General

‘ชัยวุฒิ’ สั่งปราบ ‘ลักลอบใช้เน็ตข้ามประเทศ-ซิมผี-บัญชีม้า’ มีเกิน 5 ซิมยืนยันตัวตนด่วน

“ชัยวุฒิ” สั่งเร่งปราบ ลักลอบใช้เน็ตข้ามประเทศผิดกฎหมาย แก้ปัญหาซิมผี บัญชีม้า เจ้าของซิมโทรศัพท์เกิน 5 ซิมต้องยืนยันตัวตน ตามกำหนดต่อไปนี้

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ติดตามความคืบหน้าปราบอาชญากรรมออนไลน์ เดินหน้าปราบลักลอบใช้เน็ตข้ามประเทศผิดกฎหมาย แก้ปัญหาซิมผี รวมทั้งปราบบัญชีม้า

ซิมผี

ในวันนี้ (16 ม.ค. 66) นายเวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ประชุมร่วมกับนายเทพสุ บวรโชติดารา รองเลขาธิการสำนักงาน ปปง. พล.ต.ต. นิเวศน์ อาภาวศิน กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และนายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการสำนักงาน กสทช. รายงานความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ ดังนี้

1. การแก้ปัญหาซิมผี โดย กสทช. ได้สั่งการผู้ให้บริการโทรคมนาคมแจ้งเจ้าของซิมโทรศัพท์มายืนยันตัวตนให้ถูกต้อง โดยมีแผนงาน ดังนี้

  • กรณีผู้มี 100 ซิมขึ้นไป ประมาณ 8,000 ราย ยืนยันตัวตนภายใน มกราคา 2566
  • กรณีผู้มี 30 ซิมขึ้นไป ประมาณ 2.2 หมื่นราย ยืนยันตัวตนภายใน มีนาคม 2566
  • กรณีผู้มี 5 ซิม ขึ้นไป ประมาณ 3.8 แสนราย ยืนยันตัวตนภายใน มิถุนายน 2566

2. การแก้ปัญหา การลักลอบใช้อินเทอร์เน็ตข้ามประเทศผิดกฎหมาย โดย กสทช. ได้กำชับผู้ให้บริการโทรคมนาคม เข้าตรวจสอบการใช้บริการอินเทอร์เน็ตข้ามประเทศ ไม่ให้มีการนำไปใช้อย่างผิดกฎหมาย

ชัยวุฒิ
ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์

นอกจากนี้ กสทช. ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ และดำเนินการหาจุดที่มีการกระทำความผิด ตลอดจนหาตัวผู้กระทำความผิด

3. การแก้ปัญหาบัญชีม้า และบัญชีต้องสงสัยนำไปใช้กระทำผิดกฎหมาย โดย สำนักงาน ปปง. ได้จัดทำประกาศ หลักเกณฑ์ในการพิจารณากำหนด หรือทบทวนรายชื่อบุคคลที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งควรได้รับการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ตามกฎกระทรวงการตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้า พ.ศ. 2563

ประกาศฉบับนี้ ได้ลงในราชกิจจานุเบกษาเมื่อ 12 มกราคม 2566 นอกจากนี้ สำนักงาน ปปง. ได้แจ้งรายชื่อผู้กระทำผิดกฎหมาย ประมาณ 1,000 รายชื่อ ให้สถาบันการเงิน ซึ่งสถาบันการเงินจะดำเนินมาตรการที่เกี่ยวข้องต่อไป

สำหรับปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ ส่งผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นจำนวนมาก ต้องขอขอบคุณความร่วมมือจาก สำนักงาน ปปง. และ สมาคมธนาคาร ในการแก้ปัญหาบัญชีม้า สำนักงาน กสทช. ที่ช่วยเร่งจัดการกับผู้ถือครอง Sim จำนวนมาก และยังไม่ลงทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมาย รวมทั้งการลักลอบใช้อินเทอร์เน็ตข้ามประเทศผิดกฎหมาย และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่เร่งดำเนินคดีต่อผู้ทำความผิด

ในส่วนของกระทรวงดิจิทัลฯ อยู่ระหว่างเสนอ (ร่าง) พระราชกำหนดมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. …. ต่อ ครม. เพื่อเร่งแก้ปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ให้เป็นรูปธรรม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo