General

‘สมศักดิ์’ แถลงคดี ‘ตู้ห่าว’ ยึดทรัพย์แล้ว 4 พันล้าน พบนายทุนต่างชาติหลายกลุ่มอยู่เบื้องหลัง

“สมศักดิ์” แถลงคดี “ตู้ห่าว” หลังดีเอสไอรับคดีฟอกเงินทางอาญา มาไว้สอบสวนเป็นคดีพิเศษ ยึดทรัพย์แล้ว 4 พันล้าน พบนายทุนต่างชาติหลายกลุ่มอยู่เบื้องหลัง

วันนี้ (15 ..2565) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยตัวแทนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (...) ร่วมกันเปิดเผยถึงการดำเนินคดีกับนายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือ ตู้ห่าว และเครือข่ายกลุ่มชาวจีนทำธุรกิจผิดกฎหมายในไทย

ตู้ห่าว

โดยหลังจากที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ได้ร้องเรียนผ่านกระทรวงยุติธรรมให้รับคดีนี้ไว้สอบสวนเป็นคดีพิเศษ เนื่องจากพบว่า การกระทำความผิดของผู้ต้องหาทำเป็นเครือข่าย และมีความเสียหายเป็นจำนวนมาก และได้นำเข้าคณะกรรมการกลั่นกรองคดีพิเศษแล้วเห็นว่า รับคดีฟอกเงินทางอาญาไว้สอบสวนเป็นคดีพิเศษ เลขที่ 314/2565 เนื่องจากอยู่ในอำนาจของดีเอสไอที่รับคดีไว้สอบสวนได้ตามบัญชีท้าย พ...การสอบสวนคดีพิเศษ โดยที่ไม่ต้องผ่านคณะกรรมการคดีพิเศษ

นายสมศักดิ์ ระบุว่า ที่ยกระดับให้เป็นคดีพิเศษ  เพราะเจ้าหน้าที่พบข้อมูลว่ามีนายทุนอีก 4-5 กลุ่ม ที่เป็นชาวต่างชาติ  อยู่เบื้องหลังและถือพาสปอร์ตคนต่างชาติเข้ามาทำผิดในประเทศไทย  ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่มีเลขพาสปอร์ตและหลักฐานการเข้าออกแล้ว อยู่ระหว่างสืบสวนขยายผลในเชิงลึกว่าเป็นใครและจะเปิดเผยในภายหลัง โดยภายใน 2 สัปดาห์นี้จะเรียกบุคคลกลุ่มนี้มาสอบปากคำ และภายใน 30 วัน จะแจ้งข้อกล่าวหาคนกลุ่มนี้  นอกจากนี้สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส.ได้ยึดอายัดทรัพย์สินของเครือข่ายตู้ห่าวแล้วกว่า 2 พันล้านบาท  รวมทั้งหมดกว่า 4 พันล้านบาท

...ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า การสอบสวนคดีพิเศษนี้เป็นเพียงในข้อหาฟอกเงินทางอาญาเท่านั้น ส่วนคดีอาญาและองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติที่อัยการสูงสุดตั้งคณะทำงานขึ้นมาใหม่นั้น ยังอยู่ในอำนาจของอัยการและตำรวจ ส่วนจะมีการโอนสำนวนคดีมาสอบสวนเป็นคดีพิเศษหรือไม่  รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า ยังให้ส่วนที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีไปตามปกติ ส่วนจะโอนมาหรือไม่นั้นหากมีความจำเป็นก็ต้องโอนมา

ขณะที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ มอบดอกไม้ขอบคุณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่รับคดีนี้ไว้สอบสวนเป็นคดีพิเศษ พร้อมกับตั้งคำถามถึงผู้บัญชาการตำรวจนครบาล 5 ข้อ เกี่ยวกับการดำเนินคดีนายตู้ห่าวกับพวก ว่า ทำไมตั้งข้อหาคดียาเสพติด แต่ไม่ตั้งข้อหาคดีสมคบฟอกเงิน  รวมทั้งประเด็นพยานหลักฐานคือค่าเช่า ค่าไฟ เงินค้ำประกัน และสิ่งต่างๆ ไม่ได้พิสูจน์ว่าตู้ห่าวขายยาเสพติด แต่พิสูจน์ว่าตู้ห่าวเป็นเจ้าของสถานที่ ซึ่งการเป็นเจ้าของสถานที่จะทำให้ไม่สามารถสืบต่อได้ว่าตู้ห่าวมียาและอยู่ในพื้นที่  ขณะที่มีพยานในที่เกิดเหตุจำนวนมากถึง 215 คน ควรจะต้องเอามือถือมาตรวจสอบให้ครบทั้งหมด รวมถึงดำเนินคดีกับคนเอารถของกลางออก และจะดำเนินคดีกับตำรวจที่ให้ความช่วยเหลือหรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo