General

ร้อง ปปง.สอบเส้นทางเงิน ‘ลุงพล’ บริจาคสร้างรูปปั้นพญานาค

ทนายความ ร้อง ปปง.สอบเส้นทางเงิน “ลุงพล” บริจาคสร้างรูปปั้นพญานาค ที่บ้านกกกอก

ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) นายสมเกียรติ โรจนวรกมล ทนายความ พร้อมคณะฝ่ายกฎหมาย เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบนายไชย์พล วิภา หรือ “ลุงพล” ในฐานความผิดการฟอกเงิน จากกรณีการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ เพื่อสร้างรูปปั้นพญานาค โดยขอให้ตรวจสอบความถูกต้องของการได้มาซึ่งเงินหรือผลประโยชน์อื่นใดที่นายไชยพล ได้เปิดบัญชีรับบริจาคเงินจากพี่น้องประชาชนผู้มีจิตศรัทธา ที่ได้ร่วมบริจาคในการสร้างพญานาค ที่บ้านกกกอก หมู่ที่ 2 ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร

ลุงพล

ทั้งนี้ ที่ผ่านมานายไชย์พล ได้ถูกศาลจังหวัดมุกดาหารพิพากษาคดีตัดไม้ในเขตป่าสงวน โดยสั่งจำคุก 2 ปี 3 เดือน รอการลงโทษ 2 ปี และสั่งรื้อถอนปูนปั้นพญานาคภายใน 30 วัน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 21 เมษายน ที่ผ่านมา โดยมี ร.ต.อ.ไพรัตน์ เทศพานิช เลขานุการกรม สำนักงานเลขานุการกรม สำนักงาน ปปง. เป็นผู้รับหนังสือร้องเรียน

นายสมเกียรติ เปิดเผยว่า ในวันนี้ตนเดินทางมาในฐานะพลเมืองดี หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านพื้นที่กกกอก ที่ไม่สบายใจเรื่องเงินบริจาคสร้างลานพญานาค ซึ่งมีคดีความบุรุกป่าสงวนก่อนหน้านี้ โดยจากข้อมูลยอดการรับบริจาค ประมาณ 1,300,000 บาท และต่อมานายไชย์พล ได้แจ้งแก่สื่อมวลชนว่าเงินบริจาคคงเหลืออยู่ประมาณ 800,00 บาท แต่ปัจจุบันจากที่ตัวเองเห็นยอดเงินในบัญชีพบว่าไม่มีเงินคงเหลืออยู่แล้ว และมีการโยกย้ายออกไปในบัญชีนอมินีอื่นที่เป็นบุคคลใกล้ชิด คนในครอบครัว 2-3 บัญชี และพบว่ามีการนำเงินบางส่วนไปซื้อที่ดินส่วนตัว จึงมองว่าเป็นการใช้เงินบริจาคผิดวัตถุประสงค์ ในวันนี้จึงเดินทางมายื่นเรื่องให้ ปปง.ตรวจสอบว่านายไชย์พลได้รับผลประโยชน์จากเงินบริจาค และการกระทำผิดที่เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติโดยมิชอบด้วยกฎหมาย และเข้าข่ายฐานฟอกเงินหรือไม่

“ก่อนหน้านี้ตัวเองเป็นทนายความของนายไชย์พล ในคดีเกี่ยวข้องกับการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งผมทำหน้าที่ทนายความอย่างเต็มที่ ก่อนศาลได้พิพากษาตามหลักฐานข้อเท็จจริง แต่นายไชย์พล กลับต่อว่าตัวเองโดยการไลฟ์ ต่อว่าตัวเองลักษณะไม่พอใจ หาว่าทำคดีแพ้ทั้งที่เสียเงินจ้าง แต่ยืนยันว่าการมายื่นเรื่องให้กับ ปปง.ในวันนี้ไม่ได้เป็นการกันแกล้ง แต่มาในฐานะที่ปรึกษาของชาวบ้านและพลเมืองคนหนึ่ง” นายสมเกียรติ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo