General

ลุง 76 เหยื่อแอปฯ หาคู่ สูญเงิน 2 แสนบาท

ลุง 76 สมัครแอปฯ หาคู่เจอหญิงวัย 50 นัดกินข้าว แต่สุดท้ายโดยชวนให้ช่วยซื้อสินค้า  แถมใจดีให้บัตรไปกดเงินสูญเงิน 2  แสนบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชายอายุ 76 ปี ใน .สุพรรณบุรี ร้องเรียนถูกหญิงอายุ 50 ปี ซึ่งเจอกันในแอปฯ หาคู่หลอกให้โอนเงินกว่า 2 แสนบาท ตนหย่าร้างกับภรรยามา 4 ปี  อาศัยอยู่บ้านคนเดียวเลยเกิดความเหงา  ตัดสินใจสมัครเข้าแอปฯหาคู่ จนพบหญิงอายุ 50 ปี เลยลองเข้าไปพูดคุยดู จากนั้นก็นัดไปเจอกันที่ร้านอาหารที่ จ.นนทบุรี แล้วคุยกันจะไปต่อกันที่โรงแรม แต่ฝ่ายหญิงบอกว่า ถ้าจะให้ไปด้วยต้องโอนเงินมาให้ก่อน 2,000 บาท

แอปฯ หาคู่

ซึ่งฝ่ายหญิง มีอาชีพขายสินค้าประเภทชุดสวมใส่เพื่อสุขภาพ  ตนช่วยซื้อไป 1 ชุดโดยให้บัตรไปรูดแต่ไม่มีใบเสร็จมาให้ แต่รู้ว่ามีการโอนเงินออกไปกว่า 2  หมื่นบาท

จากนั้น หญิงอายุ 50 ปี ก็พาตนไปบริษัทขายชุดสุขภาพ และไปแนะนำผู้หญิงอีก 2 คนบอกเป็นระดับหัวหน้าชวนให้สมัครสมาชิก อ้างถ้าขายชุดสวมใส่เพื่อสุขภาพได้จะได้ถึงชุดละ 40 เปอร์เซ็นต์ ถ้าหาสมาชิกมาร่วมอีกก็จะได้เปอร์เซ็นต์เพิ่มด้วย

ตนสนใจจึงยื่นบัตรเอทีเอ็มให้ไป เพื่อโอนเงินเข้าบริษัทจ่ายสินค้าชุดเพื่อสุขภาพ โดยโอนเงินไปกว่า 10 ครั้ง เป็นเงิน 226,818 บาท จากนั้นปรากฎว่าไม่มีสินค้าส่งมา เชื่อว่าโดนหลอกจึงขอเงินคืนทั้งหมด ซึ่งผู้หญิงทั้ง 3 คน ไม่ยอมคืนเงินให้

 

แนวทางป้องกันการถูกหลอกลวงจากใช้แอปพลิเคชันหาคู่ 

1)ระมัดระวังในการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว ไม่บอกข้อมูลทั้งหมดกับคนที่เพิ่งรู้จัก

2) ไม่หลงเชื่อ หรือไว้ใจบุคคลใดโดยง่าย หากมีความจำเป็นต้องนัดเจอควรมีเพื่อนหรือผู้ปกครองไปด้วย

3) ผู้ปกครองควรดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด ไม่ปล่อยให้ใช้สื่อสังคมออนไลน์หรือโทรศัพท์มือถือเพียงลำพัง ควรพูดคุยทำความเข้าใจถึงขอบเขตการใช้งานว่าแอปพลิเคชันไหนใช้ได้บ้างหรือแอปพลิเคชันใดควรหลีกเลี่ยง

4) อะไรที่ดีเกินไป เร็วเกินไปให้ตั้งข้อสังเกตไว้ก่อนว่าอาจจะดีเสมอไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นโดยง่ายผ่านสื่อสังคมออนไลน์

ทั้งนี้ หากผู้ใช้แอปพลิเคชันหาคู่หรือโซเชียลมีเดียช่องทางต่างๆ พบเบาะแสการกระทำผิดไม่ว่าจะรูปแบบใด ขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อให้ความช่วยเหลือ และดำเนินคดีกับผู้ต้องหาตามขั้นตอนกฎหมาย โดยสามารถแจ้งได้ทั้งสายด่วน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 191 หรือ สายด่วน ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ตลอด 24 ชั่วโมง

ขอบคุณข้อมูล โหนกระแส

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo