General

จับหนุ่มลำปาง แผ้วถาง-เผาป่าสงวนแม่งาว เสียหาย 4 ไร่

จับรายแรก! หนุ่มลำปาง แผ้วถางเผาป่าสงวนแม่งาว เสียหาย 4 ไร่ รับเผา 2 วันติด

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 นายประกาสิทธิ์ นางวงค์ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.19 ร่วมกับ นายวันชัย เกตุแก้ว นายอำเภองาว ออกตรวจสอบจุดความร้อนในพื้นที่ โดยขณะเดินทางไปยังจุดที่รับแจ้งและกระจายกำลังเข้าตรวจสอบ พบว่า ในป่าเหนือหมู่บ้านบ้านขุนแหง หมู่ 7 .ปงเตา .งาว .ลำปาง มีกลุ่มควันไฟพวยพุ่งขึ้นมาจำนวนมาก ทางเจ้าหน้าที่ จึงได้เดินทางไปตรวจสอบจุดที่เห็นกลุ่มควันไฟ

เผาป่า

เมื่อถึงจุดเกิดเหตุ พบว่าสภาพป่าถูกแผ้วถาง และถูกไหม้อยู่ เจ้าหน้าที่จึงทำการดับไฟ และตรวจสอบพบว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่งาวฝั่งซ้าย มีพื้นที่เสียหายประมาณ 4-2-95 ไร่ โดยพบชาย 1 คน อยู่ในพื้นที่ และแสดงตัวว่าเป็นคนตัดแผ้วถางป่าและเผาป่าเอง ทราบชื่อ นายสูเอี่ยน เป็นชาวบ้านในพื้นที่ รับว่าได้แผ้วถางพื้นที่เพื่อจะทำการเกษตร โดยได้เผาป่าเมื่อวาน 1 รอบ และวันนี้อีก 1 รอบ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้ามาตรวจสอบ

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่แจ้งว่า นายสูเอี่ยน ได้กระทำผิดฝ่าฝืนประกาศห้ามเผาของจังหวัดลำปาง ที่เริ่มต้นวันนี้เป็นวันแรก  นอกจากนี้ยังมีความผิดเกี่ยวกับ ...ป่าสงวนแห่งชาติฯ ...ป่าไม้ฯ และอื่น อีกหลายกระทง จึงควบคุมตัวมาสอบสวน ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.19(แม่โป่ง) .บ้านโป่ง .งาว .ลำปาง ก่อนที่จะส่งตัวให้ พนักงานสอบสวนเวร สภ.งาว ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ขอบคุณข้อมูล สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo