General

ชัชชาติ ลดต้นตอ ‘PM2.5’ ประสานจังหวัดใกล้เคียง ‘ลดการเผาชีวมวล’ ลดแหล่งกำเนิดฝุ่นไปด้วยกัน

ชัชชาติ ลดต้นตอ ‘PM2.5’ ประสานจังหวัดใกล้เคียง ‘ลดการเผาชีวมวล’ ลดแหล่งกำเนิดฝุ่นไปด้วยกัน

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร (ฝุ่นละออง PM 2.5) ชั้น 2 อาคารสำนักการโยธา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานครดินแดง หลังจากกรมควบคุมมลพิษประกาศแจ้งสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพเพิ่มขึ้นว่า

วันที่ 23 มกราคม สถานการณ์ฝุ่นไม่ค่อยดี ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 เกินมาตรฐาน 43 เขต เนื่องด้วยสภาพอากาศปิด อยู่ในช่วงฤดูหนาว ความกดอากาศสูง เพดานอากาศต่ำ จึงทำให้ฝุ่นที่ถึงแม้จะมีเท่าเดิม แต่ความหนาแน่นจะมากขึ้น

PM2.5

นักวิชาการเตือนว่าควรใส่หน้ากากอนามัย N95 หรือหน้ากากอนามัยป้องกันโควิด-19 และในช่วงเช้าประมาณตี 4-5 ไม่ควรออกมาวิ่งหรือออกกำลังกายกลางแจ้ง เนื่องจากอากาศปิด มีฝุ่นละอองจะสะสมในช่วงเวลานั้น

PM2.5

ประสานจังหวัดใกล้เคียง ลดการเผา ลด Hotspots

แหล่งกำเนิดฝุ่นส่วนใหญ่มาจาก 2 แหล่ง คือ ไอเสียรถยนต์ และการเผาชีวมวล ในส่วนของ Hotspots (จุดหรือบริเวณที่มีค่าความร้อนมากผิดจากปกติบนผิวโลก) มีจำนวนเพิ่มขึ้นทั้งในและต่างประเทศ ส่วนในกรุงเทพฯ ไม่ค่อยมี Hotspots

แต่ฝุ่นละออง PM 2.5 อาจมาจากที่อื่นได้ เช่น ลมตะวันออกเฉียงเหนือพัดเข้าสู่กรุงเทพฯ เนื่องจากอยู่ในช่วงการทำเกษตรกรรม ดังนั้น กทม.อาจต้องทำหนังสือไปถึงจังหวัดข้างเคียงเพื่อขอความร่วมมือให้ดำเนินการแก้ไขปัญหา

PM2.5

เช็กค่าฝุ่นสวมหน้ากากอนามัยก่อนออกจากบ้าน

ทั้งนี้ ขอแนะนำให้สวมใส่หน้ากากอนามัย และควรตรวจสอบสภาพอากาศในเว็บไซต์ WWW.AIRBKK.COM , WWW.PR-BANGKOK.COM และแอปพลิเคชัน AIRBKK ก่อนออกจากบ้าน

สำหรับขณะนี้ กทม.พยายามอย่างเต็มที่ โดยกำจัดต้นตอของสาเหตุให้ได้มากที่สุด ลดควันดำจากรถยนต์และโรงงานอุตสาหกรรมให้มีความเข้มงวดมากขึ้น แต่สภาพอากาศที่ปิดเป็นปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ และไม่ใช่แค่ในกรุงเทพฯ เท่านั้น แต่ต่างจังหวัดทางตอนเหนือขึ้นไปก็มีสภาพอากาศที่คล้ายคลึงกัน

จึงต้องขอความร่วมมือจากเกษตรกรในต่างจังหวัดและจังหวัดเพื่อนบ้าน ให้ช่วยกันลดแหล่งกำเนิดของฝุ่นไปด้วยกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo