General

อย่าเชื่อ!! ข่าวกรมอุตุฯ เตือน 27 จังหวัด เตรียมรับมือพายุลูกแรกปี 2566

ข่าวปลอม อย่าแชร์ กรมอุตุฯ เตือน 27 จังหวัดเตรียมรับมือพายุลูกแรกปี 66 ความเร็วลม 127 กม./ชม. พุ่งเป้าถล่มไทย

ตามที่มีข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นเรื่องกรมอุตุฯ เตือน 27 จังหวัดเตรียมรับมือพายุลูกแรกปี 2566 ความเร็วลม 127 กม./ชม. พุ่งเป้าถล่มไทย ทาง ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทาง กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

พายุลูกแรก

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ข้อมูลเตือนดังกล่าว ไม่ใช่ข้อมูลที่มาจากกรมอุตุนิยมวิทยา โดยสภาพอากาศ ในช่วง 7 วันข้างหน้านั้น ระหว่างวันที่ 5-11 มกราคม 2566 ในช่วงวันที่ 6-8 มกราคม 2566 บริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลาง จากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้

ทั้งนี้ จะทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง โดยอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ที่พัดปกคลุมบริเวณอ่าวไทย และภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น

ในขณะที่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณเกาะบอร์เนียว จะเคลื่อนตัวเข้าใกล้ปลายบริเวณแหลมญวน ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และภาคตะวันออกมีฝนเล็กน้อยบางแห่งเกิดขึ้นได้

ส่วนภาคใต้จะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร

อากาศ 1

ในช่วงวันที่ 9-11 ม.ค. 66 บริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน จะมีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยมีอุณหภูมิสูงขึ้น แต่ยังคงทำให้ประเทศไทยตอนบน มีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้า และมีฝนเล็กน้อยบางแห่งเกิดขึ้นได้ ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังอ่อนลง

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อมิให้เกิดความสับสน และตื่นตระหนกขึ้นในสังคม หากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติมสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.tmd.go.th โทรสายด่วน 1182

บทสรุปของเรื่องนี้คือ: ข้อมูลเตือนดังกล่าวไม่ใช่ข้อมูลที่มาจากกรมอุตุนิยมวิทยา โดยสภาพอากาศ ในช่วง 7 วันข้างหน้านั้นภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และภาคตะวันออกมีฝนเล็กน้อยบางแห่งเกิดขึ้นได้ ส่วนภาคใต้จะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งเท่านั้น

หน่วยงานที่ตรวจสอบ: กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo