General

‘หมอธีระ’ เตือนดัง ๆ วันนี้อากาศโหดมาก ฝุ่น PM2.5 ถล่ม! เสี่ยงปัญหาสุขภาพ

“หมอธีระ” เตือนดัง ๆ วันนี้อากาศโหดมาก ฝุ่น PM2.5 ถล่ม! เสี่ยงปัญหาสุขภาพมากมาย แนะลดละเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง ใส่หน้ากากอย่างถูกต้องสม่ำเสมอ

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ถึงสภาพอากาศ และ ฝุ่น PM2.5 เช้าวันนี้ ระบุว่า วันนี้อากาศโหดมาก… ช่วยย้ำเตือนดังๆ กันอีกครั้ง PM2.5 นั้นได้รับการศึกษาวิจัยทั่วโลก ชี้ให้เห็นว่าทำให้เสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพตามมามากมาย

PM2.5

ทั้งเรื่องมะเร็งปอด รวมถึงปัญหาของระบบทางเดินหายใจ อาทิ หอบหืด หลอดลมอักเสบเรื้อรัง และอื่น ๆ
นอกจากนี้ ยังเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคไตเสื่อมเรื้อรัง และยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยจนต้องไปรับการรักษาที่โรงพยาบาล และการเสียชีวิต

สำหรับสตรีที่ตั้งครรภ์ ก็พบว่าการสัมผัสกับฝุ่นละอองขนาดเล็กเหล่านี้จะส่งผลต่อทารกในครรภ์ด้วย โดยสัมพันธ์กับภาวะน้ำหนักตัวน้อย และปัญหาอื่น ๆ ระหว่างการตั้งครรภ์ เช่น ภาวะครรภ์เป็นพิษ เป็นต้น

การปฏิบัติตัวในยุคปัจจุบัน จึงต้องหมั่นอัพเดตสถานการณ์ ประเมินสภาพแวดล้อมรอบตัว และหาทางป้องกันตัวจากฝุ่นละออง PM2.5 เหล่านี้

PM2.5

การลดละเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งในพื้นที่ที่มีฝุ่นละอองมาก การออกไปใช้ชีวิตนอกบ้าน ควรใส่หน้ากากอย่างถูกต้องสม่ำเสมอ

ที่บ้าน ที่ทำงาน ที่สถานศึกษา ควรมีการติดตั้งระบบระบายอากาศให้ดี รวมถึงการหาเครื่องฟอกอากาศที่มี HEPA filter และมีสมรรถนะในการฟอกอากาศเหมาะสมกับพื้นที่ห้อง

สภาพแวดล้อมในสังคม เช่น สถานีขนส่งสาธารณะใต้ดิน เคยมีงานวิจัยต่างประเทศชี้ให้เห็นว่ามีโอกาสที่มีระดับฝุ่นละอองขนาดเล็กสูงกว่าปกติถึงสองเท่า หากไม่มีระบบระบายอากาศที่ดีพอ ดังนั้นจึงควรมีการตรวจประเมินเป็นระยะ และพัฒนาระบบการระบายและกรองอากาศให้มีประสิทธิภาพ

PM2.5

การมีเครื่องวัดคุณภาพอากาศ เพื่อใช้ประเมินได้ จะเป็นประโยชน์ ทั้งที่บ้าน ที่ทำงาน หรือพกติดตัวเวลาตะลอน

หากมีโรคประจำตัว สูงอายุ หรือเด็กเล็ก ควรใส่ใจป้องกันเป็นพิเศษ และถ้ามีโรคที่มีโอกาสกำเริบได้ง่าย เช่น หอบหืด ควรพกยาพ่นไว้ติดตัวด้วยเผื่อฉุกเฉิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK