General

คนเดียวมีบัตรประชาชน 7 ใบ!! กรมการปกครองลั่น ปลอมแปลงเอกสารราชการ โทษอ่วม ทั้งจำทั้งปรับ

อธิบดีกรมการปกครอง สั่งตรวจสอบ ชายมีบัตรประชาชน 7 ใบ เตือนความผิดฐานปลอมแปลงเอกสารราชการ ประสานจังหวัดกาญจนบุรีกล่าวโทษเอาผิดตามกฎหมาย ย้ำใช้เลือกตั้งไม่ได้

หลังจากโลกออนไลน์ แชร์ภาพและข้อความเกี่ยวกับชายหนุ่มรายหนึ่ง ที่มีบัตรประชาชน 7 ใบ โดยแต่ละใบ จะมีชื่อและนามสกุลไม่ซ้ำกัน แต่ใบหน้าเจ้าของบัตรประชาชนเป็นคนเดียวกัน และมีที่อยู่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ต.ลาดหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี นั้น

บัตรประชาชน 7 ใบ

นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง เปิดเผยถึงกรณีบุคคลตามภาพถ่ายที่ปรากฏว่ามีบัตรประชาชนหลายใบ และมีชื่อที่แตกต่างกันถึง 7 ใบว่า กรมการปกครอง ในฐานะสำนักทะเบียนกลาง ได้มอบหมายให้สำนักบริหารการทะเบียน ตรวจสอบฐานข้อมูลสำนักทะเบียนกลาง ทะเบียนบัตรประจำตัวประชาชนแล้วพบว่า บุคคลตามภาพถ่ายตามหลักฐานทางทะเบียน และข้อมูลการขอมีบัตร ชื่อ นายภาคิน สุขประพันธ์

ในกรณีดังกล่าว เป็นการปลอมแปลงบัตร ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับข้อมูลในฐานข้อมูล ระบบการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชน ของกรมการปกครองแต่อย่างใด เป็นการใช้ชื่อบุคคลอื่น กระทำการปลอมแปลงบัตรขึ้นมาเอง

บัตรปชช.2

กรมการปกครอง จะมีหนังสือแจ้งจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นนายทะเบียนท้องที่ ดำเนินการจัดทำหนังสือกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองกาญจนบุรี เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

การปลอมแปลงรายละเอียดชื่อในบัตรประจำตัวประชาชน เป็นการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 265 ผู้ใดปลอมเอกสารสิทธิ หรือเอกสารราชการ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 1 หมื่น-1 แสนบาท

นายแมนรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับประเด็นที่สังคมได้มีข้อสงสัยว่า การปลอมแปลงเอกสารบัตรประชาชนลักษณะนี้ จะมีผลกับการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นหรือไม่นั้น ขอยืนยันว่า บุคคลดังกล่าว ไม่สามารถนำเอกสารที่ปลอมแปลงขึ้นมา ไปใช้ในการเลือกตั้งได้

แมนรัตน์ รัตนสุคนธ์
แมนรัตน์ รัตนสุคนธ์

ทั้งนี้ เนื่องจากฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร และบัตรประชาชน ที่กรมการปกครองในฐานะสำนักทะเบียนกลาง จัดส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้งนั้น ไม่ปรากฏชื่ออื่น ๆ นอกเหนือจากชื่อจริงของบุคคลนั้น ๆ

นอกจากนี้ การแสดงตนเพื่อใช้สิทธิเลือกตั้ง จะมีการตรวจสอบความถูกต้องตรงกัน ของรายการบัตรประจำตัวประชาชน กับรายการทะเบียนบ้าน หากประชาชนมีข้อสงสัย หรือมีเบาะแสการกระทำผิดในลักษณะนี้ในพื้นที่อื่น ๆ สามารถแจ้งผ่านสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม โทร. 1567 ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo