General

‘ผบ.ตร.’ สั่งไล่ออก ‘แก๊งตำรวจ ตม.’ อุ้มรีดเงินล่ามสาวจีน

“บิ๊กโจ๊ก” เผยคดีอุ้มรีดเงินล่ามสาวจีนกว่า 10 ล้านบาท เบื้องต้นออกหมายจับ 4 นาย เป็นสารวัตร 2 ประทวน 2 “ผบ.ตร.” สั่งไล่ออกทั้งหมด 

เมื่อเวลา 12.30 .วันที่ 21 มีนาคม 2566 พล...สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เปิดเผยความคืบหน้าคดีล่ามสาวชาวจีนถูกแก๊งตำรวจ ตม.บุกอุ้มไปรีดทรัพย์กว่า 10 ล้านบาท โดยมีการโอนเงินจากประเทศจีนให้แก๊งตำรวจแล้ว ว่า กรณีที่เกิดขึ้นถือเป็นความผิดที่ชัดเจน ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) สั่งการให้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ทุกนาย เนื่องจากถือเป็นเรื่องที่ร้ายแรง เสื่อมเสียวงการตำรวจ จากการสืบสวนพบมีสารวัตรสืบสวน บก.ตม.1 รวม 2 นาย , ชั้นประทวน 4 นาย และมีคนชี้เป้าซึ่งเป็นคนไทยร่วมขบวนการด้วย ขณะนี้ได้มีการเชิญตัวเจ้าหน้าที่บางส่วนมาสอบปากคำแล้ว 

ไล่ออก

รอง ผบ.ตร. ระบุว่า ขณะเดียวกันได้สั่งการให้พนักงานสอบสวน สน.ดินแดง รวบรวมหลักฐาน เสนอศาลอาญาทุจริตฯไปขอออกหมายจับนายตำรวจรวม 4 นาย ประกอบด้วย สารวัตร ตม. 2 นาย และนายตำรวจชั้นประทวนอีก 2 นายแล้ว ส่วนบุคคลอื่นๆ คนชี้เป้า อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน ขอหมายจับเช่นกัน

ส่วนการดำเนินการทางวินัย ผบ.ตร.จะมีคำสั่งไล่ออกทั้งหมด ส่วนอาญาให้ดำเนินคดีโดยชัดเจน และผมยังได้พูดคุยกับผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) ในฐานะต้นสังกัด มีความเห็นสอดคล้องกันว่าผู้บังคับบัญชาในระดับผู้บังคับการ และผู้กำกับการของตำรวจ ตม.ที่กระทำความผิดจะต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบกับกรณีที่เกิดขึ้น เพราะกรณีกระทำความผิดของตำรวจตรวจคนเข้าเมืองไม่ได้เกิดเป็นครั้งแรก ก่อนหน้านี้มีการดำเนินคดีกับตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 107 นายที่เอื้อประโยชน์ในการต่อวีซ่าให้กับกลุ่มนายทุนจีน ส่วนตัวมองว่าการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจทุกวันนี้มีสังคม ประชาชน คอยตรวจสอบ เมื่อกระทำความผิดมีพยานหลักฐานก็ต้องว่ากันไปตามกฎหมายไม่ละเว้น ไม่ช่วยเหลือรอง ผบ.ตร. กล่าว

พล...สุรเชษฐ์ กล่าวว่า จากการขยายผลแก๊งอุ้มชาวจีนที่เกิดบ่อยครั้งในช่วงสัปดาห์นี้ ไม่ว่าจะเป็นในพื้นที่ สน. ทองหล่อ , สภ.หนองปรือ พัทยา และที่ สน.ดินแดง จากการสืบสวนพบผู้ก่อเหตุไม่มีความเกี่ยวข้อง หรือเชื่อมโยงกัน ส่วนชาวจีนสีเทาที่ถูกอุ้มจะต้องมาสืบสวนขยายผลว่าทำธุรกิจผิดกฎหมายหรือไม่อย่างไร แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้รักษากฎหมาย ไม่มีสิทธิ์ใช้ช่องโหว่ดังกล่าวไปจับกุม บุกอุ้ม รีดทรัพย์  พวกเขาโดยผิดกฎหมาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo