General

กรมการแพทย์เตือน! ระวัง ‘โรคตาแห้ง’ ช่วงหน้าหนาว ใครเป็นกลุ่มเสี่ยงบ้าง เช็กเลย

กรมการแพทย์เตือน! ระวัง ‘โรคตาแห้ง’ ช่วงหน้าหนาว อาการรุนแรง เคืองตา ตาพร่ามัว

นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตน์วนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ช่วงอากาศหนาว นอกจากทำให้ผิวพรรณแห้งแตกเป็นขุยแล้ว ลมหนาวและแสงแดดยังทำให้เกิดปัญหาตาแห้ง จากอากาศแห้งและเย็น มีผลให้น้ำที่หล่อเลี้ยงลูกตาตามธรรมชาติระเหยไปได้ง่ายกว่าปกติ

โรคตาแห้ง

กลุ่มเสี่ยงมีปัญหาตาแห้ง

ส่วนอาการและความรุนแรงจะต่างกันไปอาจ เกิดอาการระคายเคืองตา เหมือนมีฝุ่นทรายเข้าตา ตาแดง แสบตา อาการอาจคล้ายโรคภูมิแพ้ขึ้นดวงตา กรณีตาแห้งรุนแรงที่สุดจะมีอาการอักเสบ เคืองตาอย่างรุนแรง ตาพร่ามัว

กลุ่มเสี่ยงคือ กลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ที่ใส่คอนแทคเลนส์ ผู้ที่ทำงานอยู่กลางแจ้ง กลุ่มที่ทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ กลุ่มที่รับประทานยาลดความดัน ยาแก้แพ้ หากมีปัญหากับดวงตา หรือมีอาการผิดปกติควรพบจักษุแพทย์

โรคตาแห้ง

วิธีแก้ปัญหา

ด้านนายแพทย์อาคม ชัยวีระวัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) กล่าวว่า หากเกิดอาการตาแห้งให้ประคบเย็นบริเวณดวงตา โดยนำผ้าไปแช่ในตู้เย็น หรือชุบน้ำเย็นมาวางทาบโดยไม่ต้องกด วางผ้าตั้งแต่ขมับซ้ายมาขมับขวาทาบทับหน้าผาก ตา และจมูก ทำติดต่อกันประมาณ 20 นาที สามารถทำได้บ่อยๆ หากไม่ดีขึ้นควรรีบไปพบจักษุแพทย์

ส่วนวิธีดูแลดวงตาทำได้โดยหลีกเลี่ยงการออกแดด สวมแว่นกันแดด หรือหมวกทุกครั้งที่ออกแดด ดื่มน้ำให้เพียงพอ รับประทานอาหารที่มีวิตามินเอสูง เช่น ผักสีเขียว ผักบุ้ง มะละกอ และแครอท

โรคตาแห้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo