General

จตช. เตรียมสุ่มตรวจ ‘ตั้งด่าน’ ทั่วประเทศ

“จตช.” เตรียมสุ่มตรวจ “ตั้งด่าน” ทั่วประเทศ ขู่ไร้มาตรฐานฟาดถึงผู้บังคับบัญชา

ที่สำนักงานจเรตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ (จตช.) กล่าวว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. สั่งการให้ จตช. ลงตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการตั้งด่านทั่วประเทศ เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการเด็ดขาดทั้งวินัย อาญา และปกครอง ตนจึงได้มีหนังสือสั่งการให้ พล.ต.ท.วรัตม์ชัย ศรีรัตนวุฑฒิ. หัวหน้าจเรตำรวจ (หน.จต.) จัดทีมลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว พร้อมสั่งการให้กองตรวจราชการ 1 -10 จัดกำลังออกสุ่มตรวจการตั้งด่านตรวจของตำรวจทั่วประเทศ

สุ่มตรวจ

พล.ต.อ.วิสนุ กล่าวว่า ที่ผ่านมา สตช. เคยมีข้อสั่งการในการกำหนดมาตรฐานการตั้งด่านตรวจของตำรวจไว้อย่างชัดเจน ตามหนังสือสั่ง ตร.ที่ 0007.22/1572 ลง 31 พ.ค.2564 เรื่องแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการตั้งด่านตรวจ จุดตรวจ และจุดสกัด ป้องกันปราบปรามอาชญากรรม โดยการตรวจจะลงพื้นที่สุ่มตรวจสอบด่านตรวจต่างๆ โดยเฉพาะสิ่งที่ ผบ.ตร.กำชับ คือ การแต่งกายแสดงตัวของตำรวจที่ชัดเจน การติดตั้งกล้อง Bodycam ติดตัวเจ้าหน้าที่เพื่อบันทึกภาพ และเสียง ให้เกิดความโปร่งใส ตรวจสอบได้

“ที่สำคัญคือการตั้งด่านตรวจเป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชนและสังคมหรือไม่ มีการอนุมัติการตั้งจุดตรวจ ซึ่งเป็นอำนาจของผู้บังคับการขึ้นไปในการอนุมัติหรือไม่ หากจุดตรวจไหนไม่มีมาตรฐาน มีการเรียกรับผลประโยชน์ จะมีการลงโทษผู้บังคับบัญชา และหัวหน้าสถานีตำรวจ ที่ปล่อยปละละเลย ไม่ใส่ใจในการตรวจสอบควบคุมดูแล และผู้บังคับการตามลำดับ หากไม่มีมาตรการควบคุม กำกับดูแลอย่างใกล้ชิด โดยให้รายงานผลภายใน 15 วัน” พล.ต.อ.วิสนุ กล่าว

พล.ต.อ.วิสนุ กล่าวอีกว่า การตั้งด่านตรวจมีจุดประสงค์เพื่อลดอาชญากรรม สร้างความมั่นใจ เป็นที่พึ่งให้ประชาชน แต่ถ้าตั้งด่านตรวจแล้วกลับสร้างปัญหาและสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน ตำรวจที่ตั้งด่าน และหัวหน้าหน่วยต้องรับผิดชอบ ตนจะลงพื้นที่สุ่มตรวจด่านต่างๆทั่วประเทศด้วยตนเองอีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo