General

ผบ.ทบ.มั่นใจ ผู้การฯเรือ-ต้นเรือ เรือหลวงสุโขทัย ทำดีที่สุดแล้ว

ผบ.ทบ. แจงเรือหลวงสุโขทัยอัปปาง เหตุจากลมฟ้าอากาศ ควบคุมธรรมชาติไม่ได้ มั่นใจ ผู้การฯเรือ-ต้นเรือ ทำดีที่สุดแล้ว

ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงความช่วยเหลือกำลังพลที่สูญหายจากเหตุเรือหลวงสุโขทัยที่อับปางว่า ทุกคนให้กำลังใจอยู่แล้ว เพราะทุกนายเสียสละเพื่อประเทศชาติ ทบ.พร้อมให้ความช่วยเหลือ หาก กองทัพเรือ (ทร.)ร้องขอมา สำหรับอากาศยานของ ทบ. ไม่เหมาะกับการใช้งานทางทะเล เพียงแต่ได้สแตนด์บายให้ความช่วยเหลือไว้ เช่น เฮริลคอปเตอร์พยาบาล เฮริลคอปเตอร์ลำเลียงกำลังพล เฮริลคอปเตอร์ขนส่ง และประเภทอื่น รวมถึงกำลังพลภาคพื้น หากมีการร้องขอมา ทบ.ก็พร้อมสนับมสนุน ที่ผ่านมามีการประสานงานกันโดยตลอด ซึ่ง พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ( ผบ.ทสส.)ก็ได้สั่งการให้ทุกเหล่าทัพพร้อมให้การสนับสนุน 

เรือหลวงสุโขทัย
พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวต่อว่า ตนเชื่อว่า ในทางทหารมีการฝึกตามขั้นตอนอยู่แล้ว อย่างที่ ทร.ชี้แจง แต่ปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้น บางครั้งก็ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรข้างหน้า ตนมองว่า ผู้บังคับการเรือลำดังกล่าวแก้ไขสถานการณ์ได้ดีที่สุด รวมถึงผู้บังคับบัญชาในลำดับชั้นอื่นๆ ในเรือ รวมถึงต้นเรือด้วย ทุกคนได้ทำหน้าที่ของตนเองอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว เพราะฉะนั้นปัญหาเกิดจากสภาพลมฟ้าอากาศ หรือภัยพิบัติที่เราไม่สามารถคาดการณ์ได้ เป็นเรื่องปกติของทั่วโลก ไม่ว่ากองทัพหรือใครก็ตามจะต้องเจอปัญหาแบบนี้โดยตลอด ดังนั้นต้องเข้าใจตรงนี้ว่าอุบัติเหตุ โดยเฉพาะอุบัติเหตุจากภัยธรรมชาติ และสภาพอากาศมันเกิดได้ตลอดเวลา ซึ่งคนไม่สามารถคาดการณ์ได้

“เพราะฉะนั้นบางอย่างเกิดขึ้นแล้ว คนที่ปฏิบัติหน้าที่ตรงนั้นได้ทำหน้าที่สมบูรณ์แบบแล้ว ต้องให้กำลังใจเขา ทหาร ไม่ว่าจะเหล่าทัพไหนรวมถึงตำรวจ ก็ปฏิบัติหน้าที่เพื่อประชาชน และประเทศชาติ ผมยืนว่าเขาก็พร้อมเสียสละชีวิต เขาทำงานอย่างเต็มที่ “ พล.อ.ณรงค์พันธ์กล่าว

เรือหลวงสุโขทัย 2112654
อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo