General

เลิกเถอะ ‘อาจารย์เจษฎา’ ย้ำชัด พ่นน้ำขึ้นฟ้าไล่ฝุ่น ไม่ช่วย!!แถมทำเซนเซอร์วัดค่าฝุ่น PM2.5เพี้ยน

“อาจารย์เจษฎา” ลั่นอยู่กับฝุ่น PM2.5 มานาน ต้องรู้ว่าการพ่นน้ำขึ้นไปต้านฝุ่น ไม่ได้ช่วยให้ดีขึ้้น ออกแนวตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ

รศ.ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ย้ำการฉีดน้ำขึ้นฟ้าเป็นหย่อม ๆ ไม่ช่วยลด PM2.5 โดยระบุว่า

ฝุ่น PM2.5

อยู่กับ PM2.5 กันมาหลายปีแล้ว ควรจะเรียนรู้เรื่องนี้ได้ชัดเจนนะครับ ว่า การพ่นน้ำขึ้นไปต้านฝุ่นเนี่ย มันไม่ได้ช่วยอะไรเท่าไหร่เลย ออกแนว ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ นั้นแหล่ะครับ แถมจะไปทำให้เซนเซอร์วัดฝุ่นมันเพี้ยน ได้ค่าต่ำกว่าความเป็นจริงด้วย

ถ้าจะพอเป็นประโยชน์บ้าง ก็พ่นน้ำล้างฝุ่นบนถนนให้ลงท่อไป แต่ไม่ใช่พ่นขึ้นฟ้าเป็นหย่อม ๆ แบบชอบทำกัน (อย่างในรูปประกอบข่าวเนี่ย จะเห็นสเกลได้ชัดเลยว่า ถึงใช้เครื่องพ่นน้ำที่ดูจะแรงสูง แต่มันก็จิ๋วมาก เมื่อเทียบกับท้องฟ้าอันกว้างใหญ่ไพศาล)

ฝุ่น ลำปาง

สิ่งที่ควรทำ คือ การเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย ทั้งเรื่องการรณรงค์ให้ตระหนักรู้อันตรายจากฝุ่น จัดหาหน้ากากอนามัย และเครื่องฟอกอากาศให้กับผู้ที่มีความเสี่ยงสูงต่อสุขภาพได้ใช้

และทำการหาต้นตอของฝุ่น เพื่อลดให้ได้มาก เช่น การลดการจราจรลง การลดการเผาไหม้ทางการเกษตร การดับไฟป่า ฯลฯ

ป.ล . อย่างโควิด-19 เนี่ย ยังเรียนรู้กันแล้วเลยว่า ไม่ต้องไปเสียเวลาพ่นยาฆ่าเชื้อตามถนนแล้ว ฝุ่น PM2.5 นี่ก็เช่นเดียวกันครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo