COVID-19

สะพรึง!! ติดโควิดพร้อมกันมากถึง 800 คน ในเรือสำราญหรู ‘เดอะมาเจสติก ปริ๊นเซส’

“หมอเฉลิมชัย” เผยเคสน่าตกใจ พบผู้ติดโควิดพร้อมกันมากถึง 800 คน ในเรือสำราญลำเดียวกัน หลังไปทริปเที่ยวนิวซีแลนด์ 12 วัน

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย เรื่อง ล่าสุด!! พบผู้ติดโควิดพร้อมกันมากถึง 800 คน ในเรือสำราญเพียงลำเดียว โดยระบุว่า

เรือสำราญ

เรือสำราญหรูหราของออสเตรเลียชื่อว่า เดอะมาเจสติก ปริ๊นเซส (The Majestic Princess) ได้เข้าเทียบท่าเรือที่นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อ 6 โมงเช้าของวันเสาร์ที่ผ่านมา (12 พฤศจิกายน 2565)

ได้ตรวจพบผู้ติดโควิดพร้อมกันถึง 800 คน โดยเรือสำราญดังกล่าว เพิ่งเดินทางกลับมาจากทริปไปเที่ยวนิวซีแลนด์ หลังจากเดินทางไปกลับนาน 12 วัน พร้อมด้วยจำนวนนักท่องเที่ยว 3,300 คน และลูกเรืออีก 1,300 คน รวมเป็น 4,600 คน

มีรายงานข่าวว่า ในช่วงขากลับ เริ่มทยอยพบผู้ติดเชื้อบนเรือแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ทางเรือได้กำหนดมาตรฐานให้ทุกคนตรวจหาไวรัสก่อนที่จะจบทริปในวันสุดท้าย

จึงทำให้มีผลที่ออกมาน่าตกใจมากว่า มีผู้ติดเชื้อมากถึง 800 คน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นผู้โดยสาร มีส่วนน้อยที่เป็นลูกเรือ

ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ มีการแจ้งว่าไม่มีอาการ หรือมีอาการเพียงเล็กน้อย

เรือ 1

เหตุการณ์ ณ ปัจจุบัน ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งนครซิดนีย์ตั้งอยู่นั้น ทางการออสเตรเลียจะไม่ได้บังคับให้ผู้ที่มีผลตรวจเป็นบวกและไม่มีอาการ ว่าจะต้องกักตัวแต่อย่างใด

แต่ในกรณีเรือสำราญครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ของเรือร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่นของออสเตรเลีย ได้แนะนำแบบเข้มข้นว่า อยากให้ทุกคนที่มีผลตรวจเป็นบวก กักตัวเอง 5 วัน

ทางเรือสำราญ ได้ทำการแยกผู้ที่มีผลทดสอบเป็นบวก และผู้ที่มีผลทดสอบเป็นลบ ให้ลงจากเรือคนละประตูและลงจากเรือไม่พร้อมกัน ตลอดจนได้อำนวยความสะดวก พร้อมข้อแนะนำ ให้เดินทางกลับบ้านโดยไม่ใช้ขนส่งสาธารณะ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อให้ผู้อื่น

เหตุการณ์ทำนองเดียวกันนี้ เคยเกิดขึ้นเมื่อมีนาคม 2563 โดยเรือสำราญชื่อ The Ruby Princess ก็พบผู้ติดเชื้อพร้อมกันทีเดียวมากถึง 900 คน จากจำนวนผู้โดยสาร 2,700 คน ในขณะที่เดินทางกลับมาที่ท่าเรือซิดนีย์ หลังจากไปนิวซีแลนด์เหมือนกันทุกประการ โดยมีคนที่มีอาการราว 100 คน และเสียชีวิตไปถึง 28 คน

สถานการณ์โควิดของประเทศออสเตรเลียถือว่า แม้จะมีการผ่อนคลายเพื่อให้มาตรการทางเศรษฐกิจและสังคมเดินหน้าต่อไปได้

แต่ก็ต้องแลกมากับราคาที่ต้องจ่าย คือ ด้วยประเทศที่มีประชากรเพียง 26 ล้านคน ขณะนี้มีคนติดเชื้อไปแล้ว 10.4 ล้านคน เสียชีวิต 15,870 คน ซึ่งถือว่าเป็นสัดส่วนที่สูงมากสำหรับประเทศที่มีประชากรขนาดนี้

เรือ4

เชื้อไวรัสที่พบ ส่วนใหญ่ยังคงเป็นโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.5 และพบสายพันธุ์กลายพันธุ์ใหม่ XBB แล้วเช่นกัน

เป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจ สำหรับผู้ที่ขึ้นไปใช้บริการเรือสำราญ ซึ่งมีคนอยู่นับพันคน โดยที่มีการทานอาหาร ดื่ม และสังสรรค์ร่วมกัน และคาดว่า ผู้โดยสารส่วนใหญ่น่าจะมีการถอดหน้ากาก ตามแนวทางของประเทศตะวันตก จึงพบการติดเชื้อจำนวนมากดังกล่าว

ในขณะที่เป็นที่ทราบกันดีเช่นกันว่า บรรดาลูกเรือหรือเจ้าหน้าที่ของเรือที่ให้บริการ มักจะมีมาตรการให้ใส่หน้ากากตลอดเวลา เพื่อสร้างความสบายใจให้กับผู้โดยสาร

ผลจึงกลับกลายเป็นว่า ลูกเรือมีจำนวนผู้ติดเชื้อน้อย แต่ผู้โดยสารซึ่งถอดหน้ากาก มีการติดเชื้อกันเป็นจำนวนมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo