รับการยืนยันว่า คนที่อยู่ข้างในไม่พบการปนเปื้อน จึงเชื่อได้ค่อนข้างชัดเจนว่าสารตัวนี้ไม่หลุดออกไปแน่นอน

ซีเซียม

อย่างไรก็ตาม ภายในโรงงานก็ยังคุมเข้มข้น มีการเก็บบิ๊กแบ็ก ต้องพยายบามทำอย่างดีไม่ให้มีการแพร่ของสิ่งที่ปนเปื้อนออกไปนอกชุมชน โดยมีเจ้าหน้าที่ให้ความรู้ถึงวิธีการปฏิบัติตัว เพื่อป้องกันไม่ให้มีผลกระทบออกมาภายนอก

ด้าน นายกิตต์กวิน อรามรุญ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินทางนิวส์เคลียร์และรังสี (ศปร.) กล่าวว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์การอุดมศึกษาวิจัยและนวตกรรมได้ประชุมด่วน สั่งการให้สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ตั้งศูนย์ปฏิบัติการในกรณีของการปนปื้อนซีเซียม -137 ในโรงงานที่เกิดเหตุ

วันนี้เราจะส่งทีมที่จะตรวจเช็คอุปกรณ์ในโรงงาน อุปกรณ์ที่จะตอบสนองต่าง ๆ ตรวจดูฝุ่นต่าง ๆ ฝุ่นที่จะผ่านกระบวนการหลอมไปบ้างแล้วมาจัดเก็บในอาคารจัดเก็บ

กรณีภาพล้อมพลาสติกในพื้นที่จัดเก็บฝุ่นแดงนั้น ที่ออกไปตามสื่อเมื่อวาน ทำให้ประชาชนสงสัยว่า จัดเก็บแค่นี้หรือ จริง ๆ มีผ้าใบอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งในวันนี้จะแนะนำให้ผู้ประกอบการหาประตูปิดให้มีความั่นคงแข็งแรง เรื่องความปลอดภัย ปลอดภัยแน่นอน ไม่ให้เข้าไปได้ง่าย และระดับรังสีปลอดภัยแน่นอน

1 11

ขณะเดียวกัน ยังมีทีมตรวจวัดปริมาณรังสีโดยรอบชุมชน ร่วมกับทางฝ่ายปกครอง ทั้งอำเภอกบินทร์บุรีและอำเภอศรีมหาโพธิ โดยจะไปวัดไปตรวจให้เห็น และมีแผนที่จะเก็บดิน น้ำ อากาศ ตรงไหนบ้าง รวมทั้งประสานงานกับสาธารณสุขจังหวัด ในการสนับสนุนการตรวจวัด และเครื่องมือต่าง ๆ

ส่วนที่ระยอง เมื่อวานนี้ ยืนยันว่าฝุ่นกัมมันตรังสีที่ออกไปในล็อตวันที่ 2 มีนาคม จากโรงงานที่เกิดเหตุ ระดับรังสีอยู่ในระดับเทียบเท่ากับระดับรังสีในธรรมชาติหรือระดับปกติ ฉะนั้นฝุ่นกัมมันตรังสีที่ปนเปื้อนไม่ออกไปแม้แต่ถุงเดียว ฝุ่นที่ปนเปื้อนอยู่ในพื้นที่จำกัด และอยู่ใควบคุมดูแลความปลอดภัยของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ

ทั้งนี้ ยืนยันว่าเคสที่ออกไประยะไม่มีการปนเปื้อนใด ๆ ทั้งสิ้น เคสที่เราพบคือวันที่ 4-5 มีนาคม ตนได้ประสานงานกับผู้เชี่ยวชาญสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติที่ระยองได้เข้าไปตรวจแล้ว ไม่มีการปนเปื้อนใด ๆ ทั้งสิ้น อยากยืนยันฝุ่นที่ปนเปื้อนอยู่ในโรงงานทั้งหมด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo