General

อว. สั่งทุกมหาวิทยาลัย ตรวจสอบอาจารย์ในสังกัด ปม ‘ซื้องานวิจัย’

อว.ส่งหนังสือถึงทุกมหาวิทยาลัย ให้ตรวจสอบอาจารย์ในสังกัด ปมซื้องานวิจัย สั่งเอาผิดตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด พร้อมหาแนวทางกันเกิดเหตุซ้ำ

ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีข่าวว่าบุคลากรของมหาวิทยาลัย เข้าไปเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดจริยธรรม และจรรยาบรรณการวิจัย ในการซื้อผลงานวิจัย เพื่อให้มีชื่ออยู่ในบทความวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการนานาชาตินั้น

อว.

ล่าสุด อว. ได้มีหนังสือด่วนถึงทุกมหาวิทยาลัย ขอให้เร่งรัดดำเนินการตรวจสอบข้อมูลของบุคลากรในสังกัดอย่างใกล้ชิด ตามแนวทางในการกำกับจริยธรรมการวิจัย การตีพิมพ์ผลงานวิจัย รวมทั้งการนำผลงานวิจัยมาใช้ประโยชน์ และรายงานผลการตรวจสอบให้ทราบ

ทั้งนี้ หากตรวจสอบแล้วพบว่า มีบุคลากรเกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าว ให้มหาวิทยาลัยดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งรายงานผลเป็นระยะจนการดำเนินการถึงที่สุด

สำหรับเหตุการณ์ที่กำลังเป็นข่าวนี้ ส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของระบบอุดมศึกษาไทยเป็นอย่างมาก ทั้งที่การเกิดเหตุการณ์ที่ต้องสงสัยทุจริตดังกล่าว จะเป็นส่วนน้อย เมื่อเทียบกับนักวิจัยทั้งหมดของประเทศก็ตาม

วิจัย

อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่า อว. ยังมีนโยบายส่งเสริมสนับสนุนให้นักวิจัยทำผลงานวิจัย และเผยแพร่ผลงานวิจัย เพื่อสร้างความเข้มแข็งของประเทศอย่างต่อเนื่องเช่นเดิม แต่จะให้ความสำคัญต่อการกำกับดูแลจริยธรรมการวิจัยและเผยแพร่ผลงานวิจัยให้เข้มงวดมากขึ้น

พร้อมกันนี้ ตนได้สั่งการให้สำนักงานปลัดกระทรวง อว. หารือกับอธิการบดีทุกมหาวิทยาลัยเป็นการเร่งด่วน เพื่อหาแนวทางในการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก เพื่อให้สังคมเชื่อมั่นในระบบของมหาวิทยาลัยและผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo