General

ย้อนความทรงจำ กับ 10 ข่าวเด่นในรอบปี 2565

ปี 2565 ประเทศไทย และทั่วโลก ยังคงเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ และเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังมีเหตุการณ์สำคัญ ๆ เกิดขึ้นระหว่างทาง ทั้งเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง สำนักข่าว The Bangkok Insight ได้รวบรวม 10 เรื่องเด่นที่น่าสนใจในรอบปี ดังนี้

10 ข่าวเด่นปี 2565

ความสูญเสียของ 2 ชาติ “ควีนเอลิซาเบธ ที่ 2” สวรรคต “ชินโซ อาเบะ” โดนลอบสังหาร

ในรอบปีที่ผ่านมา ทั่วโลกต้องตกตะลึงกับเหตุการณ์ไม่คาดฝัน กับการที่อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น “ชินโซ อาเบะ” ถูก “ยามากามิ เท็ตสึยะ” อดีตนาวิกโยธิน ของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นลอบสังหาร ขณะกำลังช่วยพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) หาเสียงที่จังหวัดนารา เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2565 ซึ่งผู้ก่อเหตุ ระบุว่า ทำลงไปเพราะเชื่อว่า อาเบะ เกี่ยวข้องกับกลุ่มลัทธิ  “โบสถ์แห่งความสามัคคี” ที่แม่ของเขาบริจาคเงินไปราว 100 ล้านเยน (ราว 26 ล้านบาท) จนทำให้ครอบครัวหมดตัวเดือดร้อนหนัก

shutterstock 2036386307

หลังจากนั้น เพียงไม่กี่เดือน โลกก็ต้องประสบกับความสูญเสียครั้งใหญ่ จากการเสด็จสวรรคตของ “สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2” แห่งสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2565 ขณะทรงมีพระชนมายุ 96 พรรษา ซึ่ง เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฏราชกุมาร ได้เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์พระองค์ใหม่ของของสหราชอาณาจักร และประมุขของเครือรัฐจักรภพ 14 ชาติ เถลิงพระนามว่า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

ควีนเอลิซาเบธ

ดีลแสนล้าน ทรู-ดีแทค เขย่าวงการโทรคมนาคม

นับแต่เดือนพฤศจิกายน 2564 ที่มีการประกาศควบรวมกิจการระหว่างบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จํากัด ผู้ถือหุ้นของ ทรู กับบริษัท เทเลนอร์ เอเชีย ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC พร้อมร่วมกันตั้งบริษัท ซิทริน โกลบอล จํากัด เพื่อซื้อหุ้นทั้งหมดของ ทรูและดีแทค

ผ่านพ้นไปกว่า 1 ปีจนถึงวันนี้ ท่ามกลางกระแสที่มีทั้งเห็นด้วยและคัดค้าน โดยเฉพาะประเด็นการมองว่า อาจเป็นการผูกขาดตลาดที่ส่งผลเสียต่อผู้บริโภค จนเกิดฟ้องร้องให้มีการพิจารณาตีความมากมาย เรียกได้ว่า จากประเด็นทางธุรกิจ กลายเป็นประเด็นทางการเมือง ไปจนถึงผู้บริโภคแล้ว

shutterstock 1979580752 1

จุดสำคัญที่เกิดขึ้นในปี 2565 คือ การที่บอร์ด กสทช. ลงมติรับทราบผลการควบรวมกันระหว่างทรู และดีแทค เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2565 พร้อมออกมาตรการเงื่อนไขกำกับดูแล

ล่าสุดจบปี 2565 ทั้ง ทรูและดีแทต อยู่ระหว่างดำเนินการพิจารณาสรุปกระบวนการที่จำเป็นต่อการดำเนินการควบรวมกิจการ และยังคงมุ่งมั่นที่จะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในไตรมาส 1/66

คริปโตล่มสลาย สูงสุดสู่สามัญ

ข่าวเด่นแวดวงการลงทุนในรอบปี เรื่องของคริปโตเคอร์เรนซี หรือสกุลเงินดิจิทัล ต้องติดโผแน่นอน เพราะเกิดปรากฏการณ์ขึ้นเร็ว-ร่วงแรง ชนิดที่ทำให้นักลงทุนกลับตัวไม่ทัน เสียหายมหาศาล

เริ่มจากปลายปี 2564 ที่ราคาเหรียญ บิทคอยน์ (Bitcoin) พุ่งทุบสถิติ ถึง 6.9 หมื่นดอลลาร์ หรือ ราว 2.4 ล้านบาท จากนั้นก็เริ่มเข้าภาวะดิ่งต่อเนื่อง จนกระทั่งต่ำเตี่ยเรี่ยดิน แม้แต่สกุลที่แข็งแรงอย่าง Bitcoin ยังลดลงถึง 62.20%

shutterstock 1062552938 1

ภาพการล่มสลายเห็นได้ชัดเจนจากกรณีเหรียญ LUNA ที่โดนโจมตี จนเกิดความหวาดหวั่นทุบมูลค่าหายไปกว่า 99.99% และเกิดผลกระทบเป็นโดมิโน่ถึงสถาบันการเงิน กองทุน รวมถึงบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับคริปโต ที่แปรสภาพจากบริษัทฟู่ฟ่า มาเป็นยื่นขอล้มละลายหลายแห่ง

ในส่วนของธุรกิจคริปโตในไทย ก็หนีไม่พ้นผลกระทบโดมิโนรุนแรงนี้เช่นกัน เพราะส่งผลให้ 2 แพลตฟอร์มที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอย่าง Bitkub และ Zipmex Thailand ต่างเจอปัญหาจากความไม่มั่นใจในสกุลเงินดิจิทัล

ต้องจับตามองในปี 2566 ว่าทิศทางของคริปโตจะเป็นอย่างไรต่อไป

ศาลรัฐธรรมนูญ

“พล.อ.ประยุทธ์” ได้ไปต่อ

วิกฤติสั่นคลอนเก้าอี้ “นายกรัฐมนตรี” ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มากที่สุด คือ การต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ “นายกรัฐมนตรี” ชั่วคราวเพื่อรอศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน หลังนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภา นำคณะ ส.ส. ฝ่ายค้าน 171 คน ยื่นคำร้องต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ส่งเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

เนื่องจากฝ่ายค้านมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งครบ 8 ปีแล้ว ในวันที่ 24 สิงหาคม 2565 ด้วยวิธีนับวาระดำรงตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2557 ที่ พล.อ. ประยุทธ์ ได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งหลังก่อรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557

โดยศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 5:4 ให้ผู้ถูกร้อง (พล.อ.ประยุทธ์) หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่ 24 สิงหาคม 2565 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย หลังจากนั้น 38 วันที่ พล.อ.ประยุทธ์รอคอย ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมากว่าความเป็นนายกรัฐมนตรีของ “พล.อ.ประยุทธ์” ยังไม่สิ้นสุดลง เนื่องจากดำรงตำแหน่งยังไม่ครบ 8 ปี

จากมติศาลรัฐธรรมนูญดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ ได้ออกมายืนยันแบบชัดเจนว่าจะยังไม่ไปไหน ยังยืนหยัดอยู่ในเก้าอี้ “นายกรัฐมนตรี” ถึงเดือนมีนาคม 2566 ตามวาระ และประกาศจะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของ “พรรครวมไทยสร้างชาติ” และพร้อมลงสนามการเมืองตามวาระที่เหลืออีก 2 ปี

ปลดล็อกกัญชา

‘ปลดล็อกกัญชา’ จับตา อนาคต ร่าง พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง

นับเป็นอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ไทย เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ที่ ‘กัญชา-กัญชง’ ได้ถูกปลดล็อกออกจากบัญชียาเสพติดประเภทที่ 5 คงเหลือแต่เฉพาะสาร THC ที่มีปริมาณเกิน 0.2% เท่านั้น ที่ยังถือเป็นยาเสพติด

เป้าหมายของการปลดล็อกครั้งนี้ ก็เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์จากกัญชา-กัญชง ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยสามารถปลูกใช้เพื่อสุขภาพในครัวเรือน ดูแลผู้ป่วยหรือกัญชาทางการแพทย์ และประเด็นสำคัญ คือ ประโยชน์เชิงพาณิชย์ ที่ว่ากันว่า เป็น “พืชเศรษฐกิจตัวใหม่” ที่สามารถสร้างรายได้ให้ประเทศได้อย่างมหาศาล

หลายคนคนเห็นประโยชน์ในแง่เศรษฐกิจ แต่ก็มีอีกจำนวนไม่น้อยที่มีข้อกังวลว่า จะมีการใช้กัญชาไปในทางที่ไม่เหมาะสม ทำให้เริ่มมีการออกมาแสดงจุดยืน ‘ไม่สนับสนุนกัญชาเสรี’  เพราะเมื่อปลดล็อกทำให้ทุกส่วนของกัญชาปลูก ครอบครอง ขาย เสพ ไม่ผิดกฎหมาย เด็กเยาวชนเข้าถึงกัญชาได้อย่าง ‘ไร้การควบคุม’

ขณะเดียวกันก็เริ่มมีการเผยแพร่ผ่านสื่อโซเชียล ที่มีการใช้กัญชาในเชิงสันทนาการจนต้องหามส่งโรงพยาบาล มีเด็กสูบและเมากัญชา หรือการมวนกัญชาขายกันตามตลาดนัด

ทำให้กระทรวงสาธารณสุขต้องออกประกาศหลายฉบับ เพื่อควบคุมให้เกิดการใช้ให้เป็นไปวัตถุประสงค์ ที่มุ่งเน้นใช้ทางการแพทย์ และเพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจ ก่อนที่ร่างพ.ร.บ.กัญชา-กัญชง จะออกมาบังคับใช้

ขณะที่ร่างพ.ร.บ.กัญชา เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมา ก็ถูก ส.ส.พรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ ก็โหวตให้ถอดร่างพ.ร.บ. ให้กลับไปพิจารณาทบทวนรายละเอียดในชั้นกรรมาธิการวิสามัญใหม่ ทำให้หลายคนมองว่าร่างพ.ร.บ.กัญชา ถูกโยงไปเป็นประเด็นทางการเมือง เพราะเป็นร่างที่เสนอโดยพรรคภูมิใจไทย ที่กำลังมีกระแสดีวันดีคืน ในการเลือกตั้งทั่วไปที่จะเกิดขึ้นในปี 2566

พร้อมตอกย้ำด้วยกระแสเรียกร้องให้ นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดเช่นเดิม เพื่อ ‘ปิดสุญญากาศ’ ก่อนที่จะสร้างความเสียหายมากไปกว่านี้

คนละครึ่ง 30126511

“คนละครึ่ง” มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดนใจ!

ในปี 2565 ถือเป็นอีกปีที่รัฐบาลภายใต้การนำของ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี ต้องใช้สรรพกำลังอย่างมากในการกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศให้ฟื้น หลังเศรษฐกิจในประเทศต้องหยุดชะงักเพราะพิษ “โควิด” โดยรัฐบาลได้เดินหน้ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง ทั้งคนละครึ่ง บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เราเที่ยวด้วยกัน มาตรการลดค่าไฟ จนมาตรการส่งท้ายปี คือ ช้อปดีมีคืน 2566

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัวได้ โดยเฉพาะมาตรการ “คนละครึ่ง” มาตรการโดนใจประชาชนอันดับหนึ่ง โดยโครงการคนละครึ่ง ได้เดินหน้ามาต่อเนื่องจากเฟส 1 จนถึงเฟส 5 โดยรัฐบาลใช้เงินจาก พ.ร.ก.เงินกู้ฯ รวม 2 ฉบับ กรอบวงเงิน 1.5 ล้านล้านบาท ไปด้วยกันทั้งสิ้น 234,500 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนในช่วงโควิด-19

ขณะที่มาตรการอื่น ๆ ทั้งบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เราเที่ยวด้วยกัน มาตรการลดค่าไฟ รัฐบาลได้เดินหน้าออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยล่าสุด “ธนาคารแห่งประเทศไทย” ได้ออกมาระบุแล้วว่า ​เศรษฐกิจไทยอยู่ในทิศทางฟื้นตัว

กราดยิง 1

โศกนาฏกรรมกราดยิงหนองบัวลำภูแผลเป็นในใจตลอดกาล

ในปี 2565 ประเทศไทยได้เผชิญกับโศกนาฎกรรมครั้งใหญ่ “กราดยิงหนองบัวลำภู” เมื่อ ...ปัญญา คำราบ ก่อเหตุกราดยิงในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ .หนองบัวลำภู สุดสะเทือนใจมากกว่านั้น เมื่อผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นเด็กอายุเพียง 2-5 ขวบ เท่านั้น

โดยผู้ก่อเหตุอาศัยช่วงพักกลางวันและเด็กกำลังนอนหลับอยู่ภายใต้การดูแลของครูพี่เลี้ยง 6 คน ใช้มีดฟันครูพี่เลี้ยงที่เห็นเหตุการณ์และพยายามปิดประตูแต่ไม่สำเร็จ  หลังจากนั้นได้ขับรถยนต์หลบหนี ระหว่างทางก็ยิงผู้อื่นถึงแก่ความตาย สุดท้ายผู้ก่อเหตุฆ่าภรรยา บุตรของภรรยากับอดีตสามี และฆ่าตัวตายตาม จนมีผู้เสียชีวิต รวม 36 คน

อะไรเป็นชนวนเหตุให้ อดีตสิบตำรวจเอก ก่อเหตุสลดครั้งนี้ก็ยังไม่สามารถตอบได้ ทราบเพียงว่า ส...ปัญญา ถูกให้ออกจากราชการ ในคดีครอบครองยาเสพติด ก่อนที่จะตัดสินใจไปก่อเหตุที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯ ก่อนวันขึ้นศาลเพื่อพิจารณาคดีครอบครองยาเสพติด เพียง 1 วัน

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ผู้ก่อเหตุเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ดูแลประชาชน แต่เคยเกิดเหตุกราดยิงแล้วเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2563 จ่าคลั่งกราดยิงโคราชเมื่อจ...จักรพันธ์ ถมมา อายุ 32 ปี ทหารหน่วยกองพันสรรพาวุธกระสุนที่ 22 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ .นครราชสีมา ได้ใช้อาวุธสงครามไล่กราดยิงประชาชน ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 30 ราย และได้รับบาดเจ็บจำนวน 58 ราย

เหตุกราดยิงในครั้งนี้ ไม่ได้ฝากเพียงรอยแผลทางร่ายกาย ให้กับผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต แต่ยังฝากรอยแผลเป็นทางใจให้กับครอบครัวญาติพี่น้องผู้สูญเสียบุคคลอันไปที่รักไปไม่มีวันหวนกลับ รวมทั้งประชาชนในพื้นที่หวาดผวาภาพติดตาเป็นฝันร้าย แม้จะได้รับการเยียวยามากเพียงใด ก็ไม่สามารถทดแทน รักษาแผลใจเหตุการณ์ครั้งนี้ได้

เรือหลวง

บทเรียนเรือหลวงสุโขทัยอัปปาง มีเสื้อชูชีพ ใช่ว่าจะรอด?

คืนวันที่ 18 ธันวาคม 2565 อีกหนึ่งข่าวเศร้าปี 2565 เรือหลวงสุโขทัยขณะลาดตระเวนระยะ 20 ไมล์ จากท่าเรืออำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีกำลังพล 105 นายบนเรือ ประสบเหตุอัปปางกลางทะเล เนื่องจากคลื่นลมแรง มีน้ำทะเลไหลเข้าระบบเครื่องไฟฟ้า ควบคุมเรือไม่ได้ สูญเสียการทรงตัว จนเรือเอียง

แม้กองทัพเรือ พยายามกำลังเข้าไปกู้เรือเป็นเวลาหลายชั่วโมง ไม่สามารถแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินได้เนื่องจากคลื่นลมแรงมาก ทำให้เรือหลวงสุโขทัยจมลงเวลา 23.30 . สามารถช่วยเหลือกำลังพล ได้เพียง 75 นาย  ส่วนอีก 30 นาย ยังไม่ทราบชะตากรรม ก่อนจะสามารถช่วยได้เพิ่มเติมอีก 1 ราย

จากภาพที่ปรากฎบนโลกโซเชียลกำลังพลบางรายไม่ได้สวมใส่เสื้อชูชีพ จนสังคมตั้งคำถาม ไปยังกองทัพเรือ ในประเด็นนี้ พล...เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ตั้งโต๊ะแถลงข่าวยอมรับว่าเสื้อชูชีพไม่เพียงพอจริง เนื่องจาก กำลังพล 30 นาย เป็นกำลังพลเพิ่มเติม แต่การมีเสื้อชูชีพ ไม่ได้หมายความว่า ทุกคนจะสามารถรอดชีวิต และอย่ามองว่าคนไม่มีเสื้อชูชีพทั้ง 30 คน จะสูญเสียทั้งหมด  จนทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารย์เพิ่มขึ้น

ทว่าเหตุผลนี้คงฟังไม่ขึ้นเมื่อเทียบจากข้อมูลงบประมาณปี 2565 กองทัพเรือได้รับการจัดสรรงบประมาณทั้งสิ้น 41,307 ล้านบาท แต่เสื้อชูชีพไม่เพียงพอต่อกำลังพล?

ถึงวันนี้ระยะเวลาล่วงเลยมา 12 วัน ภารกิจค้นหากำลังพลที่สูญหายยังดำเนินต่อเนื่อง ทุกคนต่างมีความหวังจะพบผู้รอดชีวิต สรุปการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ข้อมูลล่าสุด  (วันที่ 29 ธันวาคม 2565) เวลา 11.00 . ยอดกำลังพล 105 นาย รอดชีวิต จำนวน 76 นาย เสียชีวิตรวม 24 นาย ในจำนวนนี้สามารถระบุชื่อได้แล้ว 23 นาย และมีหลักฐานบ่งชี้ว่าเป็นกำลังพลกองทัพเรือและอยู่ในกระบวนการของการพิสูจน์เอกลักษณ์เพื่อยืนยันตัวบุคคล 1 นาย คงเหลือผู้สูญหายจำนวน 5 นาย

LINE ALBUM รูปปก 221230

ย้อนรอยคดี แตงโม นิดา กับปริศนาที่ยังรอคำตอบ

เป็นอีกหนึ่งคดีที่สร้างความสะเทือนใจ ความโศกเศร้า และความกังขา ตลอดทั้งปี 2565 สำหรับคดีของ แตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือชื่อเดิม แตงโม ภัทรธิดา ดาราสาวผู้ล่วงลับ ที่ประสบอุบัติพลัดตกเรือสปีดโบ๊ท กลางแม่น้ำเจ้าพระยา ขณะที่อยู่กับกลุ่มเพื่อน ๆ อย่าง กระติก , แซน , ปอ , โรเบิร์ต , จ๊อบ

ในตอนแรกนั้น  แซน ระบุว่า ดาราสาวเดินไปปัสสาวะท้ายเรือ โดยที่คนขับและคนอื่น ๆ ไม่ทราบเรื่อง จนกระทั่งพลัดตกเรือลงไป ในช่วงเวลาประมาณ 22.44 น. และ เวลา 13.00 น. ของวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2565 เจ้าหน้าพบร่างที่ไร้วิญญาณของดาราสาว ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ ถึงสาเหตุที่แท้จริง ที่ทำให้เสียชีวิต

ต่อมา ตำรวจเปิดเผยผลนิติเวชว่า ดาราสาว เสียชีวิตจากการขาดอากาศ และสำลักน้ำ  ในปอดพบน้ำและโคลน ในหลอดลม และโพรงหลอดลมก็เช่นกัน ขณะที่กระเพาะพบเศษโคลนจากการหายใจเข้าไป ส่วนร่องรอยบาดแผลต่าง ๆ มีแผลในช่วงล่างลงไป เกิดจากของมีคม อาจจะเกิดจากใบพัดเรือ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม  อัยการจังหวัดนนทบุรีสั่งฟ้อง 6 คนบนเรือ ข้อหาประมาทฯ ก่อนจะคุมตัวไปศาลจังหวัดนนทบุรี  โดยมีทีมทนายความของแต่ละคนเดินทางตามไปที่ศาลเพื่อยื่นเรื่องขอประกันตัว

และ ทนายความส่วนตัวกระติก ได้เผยว่า ในคดีนี้จะมีการสืบพยานจำนวน 139 ปาก ซึ่งเป็นพยานฝ่ายโจทก์ทั้งหมด ส่วนฝ่ายจำเลยมีพยานประมาณ 40 ปาก ซึ่งทั้งสองฝ่ายแถลงความพร้อมเรื่องการสืบพยานหรือแนวทางการต่อสู้คดี ในวันที่ 2 มีนาคม เวลา 9:00 น. ที่ศาลจังหวัดนนทบุรี และนัดสืบพยานนัดแรกวันที่ 23 สิงหาคม 2566 จากนั้นจะมีสืบพยานทั้งหมดไปจนถึงวันที่ 16 สิงหาคม 2567 จำนวน 48 นัด จึงจะจบสิ้นในการนัดสืบพยานคดีนี้ ซึ่งใช้เวลาประมาณปีกว่า ๆ”

8 ย้อนรอยคดี พิ้งกี้ เอี่ยว Forex 3D 3

คดี FOREX-3D แก๊งแชร์ลูกโซ่ สะเทือนวงการบันเทิง

เป็นอีกหนึ่งข่าวที่ประชาชนให้ความสนใจในช่วงปี 2565 สำหรับคดีแชร์ลูกโซ่ Forex-3D  ที่มีผู้เสียหายกว่า 9,824 คน และมีมูลค่าความเสียหายเป็นวงเงินร่วม 2,489 ล้านบาท

คดีนี้ถูกโยงถึงเหล่าดารา คนบันเทิงมากมาย โดยเฉพาะ พิ้งกี้ สาวิกา , ดีเจแมน พัฒนพล , ใบเตย สุธีวัน และบางคนที่ตกเป็นเหยื่อ ส่วนบางคนก็เป็นแม่ทีมมีดาวน์ไลน์ของตัวเอง

สำหรับคดี Forex-3D เริ่มต้นจาก นายอภิรักษ์ โกฎธิ กับพวก มีพฤติการณ์คือ ใช้เว็บไซต์ www.forex-3D.com เป็นช่องทางในการหลอกลวงโฆษณา ชักชวนประชาชนทั่วไปให้นำเงินไปลงทุนซื้อขาย อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินต่างประเทศ (Forex) โดยเสนอผลตอบแทนในอัตราร้อยละ 60–80 ของเงินผลกำไรที่ได้จากการเทรด และประกันเงินต้นที่ร่วมลงทุนร้อยละ 100 อีกทั้งยังมีการชักชวนผ่านระบบ ดาวน์ไลน์ หากสมาชิกรายใดสามารถชักชวนบุคคลอื่นมาร่วมลงทุน จะได้รับผลตอบแทนในอัตราร้อยละ 1-5 ของผลตอบแทนของสมาชิกรายใหม่ ที่ชักชวนมาร่วมลงทุน ทำให้มีผู้หลงเชื่อ และร่วมลงทุนจำนวนมาก

ซึ่งนายอภิรักษ์ ถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2564 สามารถยึดอายัดทรัพย์สิน เครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เป็นบ้าน ที่ดิน รถหรู รวมมูลค่ากว่า 700 ล้านบาท และในส่วนของ พิ้งกี้ สาวิกา และคุณแม่ ตกเป็นผู้ต้องหาล็อตแรก ที่ถูกระบุว่าเข้าไปเกี่ยวข้อง เนื่องจากพบพฤติการณ์เส้นทางการเงินเกี่ยวข้องลักษณะเป็นการรับเงินจาก Forex-3D เข้าสู่บัญชีออมทรัพย์ของทั้งคู่ อีกทั้งพี่ชายของพิ้งกี้ ยังเป็นหุ้นส่วนของบริษัท RMS Familia ต้นกำเนิดของ Forex-3D

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า พิ้งกี้ และคุณแม่ ปฏิเสธว่าไม่ได้ทำ ไม่เกี่ยวข้อง และขอประกันตัวออกมาสู้คดี แต่ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่าเป็นคดีที่มีค่าเสียหายสูง เกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี จึงสั่งให้พิ้งกี้ และคุณแม่เข้าเรือนจำทั้ง 2 คน กระทั่ง พิ้งกี้ ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างพิจารณาคดี เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา โดยตีประกันวงเงิน 5 ล้านบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไข ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร หากเปลี่ยนถิ่นที่อยู่ให้แจ้งต่อศาลภายใน 7 วัน และให้รายงานตัวต่อศาลทุกเดือน จนกว่าจะมีเหตุเปลี่ยนแปลง และให้แจ้ง ตม.ทราบ

ส่วนดาราอีกคน ที่ถูกมองว่าเกี่ยวพันกับคดีโดยตรงคือ ดีเจแมน พัฒนพล เพราะเคยถ่ายรูปกับ นายอภิรักษ์ หลายครั้ง และมีภาพประชุมร่วมกัน รวมถึงภรรยา ใบเตย อาร์สยา ก็อาจมีส่วนเกี่ยวข้องด้วยนั้น ล่าสุด อัยการยังไม่ได้สั่งฟ้องทั้งคู่ แต่ DSI แจ้ง 3 ข้อกล่าวหา ซึ่งทั้งคู่ได้มีการยื่นหนังสือแก้ข้อกล่าวหา และเอกสารชี้แจงเพิ่มเติมในส่วนที่ DSI สงสัย เช่น เส้นทางการเงิน หรือภาพถ่ายต่าง ๆ แล้ว ส่วนคนในวงการบันเทิงที่โยงใยกับคดีนี้ ทั้งในสถานะผู้เสียหาย หรือคนที่ได้ผลประโยชน์นั้น ทาง DSI จะทยอยขยายผลต่อไป ซึ่งพบว่ามีมากกว่าร้อยคนเลยทีเดียว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo