General

หมอเตือน! ปวดหัวบ่อย ต้องรีบมาพบแพทย์ อาจป่วยโรคเนื้องอกเยื่อหุ้มสมอง

หมอเตือน! ปวดหัวบ่อย อาการมึนงง ปวดหัวบ่อยๆ อย่าชะล่าใจ อาจป่วยโรคเนื้องอกเยื่อหุ้มสมอง

นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ โพสต์เตือนผ่านเฟซบุ๊กระบุ สำหรับคนที่ปวดหัวเรื้อรัง ต่อเนื่อง รุนแรงขึ้น อย่าชะล่าใจ โรคเนื้องอกเยื่อหุ้มสมอง (Meningioma) หลังมีผู้ป่วยหญิงอายุ 65 ปี เศษ มีอาการมึนงง ปวดหัวบ่อย อากาศร้อน จะปวดมากขึ้นเป็นมานานแรมปี กินยาแก้ปวดพาราพอบรรเทาอาการ คิดว่าคงไม่เป็นอะไรมาก น่าจะเครียดกับงาน

ปวดหัว

ต่อมาเริ่มมีอาการอ่อนเพลีย ไม่ค่อยมีแรง เดินไปตลาดสักพักก็ไปต่อไม่ไหว ญาติสังเกตพบว่าเดินขาลาก การทรงตัวไม่ปกติ จึงตัดสินใจพามาพบแพทย์ ที่โรงพยาบาล แพทย์ตรวจเบื้องต้น สงสัยอาการทางสมอง จึงส่งตรวจคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าสมอง พบเนื้องอกในสมองขนาด 3 ซม. จึงแนะนำให้นอนโรงพยาบาล วางแผนผ่าตัด ส่งปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทศัลยศาสตร์ นัดผ่าตัดสมอง เอาก้อนเนื้อออกมาเป็นผลสำเร็จ โดยไม่มีผลต่อการทำลายเนื้อสมอง สามารถผ่าเอาเนื้องอกออกมาได้ทั้งก้อน

ปวดหัว

หลังผ่าตัด ผู้ป่วยฟื้นตัวได้เร็ว อาการอ่อนแรงค่อยๆ ดีขึ้น ฟื้นตัวกลับมาใกล้เคียงปกติ และต้องทำกายภาพบำบัด ฟื้นฟูต่อเนื่องจนกลับมาเป็นปกติ เนื้องอกในสมอง หากสามารถวินิจฉัยโรคได้เร็ว ก้อนไม่โตมาก ไม่กระจายลุกลาม สามารถผ่าตัดรักษาให้หายขาดได้ เนื้องอกเยื่อหุ้มสมอง อุบัติการณ์จะสูงขึ้นตามอายุ เพศหญิงพบมากกว่าชาย 2 เท่า ก้อนนี้เป็นชนิดไม่ร้าย อาจพบชนิดร้ายได้ 1-3%

ทีมรพ. ประจวบคีรีขันธ์ ข้อแนะนำ หากอาการปวดศีรษะแย่ลงเรื่อยๆ อาการที่เกิดขึ้นสร้างความกังวลใจหรือส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ผู้ป่วยควรไปปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัย แต่หากมีอาการชัก อ่อนแรง การมองเห็นหรือความจำเปลี่ยนไป หรือเกิดขึ้นอย่างฉับพลัน ควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo