General

โรงเรียนสังกัด กทม. พร้อมเรียนออนไลน์ ถ้าค่าฝุ่น PM2.5 สูงเกิน 70-75 มคก./ลบ.ม

โรงเรียนสังกัด กทม. พร้อมเรียนออนไลน์ หากพบค่าฝุ่น PM2.5 สูงเกิน 70-75 มคก./ลบ.ม. ตามแผนการแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง ปี 2566

นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม (สสล.) กรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้ดูแลป้องกันนักเรียนโรงเรียนในสังกัดจากผลกระทบของฝุ่น PM2.5 โดยดำเนินการตามแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง ปี 2566

ค่าฝุ่น PM2.5

ทั้งนี้ เมื่อฝุ่น PM2.5 มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเกินเกณฑ์มาตรฐาน โรงเรียนจะพิจารณางดกิจกรรมกลางแจ้ง ให้นักเรียนสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่นอกอาคาร จัดให้มี safe zone เป็นสถานที่ปลอดภัยสำหรับทุกคนในโรงเรียน

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการปิดโรงเรียน หากฝุ่น PM2.5 มีค่าระหว่าง 70-75 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร โดยให้เป็นดุลยพินิจปิดการเรียนการสอนตามอำนาจของผู้อำนวยการสถานศึกษา ครั้งละไม่เกิน 3 วัน และผู้อำนวยการเขต ครั้งละไม่เกิน 7 วัน

ขณะเดียวกัน สสล. ยังร่วมกับสำนักการศึกษา กทม.จัดกิจกรรมธงคุณภาพอากาศในโรงเรียนสังกัด กทม. จำนวน 437 แห่ง เพื่อให้นักเรียนได้เข้าใจและเรียนรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ฝุ่นรายวัน ผลกระทบต่อสุขภาพ และวิธีการป้องกันตนเอง รวมถึงสมาชิกในครอบครัว ให้ปลอดภัยจากฝุ่น PM2.5

11 5

สำหรับนักเรียนและครูจะตรวจสอบข้อมูลผ่านเว็บไซต์ www.airbkk.com และแอปพลิเคชัน : AirBKK เพื่อเป็นข้อมูลการเลือกสีธง ซึ่งแสดงตามค่าฝุ่น

พร้อมกันนี้ ยังส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนและทุกภาคส่วน ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และลดกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดฝุ่นละอองอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพ อาทิ การบำรุงรักษาเครื่องยนต์ เลือกเติมน้ำมันดีเซลกำมะถันต่ำ ลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล ไม่ขับช่วยดับเครื่องยนต์ ไม่จอดรถกีดขวางทางจราจร งดการเผาในที่โล่ง เป็นต้น

ด้านกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ รายงานผลการคาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล ระหว่างวันที่ 31 มก่ราคม-6 กุมภาพันธ์ 2566

โดยช่วงวันที่ 1-4 กุมภาพันธ์ พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลควรเฝ้าระวังการสะสมของฝุ่นละออง จากสภาพอากาศที่นิ่งและปิด มีพื้นที่ที่ควรเฝ้าระวัง ได้แก่ พื้นที่กรุงเทพกลาง กรุงธนเหนือ และใต้ (พื้นที่ท้ายลม)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo