General

วิกฤติคนกรุง PM2.5 ยึดพื้นที่แดงทั้งเมือง ‘หมอนิธิพัฒน์’ ลั่นเรียนออนไลน์ได้แล้ว

ค่าฝุ่น PM2.5 เช้านี้ กทม.แดงทั้งเมือง “หมอนิธิพัฒน์” แนะเปลี่ยนคำเตือนภัยว่า เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ประกาศเรียนออนไลน์ หยุดก่อสร้าง ทำงานที่บ้านแทน

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก นิธิพัฒน์ เจียรกุล เรื่อง เตือนภัยวิกฤตสำหรับคนกรุงเทพ โดยระบุว่า

 PM2.5

จากรูปคุณภาพอากาศเน้นค่าฝุ่น PM2.5 ของ กรมควบคุมมลพิษ เมื่อเจ็ดโมงเช้าวันนี้ ขึ้นสีแดงแล้วครึ่งเมือง

แต่ถ้าปรับการรายงานตามมาตรฐานทางการแพทย์สากล ทั้งปรับวิธีการรายงานให้เป็นค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 1 วันและแสดงค่า ณ ชั่วโมงปัจจุบันไปพร้อมกัน และปรับลดระดับการเตือนภัยให้ต่ำลงเพื่อสุขภาพ

หากทำตามที่เสนอนี้แล้ว กรุงเทพจะเป็นสีแดงทั้งเมืองมาไม่น้อยกว่า 1 วันแล้ว และการเตือนภัยที่เราได้ยินกรอกหูกันว่า

เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ประชาชนต้องระมัดระวังตัวโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง

ต้องเปลี่ยนเป็น

มีอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนทุกคน……

ฝุ่น1

นอกจากแค่ให้ประชาชนปฏิบัติตัวแล้ว หน่วยงานรัฐที่รับผิดชอบทั้งหลาย ต้องบอกด้วยว่า ตัวเองพยายามทำการแก้ไขเชิงระบบ และมาตรการประทังปัญหาอะไรอยู่บ้าง มีปัญหาและอุปสรรคอะไรที่ขัดขวางอยู่ และต้องการการบูรณการร่วมกันระหว่างภาครัฐและภาคประชาชนอย่างไร

ในเวลาใกล้เคียงกัน จากรูปด้านซ้ายมือในห้องทำงานผม วัดค่าฝุ่น PM2.5 ได้ 113 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรถ้าเปิดหน้าต่างโล่ง ถ้าปิดห้องให้สนิทดังตรงกลางรูปจะลดมาราวครึ่งหนึ่งที่ 57 และถ้าเปิดเครื่องฟอกอากาศที่มีประสิทธิภาพเพียงพอกับขนาดห้องดังด้านขวามือของรูป จะลดมาได้อีกราวครึ่งหนึ่งที่ 27

นั่นหมายความว่า คนกรุงเทพวันนี้ ไม่ควรออกไปที่โล่งแจ้ง ถ้าจำเป็นและพอรอได้ รอจนกว่าค่าฝุ่นในชั่วโมงนั้นต่ำกว่า 75 และให้ใส่หน้ากากที่เหมาะสม

ผู้อยู่ในห้องที่ระบบอากาศแบบเปิดติดต่อภายนอก ต้องใส่หน้ากากตลอดเวลา จนกว่าค่าฝุ่นภายนอกในชั่วโมงนั้นต่ำกว่า 100 เพราะการใส่หน้ากากที่เหมาะสมจะกรองฝุ่นได้อย่างน้อยครึ่งหนึ่ง

ผู้อยู่ในห้องที่มีระบบอากาศแบบปิด และใช้เครื่องปรับอากาศ แต่ไม่มีเครื่องกรองอากาศที่มีประสิทธิภาพเพียงพอกับขนาดห้อง ต้องใส่หน้ากากถ้าวัดค่าฝุ่นในห้องได้เกิน 50 หรือ ค่าฝุ่นภายนอกเกิน 100

ฟอกอากาศ

ผู้อยู่ในห้องที่มีระบบอากาศแบบปิดและใช้เครื่องปรับอากาศ พร้อมมีเครื่องกรองอากาศที่มีประสิทธิภาพเพียงพอกับขนาดห้อง ไม่ต้องใส่หน้ากาก ถ้าเปิดเครื่องฟอกอากาศเต็มที่แล้ววัดค่าฝุ่นในห้องได้ไม่เกิน 37.5

ถ้าเป็นกลุ่มเสี่ยง ตัวเลขต่าง ๆ ข้างต้น ให้ลดลงอีก 30-50%

ประกาศปิดสถานศึกษาและให้เรียนออนไลน์ได้แล้ว จะมัวรออะไรกันอยู่

หน่วยงานรัฐ work from home ให้มากที่สุด หน่วยงานเอกชนขอความร่วมมือ

ห้ามใช้ยานพาหนะส่วนตัวในบางพื้นที่ ในบางช่วงเวลา

ระงับการก่อสร้างชั่วคราวในทุกพื้นที่

ห้ามการเผา ปิ้ง ย่าง หรือการทำให้เกิดควันทุกชนิด ในที่โล่งแจ้ง

#รักษ์ปอดห่างไกลฝุ่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo