General

เปิด 7 ผลงานเด่น สปสช. ปี 2565 ผู้ใช้สิทธิบัตรทองผู้ป่วยใน-นอกเกือบ 170 ล้านครั้ง

บอร์ด สปสช. รับทราบ 7 ผลงานกองทุนสิทธิบัตรทอง ปี 2565 เตรียมเสนอ ครม. และรัฐสภา เผยผู้ใช้สิทธิบัตรทองผู้ป่วยใน-นอกเกือบ 170 ล้านครั้ง  

ที่ประชุมคณะกรรมการ  หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ครั้งที่ 2/2566 เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 รับทราบผลงานการสร้างระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ 2565 และมอบหมายให้ สปสช.  เสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) และรัฐสภา ตามมาตรา 18 (12) แห่ง พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 ที่กำหนดให้บอร์ด สปสช. ต้องทำรายงานผลการดำเนินงานเสนอเป็นประจำทุกปีภายใน 6 เดือน นับตั้งแต่วันสิ้นปีงบประมาณ

ผู้ใช้สิทธิบัตรทอง

นางลลิตยา กล่าวว่า การนำเสนอผลงานการสร้างระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ 2565 ต่อ ครม. และรัฐสภา จะเป็นการเสนอผ่านรูปแบบวีทีอาร์ โดยมีประเด็นนำเสนอ 7 เรื่องที่เป็นผลการดำเนินงานหลักประกันสุขภาพให้กับประชาชน ประกอบด้วย

1. การร่วมจัดระบบบริการดูแลผู้ป่วยโควิด-19

2. การขยายบริการและยกระดับบัตรทองให้ครอบคลุมทั่วประเทศ

3. นวัตกรรมบริการสุขภาพวิถีใหม่ (New Normal)

4. การเพิ่มสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งขาติ

5. การเข้าถึงบริการสุขภาพตามสิทธิประโยชน์

6. ความพึงพอใจต่อระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

7. การพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

สปสช.

สำหรับในปีงบประมาณที่ผ่านมา มีการจัดระบบบริการสุขภาพรูปแบบใหม่ และเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับประชาชนสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) หลากหลายรายการ อาทิ การมอบแว่นตาให้กับเด็กสายตาผิดปกติ ผ้าอ้อมสำเร็จรูปผู้ใหญ่ที่มีภาวะพึ่งพิง และผู้ที่มีปัญหากลั้นขับถ่าย เป็นต้น

นอกจกานี้ ยังรวมถึงมีนวัตกรรมทางการแพทย์ใหม่ๆ ที่เพิ่มเติมให้ด้วย ทั้งบริการผ่าตัดวันเดียวกลับ 65 รายการ และบริการผ่าตัดผ่านกล้องแผลเล็กอีก 15 รายการ

ทั้งนี้ ในช่วงปีที่ผ่านมา มีประชาชนสิทธิบัตรทองเข้ารับบริการสุขภาพ แบบผู้ป่วยนอกในหน่วยบริการต่าง ๆ มากถึง 167 ล้านครั้ง หรือเฉลี่ย 3.5 ครั้ง/คน/ปี ขณะที่ผู้ป่วยใน มีผู้มารับบริการ 6.2 ล้านครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo