General

เตือน!! 1-4 ก.พ. ‘PM2.5’ กรุงเทพ-ปริมณฑล-ภาคเหนือ พุ่งสูง ระดับสีส้ม เหตุอากาศนิ่งและปิด

เตือน!! 1-4 ก.พ. ‘PM2.5’ กรุงเทพ-ปริมณฑล-ภาคเหนือ พุ่งสูง เฝ้าระวังการสะสมของฝุ่น เหตุอากาศนิ่งและปิด

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยระหว่างวันที่ 1 – 4 กุมภาพันธุ์ 2566 พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ควรเฝ้าระวังการสะสมของฝุ่นละออง เนื่องจากสภาพอากาศที่นิ่งและปิด

โดยพื้นที่ที่ควรเฝ้าระวังได้แก่ พื้นที่กรุงเทพกลาง กรุงธนเหนือและใต้ เนื่องจากเป็นพื้นที่ใต้ลม เช่นเดียวกับพื้นที่ภาคเหนือตอนบนและล่างต้องเฝ้าระวังในห้วงเวลาเดียวกัน

PM2.5

1-4 ก.พ. คาดมลพิษพุ่งสูง เหตุอากาศนิ่งและปิด

กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานผลการคาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก ในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล ระหว่างวันที่ 31 มกราคม – 6 กุมภาพันธ์ 2566 ดังนี้

วันที่ 1-4 กุมภาพันธ์ 2566 พื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล ควรเฝ้าระวังการสะสมของฝุ่นละออง เนื่องจากสภาพอากาศที่นิ่ง และปิด โดยพื้นที่ที่ควรเฝ้าระวัง ได้แก่พื้นที่กรุงเทพกลาง กรุงธนเหนือ และใต้ (พื้นที่ท้ายลม) 

พื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือมีแนวโน้มคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานช่วง  5 -6 กุมภาพันธ์ 2566 แต่ควรเฝ้าระวังบริเวณภาคเหนือตอนบนและล่าง โดยเฉพาะช่วงวันที่  1-4 กุมภาพันธ์ 2566

PM2.5

ผู้ว่าฯกทม. ห่วงค่ามลพิษสีส้ม

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุ สถานการณ์ฝุ่น จะอยู่ในระดับสีส้ม (1-3 ก.พ. 2566) ขึ้นอยู่กับกระแสลมเปลี่ยนทิศในช่วงนี้เปลี่ยนแปลงไม่แน่นอน กทม.ได้ดำเนินการตรวจต้นตอมลพิษอย่างใกล้ชิด ทั้งการเผาชีวมวล รถควันดำ แพลนท์ปูน และจุดก่อสร้างต่างๆ

หากช่วงวันที่ 31 มกราคม – 3 กุมภาพันธุ์ สถานการณ์ฝุ่นรุนแรงมาก อาจต้องขอความร่วมมือผู้ประกอบการและประชาชนทำงานที่บ้าน (เวิร์คฟอร์มโฮม) เพื่อบรรเทาสถานการณ์

PM2.5

PM2.5

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo