General

ของขวัญจากทะเล! ‘ดร.ธรณ์’ เผยข่าวดี ‘แม่เต่ามะเฟือง’ วางไข่ 126 ฟอง

ของขวัญจากทะเล! “ดร.ธรณ์” เผยข่าวดี ‘แม่เต่ามะเฟือง’ วางไข่ 126 ฟอง เผยแม่เต่ามะเฟือง 2 ตัววางไข่แล้วรวม 600 ฟอง เผยฝันถึงลูกเต่าหายากหลายร้อยตัวเดินลงน้ำหลังปีใหม่

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศทางทะเล และรองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ระบุว่า ทะเลมอบของขวัญให้คนไทย แม่เต่ามะเฟืองวางไข่คืนคริสต์มาสอีฟ

เต่ามะเฟือง

แม่เต่าตัวนี้มีชื่อไม่เป็นทางการว่า “วันเกิดธรณ์” เพราะเริ่มวางไข่ในวันเกิดผม จึงบริจาคเงินให้กองทุนเต่า แม่เต่าวันเกิดขึ้นมาวางไข่ครั้งที่สอง เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม ตรงตามตำรา 10 วันเป๊ะ

เมื่อคืนระหว่างรูดอฟล์กำลังวุ่นวายกับการลากเลื่อน แม่เต่าคลานขึ้นหาดนาเกลือ สถานที่เดิม พี่ ๆ กรมทะเล/อุทยาน/อาสา ช่วยกันตรวจนับ พบไข่สด ๆ ดี ๆ 126 ฟอง เป็นของขวัญจากเธอ

เต่ามะเฟือง

ถึงวันนี้ แม่เต่ามะเฟือง 2 ตัว วางไข่ไปแล้ว 5 รัง นับเป็นไข่ดีมากกว่า 600 ฟอง ฝันถึงลูกเต่าหายากหลายร้อยตัว เดินลงน้ำหลังปีใหม่ เป็นของขวัญจากทะเลที่น่าปลื้มปริ่มสำหรับคนรักทะเลทุกท่าน จึงรายงานเพื่อทราบและเพื่อรักทะเลมากขึ้นครับ

เต่ามะเฟือง

ด้านเฟซบุ๊ก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ระบุข้อความว่า เมื่อเวลา 00:30 น. สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 โดยส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล ส่วนส่งเสริมและประสานงานเครือข่ายฯ และศอปล.ที่ 10 (ตะกั่วป่า พังงา) ร่วมเดินลาดตระเวณตลอดแนวชายหาด ได้ตรวจพบเต่ามะเฟืองกำลังเดินลงสู่ทะเล หลังจากเดินขึ้นมาวางไข่เสร็จเรียบร้อยแล้ว ที่ชายหาดนาเกลือ ม. 7 ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา พิกัด 421046 E 908044 N (ห่างจากคอกกั้นฟักไข่เต่ามะเฟือง ของศูนย์เฝ้าระวังฯ ไปทางทิศเหนือประมาณ 700 เมตร) จึงแจ้งศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบนเพื่อประสานการปฏิบัติ

เต่ามะเฟือง

จากนั้นทำการตรวจวัดร่องรอยขนาดพายหน้าจากซ้ายไปขวา 220 ซม. ขนาดอก 110 ซม. ร่วมกันขุดค้นหาจนพบไข่เต่ามะเฟืองที่ระดับความลึก 67 ซม. ขนาดของไข่ 5 ซม. ตรวจสอบพื้นที่ของหลุมวางไข่แล้วปรากฎว่าอยู่ในแนวที่น้ำทะเลท่วมถึง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อไข่เต่ามะเฟือง จึงได้ทำการเคลื่อนย้ายพร้อมทั้งตรวจนับไข่เต่ามะเฟืองได้ทั้งสิ้น 148 ฟอง (ไข่ดี 126 ฟอง และไข่ลม 22 ฟอง) นำไปขุดหลุมฟักไข่ใหม่ในพื้นที่คอกกั้นฟักไข่เต่ามะเฟือง ของศูนย์เฝ้าระวังฯ เพื่อเฝ้าระวัง พิทักษ์ดูแล และติดตามพัฒนาการของไข่เต่ามะเฟืองต่อไป

เต่ามะเฟือง

อ่านขาวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK