General

กองทัพเรือ ส่งนักประดาน้ำ 53 นาย ลงสำรวจใต้ทะเล

กองทัพเรือ ส่งนักประดาน้ำ 53 นาย พร้อมอุปกรณ์ดำน้ำที่ทันสมัยที่สุดในประเทศ ลงสำรวจใต้ทะเล บริเวณจุดที่เรือหลวงสุโขทัยอับปาง

วันที่ 24 ธันวาคม 2565 นาวาเอกพงษ์ศักดิ์ รามนุช ผู้อำนวยการกองประดาน้ำและถอดทำลายยุทธภัณฑ์ กองทัพเรือ เปิดเผยว่า  ขณะนี้กองทัพเรือ ได้ส่งนักประดาน้ำเดินทางโดยเรือหลวงราวีจากฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี พร้อมอุปกรณ์ดำน้ำที่ทันสมัยที่สุดในประเทศเข้าพื้นที่บริเวณจุดที่เรือหลวงสุโขทัยอับปางแล้ว และเช้าวันนี้ ตั้งแต่เวลา 08.00 น.เป็นต้นมา ได้ประสานกับนักประดาน้ำที่อยู่ในพื้นที่อยู่แล้วและผู้ควบคุมการดำน้ำรวม 53 นาย เริ่มปฏิบัติการสำรวจค้นหาผู้สูญหายในจุดที่เรือหลวงสุโขทัยอับปางและบริเวณโดยรอบ

นักประดาน้ำ

รวมทั้งสำรวจดูบริเวณภายนอกเรือหลวงสุโขทัยด้วย หลังจากทราบจุดที่เรือจมและลักษณะการวางตัวของเรือแล้วเพื่อใช้เป็นข้อมูลสำหรับเตรียมการกู้เรือในระยะต่อไป แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถเข้าไปสำรวจในเรือได้เพราะยังมีความเสี่ยง ต้องประเมินด้านความปลอดภัยก่อน  โดยการปฏิบัติงานของนักประดาน้ำ จะลงไปค้นหาใต้ทะเลเป็นคู่ๆ ครั้งละ 10 นาที โดยคู่ที่ดำน้ำขึ้นมาแล้วจะแจ้งข้อมูลให้คู่ถัดไปดำลงไป  จะดำเนินการเช่นนี้ต่อเนื่องตลอดทั้งวันจนกว่าแสงจะหมด

ภาพหน้าจอ 2565 12 24 เวลา 15.21.14

ด้าน พล.ร.ต.รังสรรค์ บัวเผือก เสนาธิการทัพเรือภาคที่ 1 กล่าวว่า วันนี้คลื่นลมในทะเลเริ่มแรงขึ้น อุปสรรคมากขึ้น  แต่จะพยายามค้นหาต่อไปหากยังอยู่ในขีดความสามารถที่สามารถปฏิบัติงานได้ และเมื่อเวลา 08.40 น. ได้รับรายงานจากเครื่องบินลาดตระเวนว่าตรวจพบร่างลอยน้ำทางด้านตอนบนของอ่าวไทย เรือหลวงกระบุรีจึงได้นำร่างขึ้นเรือ ส่งต่อเรือหลวงตากสินก่อนเคลื่อนย้ายไปตรวจสอบอัตลักษณ์บุคคลต่อไป ซึ่งการตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์จากนี้ต้องใช้การพิสูจน์ทราบโดยการเทียบดีเอ็นเอกับคนในครอบครัวเท่านั้นเพื่อไม่ให้มีการคลาดเคลื่อน ซึ่งหากส่งศพให้สถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ แล้ว จะใช้เวลาประมาณ 3 วันจึงจะทราบผล

ภาพหน้าจอ 2565 12 24 เวลา 15.24.06

ขอบคุณคลิป กองทัพเรือ Royal Thai Navy

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo