General

ระบาดหนัก ‘ขโมยตัดสายไฟ-ฝาเหล็กรางระบายน้ำ’ กรมทางหลวงชนบท เตือน! ลักทรัพย์ทางราชการ คุก 7 ปี

ระบาดหนัก ‘ขโมยตัดสายไฟ-ฝาเหล็กรางระบายน้ำ’ กรมทางหลวงชนบท เตือน! ลักทรัพย์ทางราชการ คุก 7 ปี

กรมทางหลวงชนบท (ทช.) กระทรวงคมนาคม ได้ลงพื้นที่ลาดตระเวนตรวจสอบสายทางอย่างต่อเนื่อง และมักได้รับแจ้งเหตุว่า มีการลักลอบขโมยตัดสายไฟส่องสว่างทั้งบนสะพานและบนถนน รวมถึงการลักลอบขโมยตะแกรงเหล็กฝารางระบายน้ำเป็นจำนวนมากในพื้นที่ของ ทช.

การกระทำดังกล่าวส่งผลให้ประชาชนที่สัญจรไป – มาบนสะพานหรือถนน ไม่ได้รับความสะดวกปลอดภัย และเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ เกิดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สิน

กรมทางหลวงชนบท

ลักทรัพย์ทางราชการ มีโทษทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งยังเป็นความผิดฐานทำลายหรือทำให้เสียหายแก่ทางหลวง มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับตาม พ.ร.บ. ทางหลวง พ.ศ. 2535 มาตรา 43 ประกอบมาตรา 72 ซึ่งเจ้าพนักงานทางหลวงมีอำนาจจับกุมในขณะกระทำความผิดได้ เมื่อกระทำโดยมีเจตนาลักทรัพย์ จึงเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ฐานลักทรัพย์ที่ใช้หรือมีไว้เพื่อสาธารณประโยชน์ มีโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี – 5 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 บาท – 100,000 บาท ตามมาตรา 335 (10)

และหากร่วมกันกระทำความผิดตั้งแต่สองคนขึ้นไป หรือกระทำในเวลากลางคืนจะมีโทษหนักขึ้นตามมาตรา 335 วรรคสอง จำคุกตั้งแต่ 1 ปี – 7 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 บาท – 140,000 บาท และผู้กระทำผิดต้องชดใช้ค่าสินไหมทดแทนทรัพย์สินที่เสียหายและสูญหายนั้นด้วย

กรมทางหลวงชนบท

ชวนประชาชนแจ้งเบาะแส

อย่างไรก็ตาม ทช. ขอความร่วมมือจากประชาชนในการร่วมสอดส่องดูแลทรัพย์สินของทางราชการ หากพบเหตุผิดปกติโปรดแจ้งที่สายด่วน ทช. โทร. 1146 หรือสำนักงานทางหลวงชนบท แขวงทางหลวงชนบท และหมวดบำรุงทางหลวงชนบทในพื้นที่ทั่วประเทศ

เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน และเป็นการร่วมกันดูแลรักษาทรัพย์สินของทางราชการ ให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่าต่อไป

กรมทางหลวงชนบท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo