General

จับ 11 ราย แก๊ง ‘บัญชีม้า’ โรแมนซ์สแกมลวงรัก หลอกเหยื่อสูญ 42 ล้าน

ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ 11 ราย แก๊ง “บัญชีม้า” โรแมนซ์สแกมลวงรัก ขู่ภาพลับแบล็คเมล์ โอนเงินให้จนสูญเงินรวมกว่า 42 ล้านบาท

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พร้อมด้วย พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. , พ.ต.อ.ชวินโรจน์ ภีมรัชตธำรงค์ ผกก.2 บก.ปอท. , พ.ต.ท.ธนะ ว่องทรง , พ.ต.ต.ชัยเวง พาด้วง , พ.ต.ต.หญิง สินีนาฏ เชิดชูตระกูลทอง , ว่าที่ พ.ต.ต.กล้า สมบัติพิบูลย์ สว.กก.2 บก.ปอท แถลงผลการจับกุมขบวนการรับจ้างเปิดบัญชีม้าให้แก๊งโรแมนซ์สแกม (Romance Scam) โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาขบวนการดังกล่าวตามหมายจับศาลอาญา ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น และ ร่วมกันโดยทุจริตโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ” ได้ 11 ราย

บัญชีม้า

พล.ต.ต.จิรภพ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อช่วงระหว่างปี 2559-2563 มีแก๊งโรแมนซ์สแกมชาวไนจีเรียสร้างบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ปลอมโดยการใช้ภาพโปรไฟล์เป็นชายหนุ่มชาวต่างชาติ หน้าตาดี อาชีพการงานมั่นคง ทำทีตีสนิท น.ส.เอ (นามสมมติ) ผู้เสียหาย สัญชาติอเมริกัน ประกอบธุรกิจอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ ในเชิงชู้สาวจนผู้เสียหายเกิดตกหลุมรักหรือไว้วางใจ จากนั้นจึงออกอุบายอ้างว่าอ้างประสบปัญหาชีวิตและการเงิน เพื่อหลอกให้ผู้เสียหายโอนเงินไปให้ ก่อนที่ต่อมาผู้เสียหายจะทราบความจริงว่าถูกหลอกจึงเลิกโอนเงินให้ ทำให้กลุ่มมิจฉาชีพไม่พอใจนำภาพลับของผู้เสียหายที่เคยส่งให้มาข่มขู่แบล็คเมล์เพื่อบังคับให้ผู้เสียหายโอนเงินให้จนสูญเงินรวมกว่า 42 ล้านบาท

เหยื่อ

ด้าน พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวว่า หลังทนแบกรับความกดดันจากเรื่องดังกล่าวไม่ไหว ผู้เสียหายจึงนำเรื่องเข้าร้องขอความช่วยเหลือจากสำนักงานสืบสวนความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (Homeland Security Investigation: HSI) เพื่อขอให้ตามจับกุมผู้กระทำผิดของขบวนการดังกล่าว ก่อนจะมีการประสานมายังกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เนื่องจากพบว่าเส้นทางการเงินส่วนใหญ่จะถูกโอนเข้ามาที่ประเทศไทยก่อนที่จะถูกโอนออกไปต่างประเทศ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเร่งดำเนินการตรวจสอบเส้นทางการเงินจนพบว่ามีบัญชีธนาคารในประเทศไทยที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 22 บัญชี พบความเชื่อมโยงไปยังผู้ต้องหา 21 ราย และพบว่าเป็นการเปิดบัญชีธนาคารในลักษณะเป็นบัญชีม้า เพื่อเป็นทางผ่านของเงินที่ได้มาจากการหลอกลวงผู้เสียหาย จึงรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับจนนำมาสู่การจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 11 รายในครั้งนี้

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวต่อว่า จากการสอบสวนผู้ต้องหาบางรายให้การรับสารภาพว่ามีส่วนรู้เห็นกับขบวนการโรแมนซ์สแกม โดยเคยเดินทางข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้าน และได้คบหากับมิจฉาชีพชาวไนจีเรีย ซึ่งอยู่เบื้องหลังการหลอกลวงในครั้งนี้ หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะเร่งดำเนินการขยายผลตามจับกุมผู้ร่วมขบวนการที่เหลือต่อไป

อ่านข่าวเพิ่ม

Avatar photo