General

ปภ. เข้ม ห้ามผู้ขับขี่จักรยานยนต์ ‘ไม่สวมหมวกนิรภัย’ เข้าพื้นที่ ขับเคลื่อนมาตรการ องค์กรขับขี่ปลอดภัย

ปภ. เข้ม ห้ามผู้ขับขี่จักรยานยนต์ ‘ไม่สวมหมวกนิรภัย’ เข้าพื้นที่ ขับเคลื่อนมาตรการ องค์กรขับขี่ปลอดภัย

นายบุญธรรม  เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ปัจจุบันสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากการใช้รถจักรยานยนต์ยังคงมีเป็นจำนวนมาก

ส่วนหนึ่งเกิดจากการที่ผู้ขับขี่และผู้โดยสารรถจักรยานยนต์ มีพฤติกรรมไม่สวมหมวกนิรภัยขณะขับขี่และโดยสารรถจักรยานยนต์  เมื่อประสบอุบัติเหตุทำให้ได้รับบาดเจ็บรุนแรงหรืออาจเสียชีวิตได้

ปภ.

สวมหมวกนิรภัย 100%

โดยจากการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) ได้มุ่งขับเคลื่อนการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย โดยเฉพาะการรณรงค์สวมหมวกนิรภัย 100% ทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อมุ่งลดการเสียชีวิตและการได้รับบาดเจ็บจากการใช้รถจักรยานยนต์ และยังเป็นการสร้างวินัยจราจรในการสวมหมวกนิรภัย

ดังนั้นเพื่อเป็นการขับเคลื่อนมติของคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ควบคู่ไปกับการสร้างความตระหนักและปลูกฝังจิตสำนึก ด้านการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย รวมถึงสร้างความปลอดภัยให้กับผู้ใช้รถจักรยานยนต์

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะเลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) จึงได้กำหนดมาตรการด้านความปลอดภัยทางถนน โดยให้พื้นที่ทั้งหมดภายในกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็นเขตควบคุมวินัยจราจร “สวมหมวกนิรภัย 100%”

ปภ.

ไม่สวมหมวกนิรภัย ห้ามเข้าพื้นที่

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้กำหนดให้ข้าราชการ พนักงาน และเจ้าหน้าที่ ปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด โดยสวมหมวกนิรภัยทุกครั้งขณะขับขี่หรือโดยสารรถจักรยานยนต์ รวมถึงประชาชนผู้มาติดต่อราชการหรือเข้ามาในพื้นที่ ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ต้องสวมหมวกนิรภัยทุกครั้งขณะขับขี่หรือโดยสารรถจักรยานยนต์

และมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติภารกิจรักษาความปลอดภัยดำเนินการกวดขันวินัยจราจร พร้อมแนะนำให้สวมหมวกนิรภัยทุกครั้งขณะขับขี่หรือโดยสารรถจักรยานยนต์ และไม่อนุญาตให้ผู้ขับขี่หรือโดยสารรถจักรยานยนต์ที่ไม่สวมหมวกนิรภัยเข้าพื้นที่ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทุกกรณี ตั้งแต่วันที่ 21 มกราคม 2566 เป็นต้นไป เพื่อเป็นหน่วยงานต้นแบบในการสร้างวินัยจราจรที่ดีให้แก่ประชาชนต่อไป

ปภ.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo