General

ถ่ายโอน รพ.สต. ให้ อบจ. คืบแล้ว 40 จังหวัด 2,932 แห่ง เหลืออีก 9 จังหวัด 331 แห่ง

สธ. เผย ถ่ายโอน รพ.สต. เข้า อบจ คืบหน้าแล้ว 40 จังหวัดรวม 2,932 แห่ง เหลืออีก 9 จังหวัด 331 แห่ง ยันพร้อมถ่ายโอนที่เหลือเมื่อ อบจ.พร้อม

นพ.พงศ์เกษม ไข่มุกด์ รองปลัด กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า การถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษานวมินทราชินี (สอน.) และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ในปีงบประมาณ 2566 มีจำนวนทั้งสิ้น 3,263 แห่ง ใน 49 จังหวัด มีบุคลากรถ่ายโอน ดังนี้

ถ่ายโอน รพ.สต.

  • ข้าราชการ 11,722 ราย
  • ลูกจ้างประจำ 20 ราย
  • พนักงานราชการ 5 ราย
  • พนักงานกระทรวงสาธารณสุข 4,919 ราย
  • ลูกจ้างชั่วคราว 4,891 ราย
  • ช่วยราชการ 374 ราย

สำหรับการถ่ายโอนภารกิจ จะลงนามบันทึกการส่งมอบ และบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เมื่อทาง อบจ.มีความพร้อม ซึ่งขณะนี้พบว่า ทาง อบจ.แต่ละแห่ง มีความพร้อมจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้สามารถทยอยถ่ายโอนภารกิจได้ตามเป้าหมายมากขึ้น และมีความคืบหน้าอย่างมาก

ทั้งนี้ จากข้อมูลเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 มีการลงนามบันทึกการส่งมอบและ MOU ระหว่างสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและ อบจ.แล้ว 40 จังหวัด รวม 2,932 แห่ง

นพ.พงศ์เกษม ไข่มุกด์
นพ.พงศ์เกษม ไข่มุกด์

ในจำนวนนี้มี 6 จังหวัดที่ อบจ.รับโอน สอน.และ รพ.สต.ทั้งจังหวัด ได้แก่ สุพรรณบุรี ปราจีนบุรี ร้อยเอ็ด ขอนแก่น มุกดาหาร และหนองบัวลำภู

ภายหลังการถ่ายโอนภารกิจ ได้รับรายงานถึงปัญหาและอุปสรรคด้านบริการ 1 เรื่อง คือ การจัดบริการทันตกรรมใน รพ.สต.โดยที่อบจ.ไม่ได้ประสานเรื่องการทำงานของทันตาภิบาลในสังกัดที่ต้องมีทันตแพทย์เป็นผู้ควบคุมการปฏิบัติงานตาม พ.ร.บ.วิชาชีพ ทำให้ต้องหยุดให้บริการประชาชนในบางแห่ง

ขณะที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่ที่พบปัญหาการบริการได้รับทราบ และหาแนวทางสนับสนุนช่วยเหลือ เพื่อให้สามารถบริการประชาชนอย่างต่อเนื่องไร้รอยต่อแล้ว

นพ.พงศ์เกษมกล่าวต่อว่า สำหรับจังหวัดที่ยังไม่ได้ลงนามบันทึกส่งมอบและ MOU มีอีก 9 จังหวัด รวม 331 แห่ง ได้แก่ ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบูรณ์ ยโสธร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ปทุมธานี สิงห์บุรี พิษณุโลก และสุโขทัย

รพ.สต.

ปัญหาเกิดจากทาง อบจ.ยังไม่ได้ทำสัญญาจ้างลูกจ้างที่ปฏิบัติงานต่อเนื่องใน รพ.สต. หรือยังไม่ได้พิจารณาข้อสรุปการจัดสรรเงินในโครงการหลักประกันสุขภาพ (UC) ที่ต้องให้บริการประชาชน อย่างไรก็ตาม จะมีการลงนามทันทีเมื่อทาง อบจ.มีความพร้อมรับการถ่ายโอน

ส่วนการถ่ายโอนภารกิจในปีงบประมาณ 2567 มี อบจ.ขอรับการถ่ายโอน รพ.สต.เพิ่มจำนวน 14 แห่ง ได้แก่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง ชัยนาท สระบุรี ลพบุรี เพชรบุรี จันทบุรี ชลบุรี สุรินทร์ เลย ระนอง ตรัง นราธิวาส และยะลา ข้อมูลวันที่ 31 ตุลาคม 2565 มีบุคลากรแสดงความสมัครใจถ่ายโอนจำนวน 3,863 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo