COVID-19

อย่าปล่อยโควิดลุกลาม ‘หมอนิธิพัฒน์’ เตือนเข้มงวดตัวเอง ก่อนเจอมาตรการเข้มจากภาครัฐ

“หมอนิธิพัฒน์” หวั่นวันหยุดยาว ปีใหม่ โควิดลุกลาม ยอดพุ่ง หากประชาชนไม่เข้มงวดป้องกันตัวเอง อาจเจอมาตรการเข้มข้นจากภาครัฐ แนะฉีดวัคซีนเพิ่ม

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก นิธิพัฒน์ เจียรกุล ห่วงโควิดพุ่ง เจอมาตรการเข้มงวด หลังผ่อนคลายจนชาชิน โดยระบุว่า

โควิด

ดีใจกับสถิติโควิดที่เบาบางกันอยู่ได้แค่เดือนกว่า พอย่างเข้าสัปดาห์ที่ 47 ล่าสุดในรูปนี้ ตัวเลขผู้ป่วยที่ต้องรับไว้ในโรงพยาบาล พุ่งไปเป็นเท่าตัวของจุดต่ำสุดราว 2,200 คนเมื่อสัปดาห์ที่ 41 และผู้ป่วยอาการรุนแรงทะลุแนวต้านที่ 500 กลับขึ้นมาใหม่ได้

พร้อมกับข่าวกระเซ็นกระสายผู้เสียชีวิตในชุมชนไม่ทราบเหตุ แต่ผลตรวจพบติดเชื้อโควิดร่วมด้วย

พอจะดีใจบ้างที่ยอดฉีดวัคซีนเข็มสามเพิ่มมาสองเท่าตัวจากสัปดาห์ก่อน แต่ก็ยังถือว่าจิ๊บจ๊อยมากเพราะยังไม่ถึงหลักหมื่นต่อวัน

โควิด 7

เมื่อดูจากการสุ่มตรวจสายพันธุ์ย่อย โดย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่ให้ข่าวเมื่อสัปดาห์ก่อน พบสายพันธุ์ย่อย BA.2.75 เพิ่มมากขึ้นเร็วในช่วงนี้ ทั้งที่เริ่มพบประปรายแล้วมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน

 

คาดว่าอาจเป็นผลนำเข้ามาเมื่อคนไทยกลับจากท่องเที่ยวต่างประเทศ หรือเป็นการเพิ่มจำนวนขึ้นภายในประเทศเองหลังจาก BA.5 เริ่มอ่อนแรง ทั้งในคนที่ไม่เคยติดโอไมครอนมาก่อนเลย หรือคนที่เริ่มติดซ้ำครั้งที่สอง

เท่าที่มีข้อมูลจากต่างประเทศ สายพันธุ์ย่อยนี้ยังไม่แสดงความรุนแรงต่างไปจากโอไมครอนอื่นที่มีระบาดอยู่เดิม

shutterstock 1715827075

หากภาคประชาชนไม่เข้มงวดตัวเอง ปล่อยให้ปัญหาลุกลามต่อ ยิ่งไปเจอวันหยุดยาวถึงสองครั้งในเดือนหน้า ไม่แน่ อาจเห็นมาตรการเข้มงวดโดยภาครัฐเพิ่มขึ้น หลังการผ่อนคลายกันมานานจนชักชินชา

โอกาสที่จะฉลองเทศกาลปีใหม่แบบจำกัดขอบเขต ยังมีความเป็นไปได้สำหรับปีนี้ ไม่เหมือนทีมบอลจากแดนน้ำหอมที่แบเบอร์เข้ารอบสองเป็นชาติแรก รอลุ้นกันว่าบราซิลจะเป็นชาติที่สองตามมาได้หรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo