General

การรถไฟฯ แจง ‘PM2.5’ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน พร้อมเฝ้าระวัง ฝุ่นควันจากหัวรถจักร

การรถไฟฯ แจง ‘PM2.5’ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน พร้อมเฝ้าระวัง ฝุ่นควันจากหัวรถจักร

ตามที่มีการเผยแพร่ภาพ ปัญหาฝุ่นละอองฟุ้งกระจายในพื้นที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ (สถานีกลางบางซื่อ) การรถไฟแห่งประเทศไทย และ กรมควบคุมมลพิษ ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ และติดตั้งเครื่องตรวจวัดฝุ่นละออง (PM10 และ PM2.5) เพื่อเฝ้าระวังปัญหาเป็นเวลา 7 วัน  รวมทั้งตรวจวัดการระบายฝุ่นละอองในรูปเขม่าควันจากหัวรถจักร เพื่อประเมินสถานการณ์นั้น

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ตามที่มีข้อเสนอแนะ ความคิดเห็น เกี่ยวกับประเด็นฝุ่นละอองที่เกิดขึ้นบริเวณชานชาลา ชั้น 2 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

PM2.5

ซึ่ง รฟท. ได้ประสานความร่วมมือไปยังกรมควบคุมมลพิษ ดำเนินการติดตั้งเครื่องตรวจวัดฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) และขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM 10) ในพื้นที่ของสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ระหว่างวันที่ 23 มกราคม – 1 กุมภาพันธ์ 2566 จำนวน 2 จุด ได้แก่

  • จุดที่ 1  บริเวณชานชาลาที่ 8 ชั้น 2
  • จุดที่ 2 บริเวณจุดพักรอของผู้โดยสารชั้น 1

PM2.5

ผลการตรวจวัด ส่วนใหญ่อยู้ในเกณฑ์มาตรฐาน

ปัจจุบันการตรวจวัดค่าฝุ่นละอองได้ดำเนินการเสร็จสิ้น และรายงานผลการตรวจวัดมายัง รฟท. แล้ว โดยพบว่าผลการตรวจวัดฝุ่นละอองฯ เบื้องต้น บริเวณจุดที่ 1 บริเวณชานชาลาที่ 8 ชั้น 2 มีค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ของ PM 10 อยู่ในช่วง 35 – 97 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่มีค่ามาตรฐานในบรรยากาศไม่เกิน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ PM 2.5 อยู่ในช่วง 18-60 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

โดยส่วนใหญ่อยู่ในค่ามาตรฐานบรรยากาศ ไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร แต่จะมีเกินค่าเกณฑ์มาตรฐานเฉพาะวันที่ 31 มกราคม 2566 เท่านั้น

ส่วนจุดที่ 2 บริเวณจุดพักรอของผู้โดยสารชั้น 1 พบค่าเฉลี่ย  24 ชั่วโมง ของ PM 10 อยู่ในช่วง 6 – 37 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ค่าเฝ้าระวังตามประกาศของกรมอนามัย ที่ไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ PM 2.5 อยู่ในช่วง 4 – 25 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ค่าเฝ้าระวังตามประกาศของกรมควบคุมมลพิษ ที่ไม่เกิน 25 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

PM2.5

เพิ่มความถี่การทำความสะอาด – นำหัวรถจักรไฟฟ้ามาใช้ 

รฟท. ได้เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดพื้นที่ ทั้งในส่วนของอาคารโดยสาร และบริเวณชานชาลา สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ รวมถึงเฝ้าระวังฝุ่นละอองจากรถไฟในบริเวณชานชาลา เพื่อลดการสะสม และการฟุ้งกระจายของฝุ่นละอองในพื้นที่

และได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามคำแนะนำของกรมควบคุมมลพิษอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ ในอนาคต รฟท. มีแผนงานจะลดปัญหาการเกิดฝุ่น และควันอย่างยั่งยืน ด้วยการเร่งดำเนินการนำหัวรถจักรพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ รถต้นแบบคันแรกในการพัฒนารถไฟระบบ EV on Train มาใช้งานภายในสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เพื่อลดมลภาวะทางอากาศ ไม่ก่อให้เกิดปัญหาฝุ่น และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนต่อไป

PM2.5

อ่านข่่าวเพิ่มเติม

Avatar photo