General

‘เกาหลีใต้’ เปิดให้ ‘ผีน้อย’ กลับบ้านโดยสมัครใจ ไม่เสียค่าปรับ ถึง 28 ก.พ. 66

เกาหลีใต้ เปิดให้ “ผีน้อย” หรือ ผู้พำนักแบบผิดกฎหมาย เข้ารายงานตัว เพื่อเดินทางกลับประเทศได้โดยสมัครใจ ไม่ต้องเสียค่าปรับ ถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ปีหน้า 

เฟซบุ๊กเพจ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล / Royal Thai Embassy, Seoul เผยแพร่ประกาศของกระทรวงยุติธรรม เกาหลีใต้ ที่เปิดให้กลุ่มคนที่หลบหนีเข้าเมือง เข้ารายงานตัวโดยสมัครใจ เพื่อเดินทางกลับประเทศบ้านเกิด โดยที่ไม่ต้องเสียค่าปรับ โดยระบุว่า

ผีน้อย

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ขอเรียนว่า นับตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม 2565 กระทรวงยุติธรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของสาธารณรัฐเกาหลี ได้เริ่มกวาดล้างผู้ที่พำนักแบบผิดกฎหมาย ในสาธารณรัฐเกาหลี ทำไห้มีจำนวนผู้พำนักแบบผิดกฎหมายเดินทางออกนอกประเทศโดยสมัครใจมากขึ้น

กระทรวงยุติธรรม ของสาธารณรัฐเกาหลี จึงได้ดำเนินโครงการการเดินทางออกนอกประเทศโดยสมัครใจแบบพิเศษ (Special Voluntary Departure Program) เปิดโอกาสให้ผู้ที่พำนักแบบผิดกฎหมาย สามารถรายงานตัวกลับโดยสมัครใจ ในขณะที่ยังมีการปราบปรามผู้ที่พำนักแบบผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง สรุปรายละเอียดได้ ดังนี้

1. หากผู้ที่พำนักอย่างผิดกฎหมายในสาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งรายงานตัวเพื่อเดินทางออกนอกสาธารณรัฐเกาหลี โดยสมัครใจ ระหว่างวันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 ถึงที่ 28  กุมภาพันธ์ 2566 ทุกคนจะได้รับการยกเว้นค่าปรับ และระงับการห้ามเดินทางกลับเข้าสาธารณรัฐเกาหลี (อาจกลับเข้ามาสาธารณรัฐเกาหลีได้อีก)

อย่างไรก็ดี ผู้ที่พำนักแบบผิดกฎหมายนี้ ไม่รวมถึงผู้ที่ข้ามแดนเข้าสาธารณรัฐเกาหลีแบบผิดกฎหมาย ผู้ถือหนังสือเดินทางปลอม อาชญากร ผู้ละเมิดกฎการกักตัว และผู้ซึ่งไม่ปฏิบัติตามคำสั่งให้ออกนอกเมือง

2. หากผู้ที่พำนักแบบผิดกฎหมายในสาธารณรัฐเกาหลี ไม่รายงานตัวออกนอกสาธารณรัฐเกาหลี โดยสมัครใจภายในช่วงเวลาที่กำหนด หรือ ถูกจับกุมในช่วงการกวาดล้าง ผู้ที่พำนักแบบผิดกฎหมายดังกล่าว จะต้องชำระค่าปรับจำนวน 30 ล้านวอน และจะถูกเพิ่มความเข้มงวดในการห้ามเดินทางกลับเข้าสาธารณรัฐเกาหลี

3.  วิธีการและเอกสารที่ต้องใช้ในการรายงานตัวออกนอกสาธารณรัฐเกาหลีโดยสมัครใจ

  • ต้องแจ้งความประสงค์ในการเดินทางออกนอกสาธารณรัฐเกาหลีโดยสมัครใจอย่าง น้อย 3 วัน (ไม่รวมวันหยุด) ก่อนวันที่มีกำหนดเดินทางออกนอกประเทศ (สามารถไปแจ้งด้วยตัวเองได้ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองที่ใดก็ได้ หรือแจ้งออนไลน์ทางเว็บไซต์ www.hikorea.go.kr)
  • เอกสารที่ต้องใช้ ได้แก่ หนังสือเดินทาง ใบแจ้งการเดินทางออกนอกสาธารณรัฐเกาหลี โดยสมัครใจ และตั๋วเครื่องบิน

4. หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Immigation Contact Center โทร 1345 (มีล่ามไทยให้บริการ หรือทางเว็บไซต์ Korea Immigration Senvice ที่ www.immigration go.kr หรือทางเว็บไซต์ Hi Korea ที่ www. Hikorea.go.kr

ผีน้อย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo