General

ชัชชาติ พร้อมรับมือ ‘PM2.5’ พุ่ง 19-20 ก.พ.นี้ แจกอุปกรณ์กรองอากาศ ศูนย์เด็กเล็ก 270 แห่งทั่วกรุง

ชัชชาติ พร้อมรับมือ ‘PM2.5’ พุ่ง 19-20 ก.พ.นี้ แจกอุปกรณ์กรองอากาศ-หน้ากากอนามัย ให้ศูนย์เด็กเล็ก 270 แห่งทั่วกรุง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตามที่มีการแจ้งเตือนว่า ในช่วงวันที่ 19-20 กุมภาพันธ์ จะมีสภาวะฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM2.5 พุ่งสูงขึ้น เนื่องจากมีลมตะวันออกมาปะทะกับลมใต้

ช่วง 10 วันที่ผ่านมาค่าฝุ่นดีเพราะมีลมใต้แรงพัดเอาฝนเข้ามาด้วย แต่ช่วงนี้ลมตะวันออกรุนแรงขึ้น การมีฝนตกทำให้ผลกระทบจากปัญหาการเผาชีวมวลลดลง จากการพยากรณ์อากาศคาดว่าแนวโน้มของฝุ่นจะดีขึ้น

PM2.5

แจกอุปกรณ์กรองอากาศ-หน้ากากอนามัย ให้ศูนย์เด็กเล็ก 270 แห่ง

กทม.จึงได้มีการแจกอุปกรณ์กรองอากาศ และหน้ากากอนามัย ให้กับ ศูนย์เด็กเล็กของกทม.ทั้งหมด 270 แห่ง เพื่อดูแลปกป้องกลุ่มเด็กเล็กซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบาง

ขณะเดียวกันประชาชนมีความเข้าใจในการเฝ้าระวังการพยากรณ์อากาศได้ดีขึ้น ซึ่งสถานการณ์ช่วงสองวันข้างหน้าน่าจะดีขึ้นเช่นกัน

ส่วนในระยะยาวจะต้องมีการคุยกันหลายภาคส่วน ทั้งในเรื่องการแก้ไขปัญหาฝุ่นจากแหล่งกำเนิด เช่นเรื่องรถยนต์ต่างๆ ที่ผ่านมาหลายเรื่องที่เราทำได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี เช่น มาตรการ WFH ภาคเอกชนหลายหน่วยงานให้ความร่วมมือมากขึ้นเนื่องจากเห็นความสำคัญของเรื่องนี้

PM2.5

คุมเผาชีวมวลอย่างเข้มข้น

สำหรับพื้นที่ลาดกระบังมีปัญหาในเรื่องของการเผาถ่านในบางพื้นที่ ได้ให้ทางสำนักงานเขตเข้าไปชี้จุดและดำเนินการตามมาตรการ ซึ่งจุดที่มีการเผาถ่านอาจจะไม่ขึ้นใน GPS เนื่องจากความร้อนยังไม่สูงพอ แต่ก็สร้างความเดือดร้อนรำคาญและเป็นต้นตอที่ทำให้เกิดฝุ่นได้

นอกจากนี้การเผาชีวมวลเป็นเรื่องที่ต้องกำกับดูแลให้เข้มข้นขึ้น โดยจากนี้เป็นต้นไปเราจะเห็นการเผาชีวมวลมากขึ้นในเขตรอบนอก จึงจะต้องขอความร่วมมือและควบคุมดูแลอย่างเข้มข้น

PM2.5

นอกจากนี้ได้ย้ำให้ทุกสำนักงานเขตดูแลพื้นที่ก่อสร้างอย่างเข้มงวดไม่ให้เกิดเดือดร้อนรำคาญ ทั้งในแง่ของตึกและโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ เช่น โครงการรถไฟฟ้า

ทั้งนี้ประชาชนสามารถร่วมเป็นหูเป็นตาแจ้งเหตุและเบาะแสผ่าน traffy fondue เพื่อเป็นข้อมูลให้เขตนำไปปรับปรุง โดยลงละเอียดในพื้นที่จุดที่มีการทิ้ง-เผาขยะในที่รกร้าง จุดที่มีการเผาถ่าน เผาชีวมวลต่างๆ

PM2.5

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo