General

เช็กด่วน!! รพ. 10 แห่ง ร่วมประกันสังคม ‘ผ่าตัด-ทำหัตถการ’ ผู้ประกันตน ประเดิม 5 โรค

ประกันสังคมจับมือ รพ. 10 แห่ง ร่วมเพิ่มประสิทธิภาพผู้ประกันตน เข้าถึงการรักษาด้วยการผ่าตัด หรือทำหัตถการ นำร่องในกลุ่ม 5 โรค  

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน เป็นประธานและร่วมเป็นสักขีพยาน ในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงการให้บริการทางการแพทย์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเข้าถึงการรักษาของผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม

ผู้ประกันตน

นายสุรชัย กล่าวว่า สำนักงานประกันสังคม เป็นหน่วยงานหลักที่ให้ความคุ้มครองแก่ผู้ประกันตน โดยมีภารกิจสำคัญในการพัฒนาระบบบริการทางการแพทย์ พร้อมการบริหารจัดการที่เป็นเลิศ เพื่อให้ผู้ประกันตนได้รับสิทธิประโยชน์ ในการเข้ารับบริการทางการแพทย์ที่มีประสิทธิภาพ ผู้ประกันตนสามารถเข้าถึงการรักษาได้อย่างทันท่วงที

สำหรับการทำบันทึกข้อตกลงการให้บริการทางการแพทย์ ระหว่างสำนักงานประกันสังคม กับสถานพยาบาลทั้ง 10 แห่ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเข้าถึงการรักษาให้กับผู้ประกันตน ด้วยการผ่าตัดหรือทำหัตถการนำร่องในกลุ่ม 5 โรค สำหรับผู้ประกันตนในกรณีเจ็บป่วย และมีความจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาด้วยการผ่าตัด หรือทำหัตถการกับโรงพยาบาลที่สำนักงานประกันสังคมกำหนด

สุรชัย ชัยตระกูลทอง 1
สุรชัย ชัยตระกูลทอง

การทำบันทึกข้อตกลงในวันนี้ สามารถทำให้ผู้ประกันตนได้เข้าถึงบริการทางการแพทย์ในระบบประกันสังคม ซึ่งเป็นการลดระยะเวลาการรอคอย ลดภาวะแทรกซ้อน ไม่ให้อาการของโรคมีความรุนแรงมากขึ้น อีกทั้ง ช่วยลดระยะเวลาในการพักฟื้น ส่งผลให้ผู้ประกันตน สามารถกลับไปทำงานได้อย่างรวดเร็ว และดำเนินชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวเพิ่มเติมว่า การทำบันทึกข้อตกลงระหว่างสำนักงานประกันสังคม กับ สถานพยาบาลที่มีศักยภาพตามมาตรฐานที่สำนักงานประกันสังคมกำหนด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพผู้ประกันตนเข้าถึงการรักษาด้วยการผ่าตัดหรือทำหัตถการนำร่องในกลุ่ม 5 โรค ในวันนี้ มีสถานพยาบาลในระบบประกันสังคมจำนวน 10 แห่ง ร่วมบันทึกข้อตกลงฯ ให้บริการรักษาให้กับผู้ประกันตนตามความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง มีดังนี้

บุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ 1
บุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

สถานพยาบาลให้บริการรักษาด้านหัตถการโรคหัวใจและหลอดเลือด จำนวน 6 แห่ง ได้แก่

  • โรงพยาบาลเกษมราษฎร์บางแค กรุงเทพฯ
  • โรงพยาบาลเทพธารินทร์ กรุงเทพฯ
  • โรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล หนองแขม กรุงเทพฯ
  • โรงพยาบาลศิครินทร์ กรุงเทพฯ
  • โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล จังหวัดนนทบุรี
  • โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 3 อินเตอร์ จังหวัดสมุทรปราการ

ประกันสังคม1

สถานพยาบาลให้บริการรักษาโรคหลอดเลือดสมอง จำนวน 1 แห่ง ได้แก่

  • สถาบันประสาทวิทยา กรุงเทพฯ

สถานพยาบาลให้บริการผ่าตัดนิ่วในไตและถุงน้ำดี จำนวน 1 แห่ง ได้แก่

  • โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย

สถานพยาบาลให้บริการผ่าตัดมะเร็งเต้านม จำนวน 1 แห่ง ได้แก่

  • โรงพยาบาลบางปะกอก 8 กรุงเทพฯ

สถานพยาบาลให้บริการผ่าตัดก้อนเนื้อที่มดลูก จำนวน 2 แห่ง ได้แก่

  • โรงพยาบาลบางปะกอก 8 กรุงเทพฯ
  • โรงพยาบาลราชวิถี กรุงเทพฯ

ทั้งนี้ สำนักงานประกันสังคม จะจ่ายค่าบริการทางการแพทย์โดยตรง กับสถานพยาบาลที่ทำบันทึกข้อตกลง โดยผู้ประกันตนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรับบริการแต่อย่างใด สำหรับระยะเวลาดำเนินการเริ่มตั้งแต่ 1 มกราคม-30 มิถุนายน 2566

เมื่อดำเนินโครงการแล้ว สำนักงานประกันสังคมจะติดตามและประเมินผล เพื่อนำไปพัฒนาต่อยอดการบริการอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อผู้ประกันตนต่อไป ซึ่งคาดว่า จะมีผู้ประกันตนมาใช้บริการ ทั้งสิ้นจำนวน 7,500 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo