General

วิธีปฏิบัติตัว ป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ฉบับรวบรัด ทำตามนี้

ปภ. แนะประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน หลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง สวมหน้ากากอนามัย ลดกิจกรรมสร้างฝุ่น ปิดประตูหน้าต่าง 

นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดี กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ช่วงนี้ในหลายพื้นที่ของประเทศไทย ทั้งภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง โดยเฉพาะกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีปริมาณฝุ่น PM 2.5 สูงเกินค่ามาตรฐาน

กทม

ทั้งนี้ เนื่องจากสภาพอากาศปิดและมีลมอ่อน ประกอบกับการจราจรหนาแน่น ส่งผลให้ฝุ่นเกิดการสะสมตัว ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติ เพื่อป้องกันและลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 โดยปิดประตูและหน้าต่างให้มิดชิด เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองที่ลอยเข้ามาในบ้าน หรือติดตั้งระบบกรองอากาศแบบถอดล้างได้ จะช่วยลดผลกระทบจากการสูดดมฝุ่นละอองเข้าสู่ร่างกาย

ขณะเดียวกัน ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่ฝุ่นละอองหนาแน่น หากจำเป็นควรสวมหน้ากากอนามัยและเปลี่ยนหน้ากากอนามัยทุกวัน เพื่อซับกรองและป้องกันการสูดดมฝุ่นละอองเข้าสู่ร่างกาย ไม่ควรออกกำลังกายและทำงานหนักในที่โล่งแจ้ง เพราะร่างกายจะสูดดมฝุ่นละอองเข้าไปในปริมาณมาก

ปภ.

นอกจากนี้ ขอให้สังเกตอาการผิดปกติของร่างกาย หากมีอาการผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์ พร้อมดูแลกลุ่มเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยเป็นพิเศษ โดยเฉพาะเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจและภูมิแพ้ หากมีอาการผิดปกติให้รีบพบแพทย์ทันที

หากขับรถ ควรเพิ่มความระมัดระวังเมื่อต้องขับรถผ่านเส้นทางที่มี หมอกควันหรือฝุ่นหนา โดยเปิดไฟหน้ารถ ไฟตัดหมอก ไม่ขับรถเร็ว ไม่แซง หรือเปลี่ยนช่องทางกะทันหัน เพราะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

กรณีประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากอุบัติภัย สามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID 1784DDPM และสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo