General

แบงก์ชาติย้ำ! ผลิต-ซื้อขาย ธนบัตรปลอม มีโทษจำคุก 10-20 ปี

แบงก์ชาติย้ำ! ผลิต-ซื้อขาย-ใช้ธนบัตรปลอม มีโทษสูงทั้งจำคุก 10-20 ปี ส่วนเพจโพสต์ขาย แบงก์ปลอม ออนไลน์ พบเป็นมิจฉาชีพหลอกให้เหยื่อโอนเงิน

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ประสานกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ให้เร่งมีการสืบสวนข้อเท็จจริงเพื่อปราบปรามและระงับเหตุแล้ว หลังมีการโพสต์ขายธนบัตรปลอมบนสื่อออนไลน์ในวันที่ 9 ธันวาคม 2565 ซึ่งผลการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า เพจในข่าวเป็นเพจหลอกลวงผู้ซื้อให้โอนเงิน โดยไม่ได้ขายธนบัตรปลอมจริง และบัญชีธนาคารที่เพจใช้ให้ลูกค้าโอนเงิน เป็นบัญชีที่ถูกร้องเรียนว่าใช้ในการหลอกลวง
ธนบัตรปลอม
ธปท.ย้ำว่า ผู้เกี่ยวข้องกับการซื้อ-ขายธนบัตรปลอม หรือการเปิดเพจขายธนบัตรปลอมจะมีความผิดตามกฎหมายอาญา โดยผู้ทำ ธนบัตรปลอม ต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 10-20 ปี และปรับตั้งแต่ 200,000-400,000 บาท ส่วนผู้ที่ใช้โดยรู้ว่าเป็นธนบัตรปลอมต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบห้าปี และปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสามแสนบาท
ทั้งนี้ ประชาชนทั่วไปควรเพิ่มความระมัดระวังและตรวจสอบธนบัตรก่อนรับ หากเป็นธนบัตรจริงจะสามารถสังเกตเห็นลวดลายบนธนบัตรเคลื่อนไหวได้ เมื่อส่องดูจะเห็นลายน้ำและแถบสีที่เป็นเส้นตรง

จุดสังเกตในธนบัตรรัฐบาลไทย

1. สัมผัส: โดยกระดาษธนบัตรของจริงจะมีความทนทาน ไม่ยุ่ยง่าย เมื่อจับจะต่างจากกระดาษทั่วไป และลายพิมพ์เส้นนูน จะคมชัด และคำว่า “รัฐบาลไทย” เมื่อสัมผัสด้วยปลายนิ้วจะสะดุด

ธนบัตรปลอม

2. ยกส่อง: ธนบัตรของจริงจะมีลายน้ำที่ชัดเจน มีตัวเลขชนิดราคา รูปลายไทยที่โปร่งแสงเป็นพิเศษ ลวดลายด้านหน้าและด้านหลังจะซ้อนทับสนิทกัน

ธนบัตรปลอม

3. พลิกเอียง:  ธนบัตรจริงจะมีตัวเลขแฝงตามชนิดราคาซ่อนอยู่ในลายประดิษฐ์ และตรงลายดอกประดิษฐ์ เมื่อพลิกธนบัตรจะพบประกายมีตัวเลขซ่อนอยู่ แถบสีต่างๆเมื่อพลิกเอียงสีจะเปลี่ยน และมีตัวเลขซ่อนอยู่ รวมถึงแถบฟลอยด์ 3 มิติ และลักษณะพิเศษใต้รังสีเหนือม่วง

ธนบัตรปลอม

ตำรวจสอบสวนกลาง เตือนด้วยว่า การทำปลอมธนบัตรขึ้นมา และการสั่งซื้อมาใช้ ผู้ผลิตเสนอจำหน่ายจะมีความผิดตามกฎหมายอาญา ต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 10-20 ปี และปรับตั้งแต่ 200,000-400,000 บาท

ขอบคุณข้อมูล ธนาคารแห่งประเทศไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo