General

‘กองทัพเรือ’ สรุปเหตุ ‘เรือหลวงสุโขทัย’ อัปปางล่าสุด ยังสูญหายอีก 17 นาย

“กองทัพเรือ” สรุปเหตุ “เรือหลวงสุโขทัย” อัปปางล่าสุด ยังสูญหายอีก 17 นาย เผยวานนี้พบ 6 ร่างมีหลักฐานขั้นต้นบ่งชี้เป็นกำลังพลกองทัพเรือ เร่งพิสูจน์อัตตลักษณ์เพื่อยืนยันตัวบุคคล

วานนี้ (24 ธ.ค.) พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ได้สรุปการปฏิบัติภารกิจการค้นหาและช่วยเหลือกำลังพลกองทัพเรือจากเหตุการณ์ “เรือหลวงสุโขทัย” อับปาง ว่า ตามที่ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือได้สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 1 จัดเรืออากาศยานของกองทัพเรือร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งกองทัพบก กองทัพอากาศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หน่วยงานต่างๆของ ศรชล. เข้าร่วมในการค้นหา

เรือหลวงสุโขทัย

จัดกำลังค้นหาผู้สูญหาย ประกอบด้วย

เรือหลวงตากสิน อยู่ในพื้นที่ค้นหาที่ 2 และ 6 เรือหลวงนเรศวร อยู่ในพื้นที่ค้นหาที่ 9 และ10 พร้อมทั้งควบคุมอากาศยานในพื้นที่ เรือหลวงกระบุรี อยู่ในพื้นที่ค้นหาที่ 1 ,2 ,3 และ 4 เรือหลวงนราธิวาส อยู่ในพื้นที่ค้นหาที่ 5A และ 9A เรือ ต.114 อยู่ในพื้นที่ค้นหาที่ 9A และ 12 เรือ ต.270 อยู่ในพื้นที่ค้นหาที่ 14 เรือหลวงราวี อยู่ในพื้นที่ค้นหา บริเวณ เรือหลวงสุโขทัย อับปาง มีการนำนักประดาน้ำการค้นหาผู้ประสบภัยบริเวณเรือหลวงสุโขทัยอับปางและสำรวจตัวเรือภายนอกเพื่อค้นหาผู้ที่สูญหาย

เรือหลวงสุโขทัย

ตรวจดีเอ็นเอยืนยันตัวบุคคล

นอกจากนั้น ยังได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่าง ๆ ของท้องถิ่น ภาครัฐ ภาคเอกชน มูลนิธิ เครือข่ายชาวประมง และสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล ร่วมค้นหาในพื้นที่ตามแนวชายฝั่งพร้อมทั้งลาดตระเวนทางเท้าในบริเวณชายหาด ที่คาดว่าจะมีการพบผู้สูญหาย โดยคำนวณจากทิศทางลมและกระแสน้ำ ซึ่งตลอดทั้งวันเรือและอากาศยานได้เก็บกู้ร่างผู้เสียชีวิตขึ้นมาจากน้ำได้รวม 6 ราย

จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนและกระบวนการในการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลของทางนิติเวชซึ่งศพที่พบทั้ง 6 รายนั้นคาดว่าจะใช้เวลาในการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลโดยการตรวจดีเอ็นเอประมาณ 3-4 วัน จึงจะสามารถยืนยันตัวบุคคลได้

เรือหลวงสุโขทัย

สรุปการช่วยเหลือผู้ประสบภัย

สรุปการช่วยเหลือผู้ประสบภัย จำนวน 105 นาย รอดชีวิต จำนวน 76 นาย เสียชีวิต 6 นาย รอพิสูจน์อัตลักษณ์ 7 ราย แยกเป็น

  • พิสูจน์อัตลักษณ์และส่งกลับประกอบพิธีกรรมทางศาสนาแล้ว จำนวน 6 นาย
  • มีหลักฐานขั้นต้นบ่งชี้เป็นกำลังพลกองทัพเรือ และกำลังพิสูจน์อัตตลักษณ์ เพื่อยืนยันตัวบุคคลจำนวน 6 นา
  • ไม่มีหลักฐานขั้นต้นบ่งชี้เป็นกำลังพลกองทัพเรือ และกำลังพิสูจน์อัตลักษณ์ เพื่อยืนยันตัวบุคคลจำนวน 1 นาย

เรือหลวงสุโขทัย

คงสูญหายจำนวน 17 นาย

#สำนักงานโฆษกกองทัพเรือ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK