General

‘จาตุรนต์’ สอนมวย ‘บิ๊กตู่’ กรณีเรือหลวงสุโขทัยล่ม ต้องทำ 3 เรื่องด่วน

“จาตุรนต์ ฉายแสง” ชี้กรณีเรือหลวงสุโขทัยล่ม “บิ๊กตู่” ในฐานะแนะ 3 ข้อที่ ‘ประยุทธ์’ ควรทำ ปมเรือหลวงสุโขทัยล่ม

นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊ก Chaturon Chaisang ระบุว่า กรณีเรือหลวงสุโขทัยล่มนี้ เป็นเรื่องใหญ่ที่รัฐบาลต้องให้ความสำคัญ และดำเนินการอย่างจริงจังด้วยความรับผิดชอบ

จาคุรนต์

 

ผมขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อครอบครัวทหารเรือที่เสียชีวิตและสูญหาย ขอเป็นกำลังใจและหวังว่าจะสามารถค้นหาผู้ที่สูญหายไปกลับมาได้

จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการยืนยันด้วยระบบที่เป็นมาตรฐานว่า สาเหตุที่แท้จริง ที่ทำให้เรือล่มเกิดจากอะไรแน่

นอกจากนั้นยังมีการชี้แจงในบางเรื่องที่ไม่ตรงกัน ระหว่างผู้อยู่ในเหตุการณ์ กับผู้รับผิดชอบระดับสูง เช่น เรื่องเสื้อชูชีพไม่พอ ซึ่งน่าจะไม่พอจริง ๆ และเป็นความผิดพลาดที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ รวมทั้งปัญหาความล่าช้าในการเข้าช่วยเหลือเมื่อเกิดอุบัติภัยขึ้น

รัฐบาล โดยเฉพาะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นรัฐมนตรีกลาโหมด้วยควรดำเนินการ

1. ลงมารับฟังเสียง ให้กำลังใจครอบครัวผู้เสียชีวิตและสูญหาย กำกับดูแลให้มีการเยียวยาผู้เสียชีวต ผู้สูญหายและครอบครัวอย่างเหมาะสม

เรือ 2

2. สั่งให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างละเอียด ด้วยความโปร่งใส เพื่อให้ทราบสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้เรือล่มในครั้งนี้ เพื่อจะได้หาทางป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีกในอนาคต

3. สั่งให้ตรวจสอบการดำเนินมาตรการต่าง ๆ ที่ใช้สำหรับป้องกันเหตุความเสียหาย การแก้ไขและกอบกู้สถานการณ์ว่าส่วนใดทำได้ดี ควรได้รับการชมเชย

ส่วนใดมีปัญหาบกพร่องที่จะต้องแก้ไขไม่เกิดปัญหาขึ้นอีก โดยยอมรับความจริงอย่างตรงไปตรงมา เพื่อนำความน่าเชื่อถือต่อผู้รับผิดชอบ และกองทัพเรือกลับคืนมา และสร้างขวัญกำลังใจให้ทหารเรือทั้งหลาย รวมทั้งเสริมสร้างสมรรถนะและความพร้อมในการรับผิดชอบ (accountability) ของกองทัพเรือให้สูงขึ้นด้วย

เรื่องนี้เป็นความรับผิดชอบของนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกลาโหมโดยตรง จึงไม่ควรวางตัวเหมือนไม่ค่อยมีหน้าที่เกี่ยวข้องอะไร อย่างที่เป็นอยู่ เมื่อสั่งการดำเนินการแล้ว ก็ควรชี้แจงต่อสภาและสังคมด้วยตนเองโดยเร็ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo