General

ทางหลวง เปิดผลการวิจัย ‘ป้ายคำถาม-คำตอบ’ กระตุ้นผู้ขับรถ ‘ป้องกันการหลับใน’ ได้จริง ติดตั้งแล้วใน 3 จังหวัด

ทางหลวง เปิดผลการวิจัย ‘ป้ายคำถาม-คำตอบ’ กระตุ้นผู้ขับรถ ‘ป้องกันการหลับใน’ ได้จริง ติดตั้งแล้วใน 3 จังหวัด

กรมทางหลวง (ทล.) กระทรวงคมนาคม เปิดเผยข้อมูลรายงานการวิเคราะห์สถานการณ์อุบัติเหตุทางถนนของกระทรวงคมนาคม พ.ศ. 2562 ระบุว่าการหลับในเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุทางถนนเป็นลำดับที่ 3 รองลงมาจากขับรถเร็วเกินกำหนด และคนหรือรถตัดหน้ากระชั้นชิด

ทล. ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้ดำเนินการศึกษาเพื่อป้องกันและลดผลกระทบ จากอุบัติเหตุบนทาง หลวง ที่เกี่ยวเนื่องจากการขับขี่หลับใน ซึ่งผลการดำเนินการจะสรุปเป็นแนวทางและมาตรการอำนวยความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพแก่ผู้ใช้ทางต่อไป

ทางหลวง

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า ทล. โดยสำนักวิจัยและพัฒนางานทาง ได้ดำเนินการศึกษามาตรการในการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุเนื่องจากการขับขี่หลับใน

โดยประยุกต์ใช้เครื่องมือตรวจวัดระดับความอ่อนล้าหรือความง่วง ประกอบด้วย เครื่องสแกนคลื่นสมอง (Emotive) นาฬิกาวัดอัตราการเต้นของหัวใจ (Smartwatch) กล้องบันทึกภาพเคลื่อนไหว และการใช้แบบสอบถามประเมินความง่วง

ทางหลวง

ทดลองขับขี่เสมือนจริง และทดลองในพื้นที่จริง

การศึกษาแบ่งการทดลองเป็น 2 ส่วน ได้แก่ การทดลองในห้องปฏิบัติการซึ่งเป็นการทดลองด้วยเครื่องขับขี่เสมือนจริง (Driving Simulator) เพื่อจำลองมาตรการต่าง ๆ โดยจำลองเป็นสถานการณ์ที่เกิดจากการผสมผสาน (Combination) ระหว่างรูปแบบของ ป้ายและการติดตั้งแถบสั่นแนวขวาง (Rumble Strips) และการทดลองมาตรการจริงบนพื้นที่นำร่อง

พบว่ามาตรการที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันการหลับใน คือ การติดตั้งระบบป้ายแนะนำผู้ขับขี่อ่อนล้าและป้ายพิเศษที่สร้างความตื่นตัวรูปแบบคำถาม – คำตอบ ร่วมกับการติดตั้ง Rumble Strips

อย่างไรก็ตามประสิทธิภาพของมาตรการต้องพิจารณาร่วมกับสภาพแวดล้อมของสายทางนั้น ๆ ด้วย เช่น การติดตั้งป้ายบริเวณข้างทางของเอกชน การจอดรถบริเวณไหล่ทาง การปรับปรุงภูมิทัศน์ข้างทางและจุดพักรถ

ทางหลวง

ติดตั้งป้ายในพื้นที่นำร่อง 3 จังหวัด

ปัจจุบันได้เริ่มดำเนินการติดตั้งป้ายเขตแก้ง่วง ในพื้นที่นำร่อง จำนวน 3 สายทาง ได้แก่

  1. ทล.340 สายสาลี – สุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี กม. ที่ 50+000 – 70+000 ขาออก
  2. ทล.1 สายประตูน้ำพระอินทร์ – หนองแค จังหวัดสระบุรี กม. ที่ 76+000 – 56+000 ขาเข้า
  3. ทล.344 สายหนองรี – คลองเขต จังหวัดชลบุรี กม. ที่ 20+350 – 40+350 ขาออก

IMG 20230321152124000000

ป้ายถาม-ตอบข้ามทาง+การติดตั้งแถบสั่นแนวขวาง ช่วยให้ผู้ขับขี่รถตื่นตัว

จากผลการทดสอบในพื้นที่นำร่องร่วมกับการสอบถามผู้ใช้ทางชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนว่า การนำระบบป้ายพิเศษเพื่อสร้างความตื่นตัว (ป้ายคำถาม – คำตอบ) สามารถกระตุ้นให้ผู้ขับขี่มีความตื่นตัว เนื่องจากเป็นการกระตุ้นให้ผู้ขับขี่ได้ใช้ความคิด ลดความง่วงลงได้ รวมถึงการใช้มาตรฐานป้ายต่าง ๆ ร่วมกับ Rumble Strips จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพทั้งความตื่นตัวและช่วยให้สังเกตเห็นป้ายได้ง่ายมากขึ้น

โดยหากจะนำระบบป้ายพิเศษเพื่อสร้างความตื่นตัวไปใช้งานในพื้นที่จริง ควรเพิ่มคำถามให้หลากหลายขึ้น อาจจะมีการเปลี่ยนคำถามทุก ๆ 1 – 3 เดือน เพื่อลดความจำเจและเพิ่มความแปลกใหม่ให้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน หากจะนำมาตรการดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ในพื้นที่จริง เพื่อลดอุบัติเหตุจากการขับขี่หลับใน

อย่างไรก็ตาม ประสิทธิภาพของมาตรการต้องพิจารณาร่วมกับสภาพแวดล้อมของสายทางนั้น ๆ ด้วย ทั้งนี้ ประโยชน์จากการศึกษาโครงการจะช่วยให้ทราบถึ งปัจจัยและสาเหตุที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการขับขี่หลับใน สามารถสรุปเป็นแนวทางในการเสนอแนะมาตรการในการป้องกันอุบัติเหตุบนทางหลวงต่อไป

ทล. ขอความร่วมมือผู้ใช้ทางปฏิบัติตาม “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” ขับขี่ ด้วยความระมัดระวังเพื่อความปลอดภัยของตัวท่านและผู้ร่วมทาง ประชาชนสามารถสอบถามเส้นทางการเดินทางได้ที่สายด่วน ทล. โทร. 1586 (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo